Trào lưu sống ảo trong các bộ ảnh kỷ yếu học trò

20/05/2017 - 06:45
Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu của học sinh hiện nay rất rầm rộ, đủ loại phong cách và được đầu tư khá hoành tráng gây ra sự lãng phí thời gian và tiền bạc để chỉ phục vụ mục đích sống ảo của giới trẻ, TS.Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho biết.
baocap-nghe-an-2.jpg
Bộ ảnh kỷ yếu tái hiện cuộc sống thời bao cấp. Ảnh internet.

Không chỉ học sinh thành phố mà học sinh nông thôn cũng đua nhau chụp những bộ ảnh kỷ yếu với tiêu chí độc, lạ. Họ tốn khá nhiều công sức để lên ý tưởng, kịch bản, thuê đạo diễn hình ảnh, nhiếp ảnh chuyên nghiệp… Tất cả cũng vì muốn bộ ảnh kỷ yếu phải trội hơn các bộ ảnh khác. Bộ ảnh độc đáo, khác lạ, thu hút được nhiều “còm, like” mới là bộ ảnh có giá trị.

Một loạt các bộ ảnh kỷ yếu “không giống ai” ra đời như: Cuộc sống thời cổ đại, cuộc sống sang chảnh của con nhà giàu, bến Thượng Hải, nón lá, cuộc sống thời bao cấp…
Bộ ảnh nào cũng được dân mạng đánh giá là “cực chất”, “chất phát ngất”, “chất đừng hỏi”, “chất như tạp chí”…

ao-mua.jpg
Bộ ảnh kỷ yếu một thời "làm mưa làm giò" vì sự độc, lạ

Với  những bộ ảnh “không thể chất hơn” như thế này thì việc đầu tư vô cùng tốn kém. Có không ít lớp phải thuê 5-7 bộ quần áo cho mỗi thành viên. Không chỉ chụp một nơi, các em “lên rừng, xuống biển” để có những ngoại cảnh “đẹp như trong phim”.

Với những gia đình khá giả, việc đầu tư vài trăm nghìn cho con để chụp ảnh kỷ yếu không “nhằm nhò” gì, nhưng với các gia đình khó khăn ở nông thôn, nhiều cha mẹ phải vay mượn để cho con chạy theo trào lưu sống ảo này. Thậm chí để chụp những khoảnh khắc đẹp hoặc muốn tạo sự khác biệt, các em chụp ở những nơi mất an toàn như ở trên núi, dưới biển, rất nguy hiểm. Thực tế đã xảy ra những chuyện thương tâm và có những em ra đi mãi mãi khi đi chụp ảnh kỷ yếu khi bị sóng cuốn.

thoi-trang.jpg
Bộ ảnh kỷ yếu chụp như buổi trình diễn thời trang

Trước trào lưu ngày càng rầm rộ này, trao đổi với PNVN, TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Khoa Tâm lý học, ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết, chụp ảnh kỷ yếu là một truyền thống hay, giúp học sinh phát huy ý tưởng sáng tạo và tư duy nghệ thuật, lưu lại những khoảnh khắc khó quên của tuổi học trò. Trào lưu này chỉ đáng lên án khi thay vì tập trung cho mùa thi sắp tới, nhiều em lại lên rừng xuống biển để có bộ ảnh kỷ yếu thật “xứng tầm”. Ngoài ra, mạo hiểm tính mạng để có những bộ ảnh độc, xin tiền mẹ cha để thuê quần áo mà không bận tâm đến gánh nặng gia đình sẽ làm vấy mực lên truyền thống vốn tinh khôi này.

nha-giau.jpg
Bộ ảnh kỷ yếu thể hiện cuộc sống sang chảnh, con nhà giàu

Không ít người đánh giá, những bộ ảnh kỷ yếu của học sinh dù được đầu tư rất công phu, với nhiều ý tưởng lạ nhưng không có nhiều giá trị tinh thần, chỉ để khoe sự sang chảnh, dám chơi, độc đáo của mình. Thế nên, gần đây, một số bộ ảnh kỷ yếu đầu tư mạnh về nội dung được đánh giá cao.

batcoc5.jpg
Bộ ảnh kỷ yếu lên án nạn buôn bán phụ nữ được đánh giá cao về nội dung, ý nghĩa nhưng không toát lên được kỷ niệm học trò thời khắc chia tay

Bộ ảnh kỷ yếu “lên án nạn bắt cóc phụ nữ” của lớp 12A trường THPT Tương Dương 1 (Nghệ An) đã được thực hiện rất kỳ công với những bộ trang phục dân tộc, kịch bản chặt chẽ, diễn xuất như thật của 6 nữ sinh và 9 nam sinh ở khu rừng cách trường 30km trở nên ý nghĩa khi truyền tải được thông điệp “cảnh giác với nạn buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ và trẻ em”.

batcoc4.jpg
Chụp ảnh kỷ yếu nhưng các em diễn xuất như diễn viên theo kịch bản rất chặt chẽ.

TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng, chụp ảnh để lên án nạn bắt cóc... thì rất hay, thú vị, nhưng không thấy áo trắng học sinh, không thấy sân trường lớp học. Ý tưởng đó dùng làm bộ ảnh tuyên truyền sẽ phù hợp hơn là ảnh kỷ yếu học sinh.

ao-trang.jpg
TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Đừng nên phí quá nhiều thời gian và tiền bạc, hãy có một bộ ảnh kỷ yếu tinh nghịch mà hồn nhiên như màu áo trắng tinh khôi

Không chỉ lãng phí tiền bạc, công sức để tạo nên những bộ ảnh kỷ yếu "chất lừ”, các em còn lãng phí rất nhiều thời gian trong giai đoạn “chạy nước rút” cho kỳ thi sắp đến gần. Đua nhau chụp ảnh kỷ yếu chỉ để khoe khoang trên mạng theo kiểu sống ảo sẽ không dừng lại nếu giới trẻ không hiểu được giá trị thực của ảnh kỷ yếu.

"Chụp ảnh kỷ yếu quan trọng nhất là ý tưởng dễ thương đúng với tuổi học trò và gắn liền với khung cảnh học đường, nơi đã gắn bó với ta trong suốt những năm tuổi trẻ. Đừng nên phí quá nhiều thời gian và tiền bạc, hãy có một bộ ảnh kỷ yếu tinh nghịch mà hồn nhiên như màu áo trắng tinh khôi”, TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu gợi ý.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm