Trẻ dưới 3 tuổi phẫu thuật hẹp bao quy đầu dễ biến chứng

25/07/2017 - 18:45
TS.BS Lê Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại tổng hợp - BV Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, việc phẫu thuật cho trẻ bị hẹp bao quy đầu nếu có thực hiện cũng phải trên 3 tuổi. Nếu phẫu thuật quá sớm thì có thể dẫn đến vùi dương vật thứ phát hoặc các biến chứng khác.
Theo BS Lê Thanh Hùng, hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu không thể kéo xuống được làm cho bao không thể tách khỏi quy đầu. Có đến 97% trẻ sinh ra bị hẹp bao quy đầu. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên thì bao quy đầu sẽ dần bung ra. Đến tuổi trưởng thành thì tỉ lệ hẹp bao quy đầu chỉ còn khoảng 1%.

Đối với hẹp bao quy đầu, việc điều trị bảo tồn và chăm sóc nội khoa 70-90% là thành công. Đối với những trường hợp cần phẫu thuật là khi trẻ bị hẹp bao quy đầu gây viêm viêm, tắc nghẽn lỗ tiểu, nhiễm trùng tiểu… không thể điều trị nội qua được. Việc phẫu thuật được cân nhắc từng trường hợp chứ không phải thực hiện đại trà.

Hiện nay, mỗi tháng BV Nhi đồng 1 điều trị nội khoa, chăm sóc tại chỗ cho từ 40-50 ca hẹp bao quy đầu và thực hiện phẫu thuật cho từ 8-10 trẻ.

img_1504.JPG
Bác sĩ đang khám và tư vấn điều trị cho trẻ bị hẹp bao quy đầu

 

Bác sĩ Lê Thanh Hùng cũng lưu ý, việc phẫu thuật hẹp bao quy đầu nếu được chỉ định thì phải cân nhắc đối với trẻ trên 3 tuổi. Việc phẫu thuật quá sớm có thể dẫn đến vùi dương vật thứ phát (dương vật bị chôn vùi vào mô dưới da trước xương mu) hoặc các biến chứng khác như sưng nề, chảy máu, kém thẩm mỹ.

“Hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh đưa con đi khám hẹp bao quy đầu từ lúc 5-6 tháng tuổi. Nhiều trẻ bị vùi dương vật dẫn đến mặc cảm, tự ti, đi tiểu cũng không dám đi. Bệnh viện mỗi tháng cũng phẫu thuật cho 2-3 trường hợp bị vùi dương vật. Những ca này thì phải nằm viện lâu hơn, từ 5-7 ngày”, BS Hùng cho hay.

BS Lê Thanh Hùng cũng khuyến cáo, vì việc chăm sóc điều trị hẹp bao quy đầu như nong, cắt cần một quy trình vô trùng tuyệt đối bởi tránh việc lây nhiễm vi trùng, virus nên các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa nhi, tiết niệu điều trị để đảm bảo an toàn cho trẻ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm