Trẻ sơ sinh nghiêng đầu một bên, cha mẹ cần lưu ý đến dị tật này

08/06/2019 - 22:20
Thấy con ngủ nghiêng đầu một bên, chị H. không để ý, đến khi đi khám các bác sĩ xác định bé bị tật vẹo cổ do u xơ hóa cơ ức đòn chũm.

Chị N.T.H. (Hà Nội) cho biết, bé đầu của gia đình mới 3 tháng tuổi nhưng đang phải điều trị vật lý trị liệu do mắc chứng vẹo cổ. Theo chị H. từ khi mới sinh, chị thấy con ngủ nghiêng đầu, chị cho rằng tư thế đấy là thoải mái cho con nên không để ý. Khi con được hơn 3 tháng tuổi, bé chỉ quay về phía bên trái, nếu người nhà có chỉnh lại cổ thì bé khóc. Thấy con có biểu hiện lạ, chị đã đưa con đến BV thăm khám. Tại BV, bé được xác định bị u xơ hóa cơ ức đòn chũm. Hiện tại, bé đang phải tập vật lý trị liệu tại BV.

Tình trạng của gia đình chị H. cũng là tâm trạng của một số phụ huỵnh khác có con mắc chứng bệnh này. Tuy nhiên, đa phần mọi người cho biết không để ý khi thấy con nằm chỉ quay đầu một bên. Đến khi đi khám bác sĩ xác định bị vẹo cổ, các bậc phụ huynh mới tá hỏa lo đi chạy chữa.

Theo các chuyên gia, u xơ hóa cơ ức đòn chũm là một tật hay xảy ra ở trẻ sơ sinh. Đây là tình trạng xơ hóa một phần cơ ức đòn chũm ở trẻ do tư thế nằm không đúng trong bào thai hoặc một số tai biến trong khi sinh dẫn đến cơ ức đòn chũm bị chấn thương, mạch máu trong cơ bị xuất huyết. Cục máu đông bị xơ hóa kích thích nhóm cơ này co rút, hạn chế tầm vận động cột sống cổ. Ngoài ra, những bất thường xảy ra trong quá trình hình thành đốt sống cổ có thể là nguyên nhân dẫn đến tật vẹo cổ.

newborn-1399193_960_720.jpg
Khi trẻ nằm nghiêng nhiều, phụ huynh cần lưu ý bởi trẻ có thể bị tật vẹo cổ

 

Trẻ bị tật vẹo cổ thường có biểu hiện như quay đầu về một phía; trẻ thường nhìn qua một bên vai thay vì xoay đầu để quan sát chuyển động; trẻ thích bú một bên vì bú bên còn lại có thể sẽ làm bé cảm thấy khó chịu; trẻ xoay đầu khó khăn; đầu trẻ bị lép một bên hoặc hai bên do bé ngủ nghiêng bên phải hoặc bên trái hoặc xuất hiện vết sưng hay u nhỏ ở cổ.

Để điều trị chứng vẹo cổ do u xơ cơ ức đòn chũm, hiện nay nhiều cơ sở y tế áp dụng phương pháp vật lý trị liệu kéo giãn cơ ức đòn chũm bằng cách xoay nghiêng cổ về bên đối diện một cách nhẹ nhàng để tạo sự cân bằng cho cổ. Ngoài ra, trong quá trình chơi đùa hay khi bé ngủ, cha mẹ sẽ tiếp tục thực hiện một số bài tập uốn nắn và kéo dài một cách chủ động và thụ động để thúc đẩy quá trình cân bằng trong cơ thể trẻ. Với những trường hợp tập vật lí trị liệu không đạt kết quả thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ cắt ngang qua u xơ để giải phóng vùng cơ bị xơ hóa, giúp cho biên độ họat động của cơ nhiều hơn, bé sẽ xoay trở đầu dễ dàng  hơn.

Một số bài tập trị chứng vẹo cổ do u xơ cơ ức đòn chũm:


Bài tập 1: Day, bóp nắn khối xơ cơ ức đòn chũm

- Tư thế bệnh nhân: Đặt trẻ nằm trên đùi người nhà, vai trẻ trùng với mép đùi, đầu bệnh nhân được năng đỡ bởi tay người điều trị, cổ duỗi và nghiêng bên lành,mặt quay về bên có khối xơ.

- Kỹ thuật:    

Một tay KTV cố định khớp vai, hông.

Tay kia dùng ngón tay cái hoặc ngón trỏ và ngón giữa ấn day trên khối u xơ, lưu ý không day trên da để tránh làm phồng đỏ gây đau rát cho trẻ.

 Bài tập 2: Kéo dãn cơ ức đòn chũm

- Tư thế bệnh nhân: Đặt bệnh nhân ở tư thế như tư thế để day khối xơ.

- Kỹ thuật :

 Người điều trị 2 tay nâng đỡ đầu trẻ ở tư thế thoải mái giúp trẻ không quấy khóc hoặc giãy dụa

Thực hiện kéo giãn bằng cách đưa đầu trẻ đến vị trí ngửa -> xoay dần mặt trẻ về bên bệnh

Thực hiện động tác kéo giãn chậm, người điều trị cảm nhận độ căng vừa phải của cơ được kéo giãn thì lập tức ngừng lại 5 giây rồi đưa đầu trẻ về vị trí trung tính.

Kéo giãn kết hợp day, xoa bóp xen kẽ trong quá trình điều trị.

Thời gian buổi kéo giãn: 30 phút/ buổi.

Bài tập 3: Kéo giãn bằng tư thế

- Cho trẻ bú ở vú ngược bên với bên bệnh nhằm kích thích trẻ xoay đầu về bên bệnh giúp kéo giãn cơ làm tăng tầm vận động cổ (ví dụ trẻ bị cơ bên phải thì cho bú vú bên trái của mẹ).

- Bế trẻ nằm nghiêng và đầu nghiêng bên lành (bên bệnh ở phía dưới).

- Đặt đầu trẻ ở tư thế trung tính khi ngủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm