Tránh thai – cách để phụ nữ kiểm soát cuộc sống

18/07/2016 - 09:02
“Tôi tin rằng một thế giới mà phụ nữ được trao quyền theo cách này (Tiếp cận các phương pháp phòng tránh thai) sẽ làm nên một sự khác biệt rất lớn”, nữ diễn viên Emma Watson chia sẻ.
Hiện nay trên thế giới vẫn còn hơn 225 triệu phụ nữ không được tiếp cận với những kiến thức cơ bản về phòng tránh thai. Nhiều người trong số họ nói rằng họ không được tiếp xúc với các bác sỹ hay các cán bộ nhân viên y tế để nhận được những dịch vụ cần thiết. Một số khác lại chia sẻ rằng tại nơi họ sinh sống, không có các phòng khám để họ có thể được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Còn một số người kém may mắn thì thiếu cơ hội học tập và từ đó họ không được trang bị đầy đủ kiến thức hay khả năng để có thể lên kế hoạch mang thai và sinh con cho bản thân.

Nhiều nỗ lực tuyên truyền và vận động đã được thực hiện trên quy mô quốc gia cũng như toàn cầu, tuy nhiên kết quả vẫn chưa thực sự khả quan bởi một điều đơn giản, chính phụ nữ chúng ta chưa thực sự hiểu hết về sự cần thiết của các phương pháp tránh thai.

Và trong ‘cuộc chiến’ đặc biệt của nữ quyền này, có nhiều người phụ nữ nổi tiếng đã dũng cảm đứng lên chia sẻ câu chuyện về biện pháp phòng tránh thai của mình để truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác. Dưới đây là 6 lời phát biểu tuy ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người nghe.

Lena Dunham

Nữ diễn viên, tác giả, giám đốc, đồng sáng lập của trang thông tin Lenny Letter.

nhung-bai-phat-bieu-truyen-cam-hung-ve-phong-tranh-thai-5.jpg

“Tôi đã sử dụng các biện pháp tránh thai được khoảng 15 năm vì nhiều lý do như: giảm những cơn đau từ bệnh lạc nội mạc tử, giảm mụn trứng cá, điều luôn khiến tôi cảm thấy ngượng ngùng và quan trọng nhất là để đạt được sự tự do trong việc quyết định khi nào tôi muốn làm mẹ. Tôi rất may mắn khi được học ở một ngôi trường, nơi mà tôi được trang bị bao cao su. Phụ nữ không thể và sẽ không trở thành một người công dân bình đẳng cho đến khi nào chính chúng ta có thể kiểm soát được tình trạng sinh sản của mình. Đó là một quyền được bảo vệ và lựa chọn, chứ không phải là một đặc ân”.

Joannie Bewa

Bác sĩ và người sáng lập, Hiệp hội lãnh đạo trẻ Beninese.

nhung-bai-phat-bieu-truyen-cam-hung-ve-phong-tranh-thai-4.jpg

“Nếu tôi không tiếp cận với các phương pháp tránh thai, có lẽ tôi đã có 2 đến 3 con. Tôi sẽ không thể tiếp tục việc học của mình. Tôi cũng sẽ không thể trở thành một bác sỹ y khoa như hiện tại. Tôi cũng chẳng thể trở thành một nhà hoạt động đấu tranh cho trẻ em gái và cho quyền cũng như sức khỏe của phụ nữ. Tôi còn chẳng có đủ khả năng để theo đuổi việc học tập. Tôi không thể độc lập. Chính vì lẽ đó, việc đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với các phương pháp phòng tránh thai là điều vô cùng quan trọng và cấp thiết. Bởi vì phụ nữ không chỉ cần sinh con, mà họ còn cần đến sự phát triển, những chính sách tốt và một hệ thống y tế mạnh”.

Christy Turlington Burns

Người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Every Mother Counts.

nhung-bai-phat-bieu-truyen-cam-hung-ve-phong-tranh-thai-3.jpg

“Tôi cảm thấy mình được trao quyền và có trách nhiệm hơn ngay lần đầu tiên tôi tìm ra biện pháp tránh thai. Từ đó, với mỗi sự lựa chọn của tôi sau này, tôi biết rằng tôi đã chăm sóc bản thân cũng như những nhu cầu về sức khỏe tình dục, sinh sản của mình đúng cách. Với cương vị là một bà mẹ của 2 đứa trẻ khỏe mạnh, tôi hy vọng tất cả phụ nữ có thể tự đưa ra những quyết định chịu trách nhiệm về cơ thể cũng như cuộc sống riêng của mình. Là một người ủng hộ cho việc làm mẹ an toàn, tôi biết hành động tránh thai đầu tiên này sẽ giúp ích rất nhiều cho phụ nữ cũng như cả gia đình của họ.”

Margaret Bolaji

Nhà hoạt động và đại diện của chương trình Kế Hoạch Gia Đình năm 2020.

nhung-bai-phat-bieu-truyen-cam-hung-ve-phong-tranh-thai-2.png

“Khi lớn lên, tôi thấy anh em họ và hàng xóm của tôi bỏ học và phải chào tạm biệt với những khát vọng của họ vì họ đã lỡ mang thai khi còn niên thiếu, đây chính là  hậu quả từ việc không tiếp cận với các thông tin và dịch vụ tránh thai. Từ đó, tôi quyết định làm tất cả những gì mà tôi có thể để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng của tôi để họ có thể tự đưa ra quyết định đúng đắn về sức khỏe và tương lai của chính mình. Một số người nghĩ rằng việc tiếp cận các phương pháp tránh thai chỉ phù hợp với những người đã lập gia đình, nhưng điều này cần phải được xóa bỏ ngay vì những người trẻ tuổi mới chính là lực lượng định hình xã hội trong tương lai. Đây là nhu cầu và cũng là quyền của chúng ta.”.

Emma Watson

Nữ diễn viên, người mẫu, nhà hoạt động.

nhung-bai-phat-bieu-truyen-cam-hung-ve-phong-tranh-thai-1.jpg

“Nếu có thể tiếp cận các phương pháp tránh thai, phụ nữ sẽ có quyền quyết định cuộc sống của mình. Tôi biết ơn những người phụ nữ trong cuộc đời của tôi đã nói chuyện với tôi về những điều này một cách công khai và chính thức. Nhưng điều này dường như đang có xu hướng xảy ra ít hơn khi tôi lớn lên và tôi ước gì mình có thể trò chuyện với những người trẻ hơn về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng giáo dục giới tính ở trường là rất quan trọng.

Bằng cách thực hiện sự lựa chọn cá nhân của mình và phụ nữ có thể chiếm quyền điều khiển cơ thể của mình, từ đó họ sẽ có thêm hy vọng được giáo dục tốt hơn, làm việc tốt hơn và chọn các mối quan hệ an toàn và thỏa mãn hơn. Tôi tin rằng một thế giới mà phụ nữ được trao quyền theo cách này sẽ làm nên một sự khác biệt rất lớn”.

Ann Mitu

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức Young Mothers Africa (Bà mẹ trẻ Châu Phi)

nhung-bai-phat-bieu-truyen-cam-hung-ve-phong-tranh-thai.jpg

“Khi tôi 19 tuổi, thay vì nhận bằng tốt nghiệp trung học, tôi đã nhận được kết quả dương tính từ xét nghiệm thử thai. Đó là một thời gian rất khó khăn đối với tôi. Tôi đã đến sống với cha của con trai tôi, nhưng anh ấy đã qua đời khi con trai của tôi mới được 1 tuổi. Đó là lúc cuộc sống bắt đầu và mọi thứ trở nên thực sự, thực sự rất khó khăn. Sau khi con trai của tôi ra đời, tôi đã đi đến một phòng khám kế hoạch hóa gia đình để hỏi về bao cao su. Các cô y tá đã đưa cho tôi và giải thích tất cả mọi thứ cho tôi biết. Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai và cũng là lý do tại sao tôi đã trở thành một tình nguyện viên tại các cơ sở y tế.

Bây giờ, tôi biết tôi đã đi qua tất cả các thời điểm khó khăn vì vậy tôi muốn giúp các cô gái khác không bị lâm vào hoàn cảnh như mình. Tôi đã thành lập một tổ chức để nâng cao nhận thức của mọi người về việc mang thai ở tuổi vị thành niên và giúp các bạn gái bảo vệ tương lai của họ. Khi tôi nói chuyện với các bà mẹ tuổi teen khác, tôi thường nói với họ rằng, chúng ta đã không được tiếp cận với những kiến thức cần thiết để lên kế hoạch sinh đứa con đầu tiên, nhưng chúng ta dứt khoát nên có kế hoạch để sinh đứa con thứ hai. Nếu chúng ta đã đánh mất cô gái tuổi teen trong mình vì việc lỡ mang thai, vậy ai sẽ là người lãnh đạo của tương lai đây?”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm