Trẻ đường phố: Đối tượng dễ bị xâm hại

23/03/2018 - 22:55
Hiện cả nước có khoảng 22 ngàn trẻ em đường phố. Nhiều em trong số đó đang phải làm nhiều việc có nguy cơ cao như phải làm việc vào buổi tối, bán/ vận chuyển ma tuý hoặc làm việc liên quan đến hoạt động bán dâm, dắt mối và bị xâm hại tình dục…

Em gái T.T. Ng. quê ở vùng cao Ba Tơ, Quảng Ngãi. Mới hơn 16 tuổi nhưng Ng. đã có gần 5 năm lang bạt. Sinh ra trong gia đình rất nghèo, Ng. phải bỏ học sớm. Năm Ng. 9 tuổi, mẹ bảo theo người ta đi buôn chuyến rồi mãi không trở về. Bố Ng. một mình không lo nổi cho gia đình, ông uống rượu suốt ngày rồi chửi bới, đánh đập các con. Sau một lần bị bố đánh rất đau, Ng. chán chường, trốn nhà, nhảy tàu, xe đi ra tận Hà Nội. 

1aaaa.jpg
Trẻ em đường phố là đối tượng dễ bị xâm hại. (Ảnh minh họa)

Kể từ khi có kinh nguyệt, cơ thể Ng. thay đổi hẳn. Từ một em bé gày còm, đen đúa, Ng. nhanh chóng cao, lớn. Một lần, trong đám hành khách đi tàu có một người đàn ông nhìn rất thân thiện, dễ gần. Ông ta lân la trò chuyện rồi ngỏ ý đang cần gấp người trông em bé. Ban đầu, Ng. cũng cảnh giác nhưng không hiểu sao em vẫn tìm đến. Ngay lập tức, Ng. bị ông ta bỏ thuốc mê rồi bị xâm hại. Ông ta dọa giết nếu Ng. tố cáo sự việc ra ngoài. Sau hơn 2 tuần sống trong địa ngục, em đã thoát thân khỏi ngôi nhà đó, mang theo bao ám ảnh, sợ hãi.

Trước đó, đầu năm 2015, khi Văn (sinh năm 2000, quê Hải Dương) đi lang thang ở khu vực hồ Hoàn Kiếm thì Ben đến làm quen. Người đàn ông nước ngoài mở điện thoại có sẵn chương trình dịch Việt-Anh để nói chuyện, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình của Văn.

Nghe cậu bé trả lời nhà ở xa, đang sống lang thang, Ben đã rủ về nơi ông ta thuê trọ trên phố Trần Phú (Ba Đình, Hà Nội). Về nhà, Ben dụ Văn để thực hiện hành vi dâm ô. Đến tháng 5/2015, Ben lại tiếp tục dâm ô Văn khi ông ta rủ nạn nhân về căn nhà mới thuê ở đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội). Tương tự như Văn, bé trai tên Lâm (sinh năm 2000, ở Bắc Ninh) cũng  bỏ học từ sớm, lang thang ra Hà Nội kiếm việc. Ben cũng gặp Lâm vào một buổi tối trên khu vực hồ Hoàn Kiếm rồi gạ gẫm Lâm về nhà. Tại đây, Ben có hành vi dâm ô với nạn nhân.

lamdungtinh_1.jpg

Do các trẻ nam không có chỗ ăn ngủ, lại được chơi iPad, cho tiền nên dễ  trở thành công cụ phục vụ Ben thỏa mãn... Mỗi lần thực hiện xong hành vi, Ben thường cho các em từ 100.000 – 300.000 đồng. Ban ngày, Ben đi dạy học ở trung tâm Anh ngữ, đến tối ông ta đến chơi nhạc tại quán bar trên phố Hàng Chĩnh (Hoàn Kiếm). Sau 24h, Ben dùng xe máy lượn quanh khu vực trung tâm Hà Nội để tìm các bé trai lang thang.

lam-dung-tinh-duc_xaxs.jpg
indonesia-street-children-flickr-1460691187383.jpg
 

Trung tuần tháng 6/2015, sau một thời gian thu thập tài liệu chứng cứ, cảnh sát ập vào căn nhà Ben thuê tại Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) khi hắn vừa quan hệ với Văn. Ben nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 6/2014 theo dạng du lịch. Đến đầu năm 2016, TAND Hà Nội đã xét xử, tuyên Ben 4 năm tù.

1.jpgMột "Quỷ râu xanh” bị bắt giữ và đưa ra xét xử vì các hành vi xâm hại tình dục trẻ em nam tại Hà Nội.

Cho đến nay chưa có nhiều chương trình hay các dịch vụ hỗ trợ các em về vấn đề này. Hiệu quả từ những chương trình, tổ chức hỗ trợ  hiện đang có dường như vẫn còn  hạn chế, chưa đầy đủ và phù hợp cho trẻ em đường phố. Trong khi đó, hầu hết các em bị xâm hại đều chịu ảnh hưởng về mặt tâm lý trong một thời gian dài, không chia sẻ được với ai. Nhiều em đã có những hành động tiêu cực, sợ hãi, tự làm đau bản thân như rạch tay, muốn tự tử, nhân cách bị lệch lạc. Nhiều em “được” nuôi để sau đó bị các “ma cô”, “tú bà” bán trinh, gái mại dâm, bị nghiện rượu, thuốc lá, ma tuý, bị nhiễm nấm, giang mai và HIV/AIDS…

  • Theo báo cáo của UNICEF, ước tính trên thế giới có khoảng 100 triệu trẻ em lang thang, trong đó châu Á chiếm từ 25 - 30 triệu em.
  • Theo Tổng Cục Cảnh sát, trong khoảng thời gian từ năm 2014 tới 2016, có hơn 4.100 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Hơn 80% trẻ bị xâm hại là nữ, trong đó trẻ dưới 6 tuổi 278 em, từ 6-13 tuổi có 1.333 nạn nhân và hơn 2.500 em từ 13-16 tuổi. Trong số đó, khoảng 30% trẻ bị xâm hại nhiều lần. Trẻ bỏ học, sống lang thang bị xâm hại tình dục chiếm khoảng 11% tổng số nạn nhân. 
  • Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn TP hiện có khoảng 1,5 nghìn trẻ em lang thang. Mỗi năm có khoảng 200 trẻ bị xâm hại tình dục. Số lượng trẻ em gái bị khai thác và xâm hại tình dục tại thành phố ngày càng tăng, chiếm khoảng 16% ở độ tuổi 14 đến 17.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm