Trẻ lâu mọc răng vĩnh viễn, đi khám bác sĩ tiết lộ lý do bất ngờ

31/07/2019 - 14:57
Nhiều cha mẹ sau khi thấy con rụng răng sữa mấy tháng nhưng chưa mọc răng vĩnh viễn thì chỉ nghĩ rằng có thể con thiếu canxi nên không đưa trẻ đi khám sớm. Điều này có thể khiến trẻ bị bội nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Bé Đỗ Nguyên P. (9 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) đã mất răng sữa từ khá lâu mà chưa mọc răng vĩnh viễn. Bé được cha mẹ đưa đến khám răng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sau khi thăm khám, tiến hành chụp phim, các bác sĩ phát hiện bé bị rối loạn mọc răng vĩnh viễn do răng thừa ngầm hàm trên. Đánh giá vị trí răng ngầm bất thường, cản trở việc mọc răng cửa vĩnh viễn, bé được tư vấn nhập Viện Răng Hàm Mặt Trung ương để phẫu thuật bỏ răng thừa ngầm.

Thực tế, không nhiều trường hợp chậm mọc răng vĩnh viễn được cha mẹ đưa đi khám khá sớm như P. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là nhiều phụ huynh nghĩ rằng, trẻ chậm mọc răng vĩnh viễn chỉ do thiếu canxi nên tăng cường bổ sung dưỡng chất này cho con mà không đưa trẻ đi khám sớm.

67139170_372895240087549_5550031137314701312_n.jpg
Hình ảnh phim X-quang cho thấy, P. không mọc được răng vĩnh viễn sớm do răng thừa ngầm (khoanh tròn) ở hàm trên

 

Bác sĩ Ngô Thị Thu Hà, Chuyên khoa Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, răng thừa được tìm thấy ở bất kỳ vị trí nào trên khung hàm, có thể một hay nhiều răng, đã nhú ra hoặc mọc ngầm. Nếu cha mẹ nào có con nhổ răng sữa từ 2 tháng trở lên, lợi lành thương tốt mà không thấy mọc răng vĩnh viễn thì nên cho con đi khám bác sĩ nha khoa. Hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân như: Răng mọc ngầm (răng dư); mầm răng vĩnh viễn lạc chỗ hoặc sau một chấn thương như ngã, tai nạn...

Theo bác sĩ Hà, răng mọc thừa ngầm nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời có thể gây những biến chứng nghiêm trọng như: Sưng lợi, đau nhức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn, nhai; gây xô lệch, lung lay hoặc nhiễm trùng chóp, tiêu chân răng của những răng xung quanh.

Bên cạnh đó, còn có thể gây u, nang trong xương hàm. Tại vị trí mất răng, xương hàm bị tiêu hủy, mất thẩm mỹ, lâu ngày có thể khiến khuôn mặt trẻ bị biến dạng. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị biến chứng gây nhiễm khuẩn tại chỗ, nguy hiểm hơn có thể gây nhiễm khuẩn huyết.

Cũng theo bác sĩ Hà, răng mọc thừa ngầm chỉ được phát hiện khi thăm khám nha khoa và qua các kỹ thuật kiểm tra như chụp X-quang, chụp CT Conebeam. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ răng miệng là cần thiết. Khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa, giai đoạn 6 tháng đến 1 năm tuổi là lần khám nha khoa đầu tiên, giúp các bác sĩ phát hiện sớm nguy cơ gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời. Sau đó, mẹ đưa trẻ đi khám định kỳ 3-6 tháng/lần.

kham-rang-cho-tre-em-o-dau-1.jpg
Răng mọc thừa ngầm chỉ được phát hiện khi thăm khám nha khoa từ bác sĩ nên cha mẹ cần cho trẻ đi khám, nếu sau 2 tháng con nhổ răng sữa mà không thấy mọc răng vĩnh viễn

 

Khám răng định kỳ cho trẻ độ tuổi từ 6 tháng đến 1 năm sẽ giúp bác sĩ đánh giá về vệ sinh răng miệng ở trẻ; kiểm tra và điều trị những vết lở loét nếu có ở vùng miệng; điều chỉnh thói quen kịp thời nếu trẻ thường xuyên sử dụng núm vú giả hoặc mút ngón tay. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cha mẹ cách vệ sinh răng miệng, phòng chống sâu răng cho trẻ.

Với trẻ từ 1 tuổi trở lên, khám hoặc chụp X-quang miệng sẽ giúp kiểm tra sự phát triển của răng, xương hàm, đưa ra các biện pháp điều trị các tình trạng sai lệch; trám răng khi cần thiết để ngăn ngừa vi khuẩn, dự phòng sâu răng. Ngoài ra, sẽ giúp theo dõi quá trình mọc răng vĩnh viễn, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường như răng mọc lệch, mọc ngầm…

Bác sĩ Ngô Thị Thu Hà khuyến cáo, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày như chải răng để giúp hàm răng chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi; nhổ răng đúng thời điểm để tránh tình trạng chen chúc, lệch lạc của răng vĩnh viễn; thay đổi thói quen ăn uống của trẻ như hạn chế ăn đồ ngọt, bánh kẹo… để có hàm răng trắng khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm