Tránh xa quà vặt, nước ngọt khi đón con tan học

16/06/2016 - 15:29
Ngoài việc không nên cho con ăn vặt hay uống nước ngọt ngay khi tan trường, cha mẹ cũng đừng nên hỏi han tới tấp khiến trẻ không kịp trả lời.
don-con-tan-hoc-1.jpg
  1. Chuẩn bị nước ngọt

Rất nhiều bố mẹ lo con mình không uống nước đủ khi ở trong trường nên đã mua sẵn một chai nước ngọt cho bé uống khi tan học.

Việc cha mẹ ngày nào cũng cho con uống nước ngọt sau giờ học sẽ khiến bé không có nhu cầu chủ động uống nước khi ở trong trường. Nước ngọt luôn hấp dẫn trẻ hơn nước lọc, do đó khi ý thức được rằng có đồ uống ngon chờ đợi bé sau giờ học, bé sẽ không cần uống nước lọc ở trường, dù khát cũng cố nhịn đến cuối giờ vì uống nước ngọt giải khát sẽ “đã” hơn. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

Bố mẹ có thể chuẩn bị nước ngọt cho con sau giờ học, nhưng chỉ thỉnh thoảng chứ không nên thường xuyên. Tốt nhất phụ huynh nên chờ đón con cùng một chai nước lọc.

  1. Hỏi han tới tấp

Trẻ đi học cả ngày có thể khiến người lớn trong nhà cảm thấy nhớ, cũng có khi lo lắng bé ở bên ngoài gặp chuyện không may. Vậy nên mỗi lần bé đi học về nhiều bố mẹ dành cho con sự quan tâm ‘quá đáng’, không ngừng hỏi han chuyện ở trường lớp, đôi khi khiến trẻ không thể trả lời hết, dẫn đến thiếu kiên nhẫn và nóng nảy. Những lo lắng của người lớn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của trẻ, khiến trẻ sinh ra cảm giác căng thẳng, thậm chí khó chịu.

  1. Cho con ăn vặt

Phụ huynh lo đồ ăn ở trường không tốt, con ăn không đủ no nên khi tan học mua cho bé các món quà vặt để chống đói. Thường xuyên làm vậy sẽ hình thành cho trẻ thói quen ăn uống không tốt, hơn nữa đồ ăn vặt không đảm bảo vệ sinh hoặc chứa chất hóa học gây hại sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé.

  1. Dung túng cho con

Khi ở trường trẻ có thể gặp chuyện không như ý khiến tâm trạng không thoải mái, thậm chí nổi giận vô cớ; một số bé có thể nhõng nhẽo, vòi vĩnh. Những lúc như vậy bố mẹ không nên có thái độ đồng tình với hành động của con, cũng không nên chiều theo ý con, mà hãy hướng sự chú ý của trẻ sang việc khác để bé quên đi cảm giác bất mãn trong lòng.

  1. Chỉ nghe một chiều
Sau khi tan học, bố mẹ thường hỏi han tình hình một ngày ở trường của bé. Do các bé còn nhỏ, chưa thể phân biệt rõ những gì là tưởng tượng, điều gì là thực tế, nên đôi khi cho bố mẹ câu trả lời không phù hợp với sự thực. Nếu bố mẹ nghe bé nói bạn nào đánh nhau với con cũng đừng hoảng hốt hay tỏ ra căng thẳng, mà cần tìm hiểu rõ sự tình, có thể các bé chỉ chơi đùa vô hại nhưng lại nói khoa trương.

Tốt nhất phụ huynh hãy kết nối với giáo viên trực tiếp dạy con mình để nắm bắt tình hình của bé ở lớp, tránh có sự hiểu lầm không cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm