Trao bằng Tổ quốc ghi công cho 672 thân nhân, gia đình liệt sĩ

26/12/2017 - 13:25
Sáng 26/12, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho 672 thân nhân, gia đình liệt sĩ. Đến cuối tháng 12/2017, đã trình cấp, đổi tổng số trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công, ghi nhận, tri ân và tôn vinh những người đã hi sinh vì Tổ quốc.
chu-tich-qh-nguyen-thi-kim-nga.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ Trao bằng Tổ quốc ghi công

 

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của những thế hệ cha, anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cả về đối tượng và chính sách thụ hưởng.

Trong những năm qua, theo Chủ tịch Quốc hội, điều băn khoăn, trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta là đã có bao nhiêu thế hệ các bác, các chú, các anh, các chị ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhưng do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn nên chưa được các cơ quan chức năng xem xét để xác nhận người bị chết là liệt sĩ, người bị thương là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. 

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Với tinh thần "không để người có công với nước không được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước"; đồng thời với cách làm đột phá, sáng tạo, gắn với trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã nỗ lực trong quy trình thẩm định, xem xét hồ sơ một cách thận trọng, chặt chẽ đến nay đã xác nhận được hàng ngàn liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. “Đây chính là trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, của các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau đối với những người đã cống hiến, đóng góp, hi sinh, vì sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng, của dân tộc”.

Tính đến cuối tháng 12/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành đã xác nhận 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với với 1.250 liệt sĩ.

Riêng trong buổi lễ sáng 26/12, tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ.

trao-bang-to-quoc-ghi-cong-2.jpg
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ

 


Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng LĐ-TB&XH, cho biết: Để có kết quả nêu trên, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương, các tổ chức, cá nhân hết sức nỗ lực trong việc tìm kiếm, chắt lọc những chứng cứ dù là nhỏ nhất, những thông tin ít ỏi nhưng vô cùng quý báu để từ đó hình thành lên những cơ sở nhất định trong việc họp, bàn để xem xét, xác nhận đối tượng người có công với cách mạng. Những hồ sơ tồn đọng từ khá nhiều năm, tư liệu, nhân chứng lịch sử không đầy đủ hoặc không còn nên các địa phương đã phải bằng mọi cách tích cực nhất, khai thác tối đa các nguồn thông tin từ nhiều kênh khác nhau. “Kết quả hôm nay chính là hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất, bày tỏ tấm lòng thành kính, một nén tâm nhang của thế hệ đi sau đối với những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng; trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, bệnh binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm