Trẻ nhỏ ăn nhiều đường dễ bị cận thị

16/05/2016 - 15:57
Trẻ bị cận thị là do sử dụng mắt không khoa học, xem ti vi, dùng máy tính nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày, và một nguyên nhân quan trọng khác là cơ thể hấp thu quá nhiều chất đường.
an-nhieu-duong-bi-can-thi-1.jpg

Cháu Minh năm nay 5 tuổi, bị cận 3 độ. Mẹ cháu kể lại rằng, hai năm trước thấy cháu nheo mắt để nhìn mọi vật ở xa, bố mẹ đã đưa cháu đi khám và phát hiện cháu bị cận thị, đành phải để cháu đeo kính từ khi mới 3 tuổi. 'Tôi không bị cận, bố cháu cũng không cận, không biết tại sao cháu lại bị cận sớm như thế, còn chưa đi học mà đã phải đeo kính số nặng...' – mẹ cháu Minh chia sẻ.

Bác sĩ cho biết, ngoài nguyên nhân di truyền, xem sách báo, màn hình ở khoảng cách không hợp lý, cơ thể không đủ chất dinh dưỡng..., thì việc ăn quá nhiều đồ ngọt cũng là nguyên nhân dẫn tới cận thị ở trẻ nhỏ.

an-nhieu-duong-bi-can-thi-3.jpg

Quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể đòi hỏi lượng lớn vitamin B1, đồng thời giảm bớt hàm lượng canxi. Vitamin B1 có tác dụng bảo vệ thần kinh thị giác, hàm lượng vitamin B1 cao hay thấp có ảnh hưởng tới tình trạng của thần kinh thị giác. Canxi giúp bảo vệ mô ở mắt, thiếu canxi không chỉ làm giảm tính đàn hồi của võng mạc, tăng áp lực lên thể thủy tinh, mà còn khiến đường kính trước sau nhãn cầu kéo dài, ảnh hưởng đến độ vững chắc của thành nhãn cầu và dễ sinh ra cận thị.

Ăn quá nhiều đường sẽ làm bệnh cận thị nặng thêm. Khi ăn nhiều đường, lượng đường trong máu tăng cao, đồng thời làm giảm áp suất thẩm thấu của dịch cơ thể, khiến dịch nhãn cầu thẩm thấu vào thể thủy tinh, dẫn đến thể thủy tinh bị biến dạng, mắt cận nặng hơn.

Cách giúp trẻ bỏ thói quen ăn đồ ngọt:

  • Cất giấu đồ ngọt: Bố mẹ không nên để bánh kẹo vào trong lọ hoặc nơi trẻ dễ dàng nhìn thấy, dễ lấy được. Trong dịp lễ tết cần mua nhiều bánh kẹo bố mẹ hãy nghĩ cách không để con biết, mỗi lần cho bé ăn đồ ngọt cần khống chế lượng ăn.
  • Không cho bé ăn đồ ngọt trước và sau khi ăn cơm, trước khi ngủ: Ăn đồ ngọt trước khi ăn cơm dễ làm giảm bớt sự thèm ăn của bé. Sau bữa cơm ăn đồ ngọt sẽ làm tăng hấp thu nhiệt lượng, dễ dẫn tới béo phì. Trước khi đi ngủ ăn bánh kẹo, đồ ngọt sẽ làm bé mắc các bệnh về răng.
  • Sử dụng sản phẩm thay thế, dần dần giảm bớt lượng đồ ngọt bé ăn: Nếu bé nghiện đồ ngọt thì rất khó để khiến bé bỏ ngay. Bố mẹ có thể thay những đồ ăn có hàm lượng calo cao như sô cô la, bánh gato, kẹo ngọt... bằng nước ép trái cây nguyên chất, nho khô... , dần dần làm loãng hương vị ngọt và giảm bớt lượng đồ ngọt mà bé ăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm