Trẻ làm thêm kiếm tiền, 'kiếm' kỹ năng thực tế

24/05/2016 - 17:24
Trở thành nhân viên nhí của nhà hàng 1946, Nguyễn Thái Minh (12 tuổi) có trách nhiệm và ý thức kỷ luật hơn nhiều.
minh2.jpg
Làm thêm ngày hè, Thái Minh có những trải nghiệm rất quý giá.

Nghỉ hè, để tránh cho con không bị giam mình trong bốn bức tường, ngày ngày dán mắt vào tivi, màn hình máy tính, anh Nguyễn Tuấn Nam (Giám đốc điều hành nhà hàng 1946) đã quyết định “tuyển” con trai Thái Minh vào làm nhân viên. Anh mong muốn, khi làm việc ở nhà hàng, con có nhiều trải nghiệm hơn, để mùa hè không còn vô bổ mà trở nên ý nghĩa.

Dù là con của sếp nhưng Thái Minh vẫn phải chấp hành đúng quy định của công ty. Trước đây, những ngày nghỉ hè, cậu ngủ nướng đến 9-10 giờ sáng thì giờ cậu tự đặt chuông báo thức để dậy trước 8 giờ. Sau khi ăn sáng, Thái Minh đạp xe đến nhà hàng trước 9 giờ để chấm công. Công việc của Thái Minh là quét dọn, rửa cốc chén, lau bàn ghế, lau nhà, sắp đặt kho hàng hóa.

minh1.jpg
Lao động rèn cho Thái Minh tính trách nhiệm, kỷ luật, có ý thức làm việc.

Anh Tuấn Nam cho biết, vì là nhân viên mới và còn nhỏ nên Thái Minh luôn có nhân viên trong nhà hàng kèm cặp, hướng dẫn để cậu biết cách làm và không bị quá sức. Từ cậu bé trước đây không phải làm việc nhà, giờ làm việc cả ngày khiến Thái Minh khá oải. Thế nhưng, nghe bố động viên, hơn nữa nghĩ đến tiền lương (100.000 đồng/ngày) đủ để mua chiếc xe đạp, cậu có động lực làm việc hơn.

Làm được 1 tuần, Thái Minh đã quen việc. Cậu rất hứng thú khi hằng ngày được gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Không chỉ hoàn thành công việc của nhân viên phục vụ, Thái Minh còn được chỉ định ra tiếp đón các khách Tây. Đây cũng là cơ hội để cậu luyện giao tiếp bằng tiếng Anh, tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ.

minh3.jpg
Đây là một mùa hè thật ý nghĩa và nhiều thành quả của Thái Minh.

Theo anh Tuấn Nam, thông qua quá trình làm việc, Thái Minh học tập được tính kỷ luật, tự giác, có ý thức làm việc, có trách nhiệm hoàn thành các công việc được giao, học được các kỹ năng lao động đơn giản, kỹ năng sống, rèn khả năng giao tiếp.

Điều quan trọng hơn là cậu hiểu được giá trị lao động để từ đó biết trân trọng giá trị đồng tiền, để cậu thấm thía việc muốn thỏa mãn nhu cầu chi tiêu thì bắt buộc phải làm việc tích cực, chăm chỉ hơn và biết sử dụng đồng tiền đúng mục đích. Đi làm, có trải nghiệm thực tế là bài học sống động nhất giúp con học được rất nhiều điều không có trong bất kỳ sách vở nào, anh Tuấn Nam chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm