Trẻ nam tính hay nữ tính quá đều không tốt cho sự phát triển

18/12/2017 - 07:05
Một nghiên cứu của các nhà tâm lý học Mỹ phát hiện ra rằng, những bé trai quá nam tính và những bé gái quá nữ tính có chỉ số phát triển khá thấp. Cha mẹ có thể làm những điều sau để con phát triển hài hòa, vừa mạnh mẽ vừa nhân hậu:

- Xóa bỏ quan niệm truyền thống, hình thành quan niệm mới trong giáo dục gia đình. Xã hội truyền thống đối với nam giới và phụ nữ đều có những hạn chế nghiêm khắc, giáo dục song tính hóa tức là trong nhân cách mỗi cá nhân đều dung hợp đặc trưng tính cách của cả hai phái.

- Khuynh hướng tính cách của con người có bốn loại là nam tính hóa, nữ tính hóa, song tính hóa và trung tính hóa. Giáo dục song tính là mô thức lý tưởng nhất, nó tập hợp ưu thế của hai giới như khả năng thích ứng xã hội, điều tiết khống chế tình cảm, khái niệm tự thân, hóa giải áp lực, quan hệ giao tế.

- Cha mẹ không nên phân biệt đặc trưng tính cách quá rõ ràng, nên cổ vũ trẻ học tập ưu thế của giới tính kia, khắc phục những điểm yếu tự thân.

- Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn trẻ phát huy những ưu thế về giới mình, có thể học tập nội hàm tính cách của giới tính kia.

- Khi ở nhà, người cha nên cùng tham gia công việc gia đình.

- Cha mẹ cần hợp tác ăn ý, để trong cuộc sống hàng ngày trẻ lĩnh hội được những ưu thế tính cách của cả hai giới.

- Trong quá trình trưởng thành và hình thành nhân cách, con bạn luôn cần có cả cha và mẹ ở bên để học được sự mạnh mẽ quyết đoán của cha, sự dịu dàng, nhân hậu, tế nhị của mẹ. Con sẽ phát triển toàn diện và trở thành những công dân điển hình, mẫu mực và được nhiều người yêu quý.

* Các chuyên gia tại Mỹ đưa ra kiến nghị: Tăng cơ hội tiếp xúc của bé trai và bé gái. Trẻ cần được tiếp xúc với bạn khác giới một cách tự nhiên nhất. Trong quá trình giao lưu trẻ sẽ học hỏi lẫn nhau, khắc phục điểm yếu trong tính cách của bản thân trẻ, đồng thời để trẻ phát huy được ưu thế tính cách của bản thân, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện. Thí dụ, con trai có thể học được sự kiên trì nhẫn nại, tỉ mỉ, khả năng hoạt ngôn và hiểu ý người khác của con gái. Con gái có thể học tính quyết đoán, kiên định, khoáng đạt, vui vẻ, nhiệt tình của con trai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm