Trẻ sơ sinh bị thắt nút 2 vòng dây rốn nguy hiểm tính mạng nếu không can thiệp kịp thời

12/11/2019 - 16:02
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dây rốn của trẻ bị thắt nút 2 vòng. Đây là một trường hợp hiếm gặp trong sản khoa có thể gây tử vong thai nhi cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Ngày 6/11, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng khoa Sản (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công cho trẻ sơ sinh có nút thắt dây rốn hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ là Phạm Thị T. (32 tuổi, ở huyện Kinh Môn, Hải Dương) nhập viện trong tình trạng bụng chuyển dạ lần 3, thai 37 tuần trên vết mổ đẻ cũ. Sau khi tiến hành thăm khám, sản phụ được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai.

Sau hơn 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra em bé nặng 3,1kg, hồng hào, khóc to. Hiện tại, mẹ con sản phụ đang được theo dõi tại BV.

Hình ảnh dây rốn của bé bị thắt nút rất nguy hiểm

 

Theo bác sĩ Hường, dây rốn bị thắt nút hình thành khi em bé vận động và di chuyển bên trong bụng mẹ qua các vòng cung dây rốn. Một số tác nhân làm tăng nguy cơ dây rốn thắt nút bao gồm: Dây rốn dài, kích thước thai nhỏ, đa ối, thai nhi là bé trai, thai hoạt động nhiều, đa thai, mẹ tiểu đường thai kỳ, mẹ trải qua nhiều lần sinh nở, có sử dụng chất kích thích.

Trong sản khoa, việc xác định thời điểm hình thành dây rốn thắt nút rất khó. Việc chẩn đoán dây rốn thắt nút chủ yếu dựa vào siêu âm thai nhi Doppler màu và siêu âm 4D, phát hiện thường vào tuần thứ 9 - 12 của thai kỳ. Sản phụ cần theo dõi nghiêm ngặt bằng monitoring tim thai để phát hiện sớm dấu hiệu thai suy và mổ lấy thai kịp thời.

Hiện nay, không có biện pháp phòng ngừa dây rốn thắt nút vì vậy các bà mẹ mang thai nên khám thai định kỳ ít nhất ba lần trong quá trình mang thai. Thực hiện tầm soát trước sinh và siêu âm đánh giá tình trạng thai, rau, dây rốn trong suốt thời kỳ mang thai tại cơ sở y tế tin cậy mới giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa biến chứng trước, trong và sau sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm