Trẻ em Nhật Bản tự ‘bơi’ trong cuộc sống

01/05/2016 - 00:08
Một cảnh tượng khá phổ biến ở Nhật Bản là những đứa trẻ 6-7 tuổi xuất hiện trên những chuyến tàu, một mình hoặc đi cùng nhóm bạn.
6, 7 tuổi trẻ em Nhật đã tự đi tàu điện ngầm đến trường.

Phụ huynh Nhật Bản thường để con tự “bơi” trong cuộc sống từ khi con còn rất nhỏ. Chương trình TV mang tên Hajimete no Otsukai (hay còn gọi là “Việc vặt đầu tiên của tôi”) đã ghi lại hành trình những đứa trẻ khoảng 2, 3 tuổi được bố mẹ nhờ làm một việc vặt nào đó cho gia đình.

Những đứa trẻ sẽ tự nhớ đường tới các cửa hàng bánh ngọt, cửa hàng tiện lợi. Hành trình này sẽ được đoàn làm phim ghi lại. Chương trình TV này được duy trì và yêu mến suốt 25 năm qua.

Bố mẹ Kaito, cậu bé 12 tuổi ở Tokyo chia tay. Cậu đã tự đón tàu một mình để di chuyển từ nhà bố đến nhà mẹ và ngược lại, kể từ khi lên 9. “Ban đầu, cháu cũng sợ một chút” - cậu bé thừa nhận - “Sợ là không biết cháu có thể tự đi tàu một mình không”.

Hiện tại, cậu nói rằng việc tự đi tàu rất đơn giản. Bố mẹ cậu ban đầu cũng cảm thấy do dự, song họ cho rằng cậu bé đã đủ lớn và rất nhiều đứa trẻ khác cũng tự đi tàu một mình an toàn.

“Thực ra tất cả những gì tôi nghĩ lúc đó là tàu luôn an toàn, đúng giờ và dễ định hướng đường đi. Thằng bé rất thông minh. Trước đây, tôi cũng tự đi tàu một mình khi còn nhỏ hơn thằng bé bây giờ. Chúng tôi thậm chí không có điện thoại vào thời điểm đó. Giờ nếu thằng bé đi lạc, nó có điện thoại để gọi chúng tôi” - mẹ kế của Kaito chia sẻ.

Điều gì có thể giải thích cho sự tự lập này của những đứa trẻ? Theo giáo sư Dwayne Dixon, nhà nhân chủng học đã dành nhiều năm nghiên cứu về giới trẻ tại Nhật cho rằng nguyên nhân nằm ở sự giúp đỡ của những người khác. “Những đứa trẻ Nhật Bản sớm đã biết rằng chúng luôn có thể được những người khác trong cộng đồng giúp đỡ”.

Nhận định này cũng có vẻ đúng khi nhắc tới hành động của những đứa trẻ tại trường học: Học sinh thường thay nhau dọn dẹp bàn trước và sau khi ăn thay vì phụ thuộc và trông chờ nhân viên nhà bếp.

Những đứa trẻ Nhật Bản luôn được dạy dỗ để chịu trách nhiệm cho những hành động của chúng. Ví dụ, trẻ em được dạy rằng hậu quả của việc tạo ra một đống hỗn độn và bừa bãi là chúng sẽ phải tự mình dọn dẹp đống bừa bộn đó. Đường phố Nhật Bản rất sạch sẽ có lẽ cũng vì lý do như vậy.

Nhật Bản là quốc gia khá an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp. Các ông bố bà mẹ có thể phần nào an tâm khi cho phép con ra ngoài một mình.

Đường phố Nhật Bản cũng khá thân thiện với những người đi bộ. Mẹ kế của Kaito chia sẻ rằng, bà sẽ không để cậu bé tự đi tàu điện ngầm ở London hay New York. Ở Tokyo, bà và chồng cảm thấy an toàn và tin tưởng rằng cậu bé sẽ an toàn.

Cho con sự tự do, các phụ huynh Nhật Bản không chỉ thể hiện sự tin tưởng vào con mình mà còn là sự tin tưởng vào động đồng xung quanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm