Trẻ em chơi điện thoại nhiều, mắt dễ bị lác

14/04/2016 - 08:14
Các chuyên gia cho biết, cùng với sự phát triển xã hội, các sản phẩm công nghệ càng ngày càng nhiều, trẻ em bị lác mắt và cận thị cũng tăng lên rõ rệt.
tre-choi-dien-thoai-mat-lac-4.jpg
 


Vào một ngày đầu tháng 4, bé Bằng, 5 tuổi ở thành phố Hán Xuyên (Trung Quốc) sau khi ngủ dậy bỗng thấy mọi thứ trong nhà đều có hai hình ảnh, mẹ cháu hốt hoảng khi nhìn thấy con ngươi trong mắt cháu dồn về một phía. Qua kiểm tra, bác sĩ tại bệnh viện Nhân dân thành phố Hán Xuyên kết luận: Mắt bé Bằng bị lác.

Theo lời bố mẹ Bằng kể lại, gia đình bận việc kinh doanh buôn bán, sợ con buồn chán vì không có ai chơi cùng nên đã cho cháu chơi iPad và điện thoại thông minh kể từ khi cháu mới 2 tuổi. 3 năm nay, hầu như ngày nào bé Bằng cũng xem hoạt hình, chơi trò chơi trên màn hình thành thói quen.

tre-choi-dien-thoai-mat-lac-1.jpg
 

“Việc các cháu nhỏ dùng sản phẩm công nghệ quá nhiều có liên quan đến tật mắt lác” – bác sĩ cho biết. Trẻ dưới 6 tuổi ở trong giai đoạn thị lực, nhãn cầu phát triển tương đối nhanh và mạnh, đồng thời đại não, thị giác, thị lực đều chưa phát triển hoàn thiện. Nếu trẻ sử dụng mắt không phù hợp sẽ dễ gây ra lác mắt hay mắc các tật khúc xạ, dẫn tới suy giảm thị lực.

Các hình ảnh trên tivi, máy tính, điện thoại... đều phát ra những tín hiệu lập lòe, chuyển động nhanh, tương phản màu sắc mạnh mẽ, gây kích thích mạnh cho mắt. Những tín hiệu xung này khiến mắt có phản xạ tương đối mạnh, như đồng tử biến đổi, điều tiết mắt thay đổi, đối với trẻ nhỏ có thần kinh phản xạ chưa hoàn chỉnh rất dễ xuất hiện sự thay đổi bất thường trong mắt.

tre-choi-dien-thoai-mat-lac-2.jpg
 

Trường hợp của bé Bằng, sau một tuần châm cứu, hiện nay mắt đã hồi phục về trạng thái bình thường. Tuy nhiên để chữa khỏi hoàn toàn vẫn cần thời gian dài điều trị.

Các chuyên gia cho biết, cùng với sự phát triển xã hội, các sản phẩm công nghệ càng ngày càng nhiều, trẻ em bị lác mắt và cận thị cũng tăng lên rõ rệt. Để tránh điều này, bố mẹ ngoài việc thay đổi thói quen sử dụng máy tính, điện thoại, iPad của con, còn cần chú ý đến việc ăn uống của bé, hạn chế cho bé ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt hay ăn thịt cá với lượng lớn, hãy cho bé ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm