Trẻ em nặng trên 15kg có thể mổ tim nội soi

02/11/2018 - 11:15
So với phương pháp mổ hở truyền thống thì phương pháp mổ tim nội soi có những ưu điểm vượt trội, nhất là với những trường hợp mổ lại. Đến nay, trẻ em trên 15kg đã có thể áp dụng điều trị bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi.
Đó là chia sẻ của PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, tại hội nghị khoa học với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay”, diễn ra sáng 2/11 ở TPHCM.
 
Theo bác sĩ, bệnh lý tim mạch từ lâu đã được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” bởi độ nguy hiểm và bất ngờ của nó. Bệnh tim mạch do rất nhiều nguyên nhân và biểu hiện thành các bệnh lý khác nhau như tăng huyết áp, hẹp hở van tim, thiếu máu cơ tim, loạn nhịp tim, phì đại cơ tim, bệnh tim bẩm sinh...
 
Các bệnh lý tim mạch nếu không điều trị hoặc điều trị không triệt để trong thời gian dài sẽ diễn biến nặng, nguy hiểm nhất là dẫn đến đột tử hoặc suy tim không hồi phục. Khi người bệnh bước vào giai đoạn nặng thì việc điều trị rất khó khăn, tốn kém chi phí và sau khi điều trị, sức khỏe người bệnh cũng khó hồi phục như trước.
 
Hiện nay, các bệnh lý tim mạch có thể được điều trị bằng thuốc, thực hiện phương pháp can thiệp và đặt các dụng cụ hỗ trợ hoặc phẫu thuật tim. Các phương pháp phẫu thuật tim mạch bao gồm phương pháp mổ mở và phẫu thuật nội soi ít xâm lấn. 
 
phu-thut-tim-ni-soi.jpg
Phẫu thuật nội soi tim đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh
 
 
Trong đó, phẫu thuật nội soi là phương pháp tiên tiến và chiếm 80% trên tổng số các trường hợp phẫu thuật tim ở các nước phát triển. Phương pháp này có thể áp dụng điều trị cho nhiều bệnh lý tim mạch như phẫu thuật sửa chữa hoặc thay van 2 lá, van động mạch chủ; phẫu thuật điều trị hẹp động mạch vành; phẫu thuật tim bẩm sinh thông liên nhĩ, thông liên thất; cắt khối u nhầy trong tim.
 
Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật, các thiết bị hỗ trợ cho kỹ thuật mổ tim nội soi ngày càng hiện đại, kích thước thiết bị nhỏ dần để phù hợp cho việc điều trị ở trẻ nhỏ. Đến nay, trẻ em trên 15kg đã có thể áp dụng điều trị bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi.
 
Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, so với phương pháp mổ hở truyền thống thì phương pháp mổ tim nội soi có những ưu điểm vượt trội như giúp người bệnh tránh phải cưa xương ức, sẹo mổ nhỏ và thẩm mỹ, giảm mất máu, giảm thời gian thở máy sau mổ, quá trình phục hồi nhẹ nhàng, thời gian phục hồi nhanh. 
 
pgs-l-minh-khi-ang-thm-khm-cho-bnh-nhi.JPG
Trẻ em trên 15kg đã có thể áp dụng điều trị bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi

 

“Phẫu thuật nội soi tim đặc biệt có lợi với những trường hợp mổ lại. Cụ thể, với người bệnh đã được thay van 2 lá nhân tạo trước đây, sau thời gian 10-15 năm van tim bị hư, cần phẫu thuật thay van tim mới. Việc thực hiện cùng đường mổ ở lần mổ sau sẽ rất khó khăn và nguy hiểm vì các mô bên dưới bị dính chặt sau cuộc mổ đầu tiên. Với phẫu thuật nội soi tim, bác sĩ có thêm một cách tiếp cận tim khác ngoài đường mổ dọc xương ức", bác sĩ Định cho biết.
 
Cũng theo bác bác sĩ Định, đến nay, Khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đã thực hiện phẫu thuật tim nội soi cho hơn 400 trường hợp với tỷ lệ thành công cao, người bệnh phục hồi khả quan.

Hội nghị khoa học với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” là một diễn đàn khoa học uy tín thường niên do Trung tâm Tim mạch và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức. Hội nghị năm nay có sự tham gia của 1.000 bác sĩ nội khoa, ngoại khoa và can thiệp tim mạch trên cả nước. Chương trình hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 3/11, gồm hơn 90 bài báo cáo từ các chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam và thế giới. Trong đó, tập trung vào các khuyến cáo và chia sẻ kinh nghiệm thực hành lâm sàng trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim mạch trên cả 3 lĩnh vực: nội khoa, can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim mạch.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm