Trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý cần được chơi ngoài trời nhiều hơn

06/01/2018 - 07:10
Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em. Chuyên gia về ADHD Lyman McLallen, đã có những chia sẻ nhằm xóa bỏ những sai lầm thông thường trong việc chữa trị cho trẻ mắc chứng ADHD.


Sự giúp đỡ không đến từ thuốc

ADHD gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và khiến trẻ khó khăn trong quan hệ với mọi người. Theo Lyman McLallen, các nhà tâm lý học và nhân viên bán hàng của công ty dược thường cho rằng Ritalin, Adderall, và các chất kích thích khác giúp những đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý “có thể quản lý được”, có nghĩa là không còn gây rắc rối, nhờ tác dụng của các loại thuốc này.

Còn các y tá trường học thường cho trẻ mắc chứng này uống thuốc vào buổi sáng, giờ ăn trưa và trẻ sẽ ngồi im trên ghế của mình giữ chiếc bàn cả ngày, không còn “quậy phá”.

Chất kích thích sẽ không khiến tâm trí một đứa trẻ bị đóng khung. Thuốc cũng sẽ không khiến cho bộ não của trẻ bình tĩnh lại để khám phá cách sử dụng lửa một cách an toàn. Trẻ thường học các kỹ năng này trong các hội hướng đạo sinh và thậm chí tại một trường học tốt - cho dù có mắc triệu chứng ADHD hay không - nhưng không phải học được khi bị uống thuốc.


Lyman McLallen chia sẻ: “Trong những năm 1980 tôi biết một học sinh, cậu bé có thể tháo lắp động cơ xăng và làm cho nó chạy tốt hơn trước. Tuy nhiên, cậu bé đã được chẩn đoán là mắc ADHD ở trường vì cậu chán lớp học và sẽ không học những gì giáo viên muốn cậu học. May mắn cho cậu bé là bố mẹ cậu không muốn cậu phụ thuộc vào việc uống thuốc”.

“Nếu những người có trách nhiệm ở trường học như hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên tư vấn và các nhà tâm lý học chỉ biết gắn nhãn một đứa trẻ là “hoang dã” hoặc “cứng đầu”, họ sẽ chỉ tập trung vào “việc khiến cho trẻ rời bỏ những điểm tốt của mình”. “Can thiệp” là thuật ngữ y học họ sử dụng cho việc này. Nghe có vẻ rõ ràng hơn, “chuyên nghiệp” hơn. Nếu trẻ bị chẩn đoán mắc chứng ADHD, và với sự cho phép của cha mẹ trẻ, thì họ sẽ cho trẻ uống thuốc. Nhưng trẻ em không thể phụ thuộc vào thuốc trong mọi thời gian”.

“Trẻ em thường thích tranh luận với bạn bè, đôi khi biến thành những cuộc chiến, lén mang truyện tranh vào lớp học, nhai kẹo cao su trong lớp. Chúng cũng thích vẽ nguệch ngoạc lên vở, đặc biệt là với bút chì màu... Tất cả điều này là bình thường. Tuy nhiên, có những đứa trẻ cần sự quan tâm đặc biệt và giúp đỡ để có thể học hỏi và trở thành công dân có ích cho xã hội, đặc biệt là cho bản thân. Nhưng sự giúp đỡ này sẽ không đến từ một chất kích thích hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác”.


Để trẻ vui chơi nhiều hơn

Chia sẻ phương pháp phù hợp nhất dành cho trẻ mắc chứng ADHD, McLallen cho biết:

- Cách tốt nhất để chữa trị chứng ADHD là để trẻ vui chơi ngoài trời vào sáng sớm. Hãy để trẻ chạy nhảy và chơi đùa trong khoảng vài giờ, chơi bóng rổ, đá bóng, bóng chuyền.

- Hãy giúp trẻ trồng cây và chăm sóc khu vườn trên sân trường, thậm chí cho phép trẻ cắt tỉa cành lá, cắt cỏ và nhổ cỏ dại - bất cứ điều gì giúp trẻ được vận động.

- Khi trở lại lớp học, hãy để trẻ có một giấc ngủ ngắn trong nửa giờ. Khoảng thời gian còn lại, trẻ sẽ được thư giãn, tỉnh táo và sẵn sàng học tập.

- Trong bất cứ trường học nào, có rất nhiều giáo viên nên thực sự quan tâm tới việc giúp trẻ học tập và niềm vui. Họ làm việc với tất cả trái tim của mình với mọi trẻ em, cho dù các em có bị chẩn đoán mắc chứng ADHD hay không.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm