Trẻ trai theo mẹ vào phòng tắm chung

01/07/2016 - 21:22
Bơi xong, chị Nguyễn Ngọc Thúy (Hà Nội) thường dắt hai cậu con theo vào phòng tắm tráng dành cho nữ để tiện giúp các con vệ sinh, thay đồ. Trước đây cả hai con đều nhỏ thì không sao, nhưng giờ bé lớn đã 8 tuổi, mỗi lần phải theo mẹ, bé bắt đầu ngại ngùng.
Tranh thủ thời gian các con đang nghỉ hè, không chỉ dịp cuối tuần mà cả các ngày trong tuần, lúc nào thu xếp được thời gian, chị Nguyễn Ngọc Thúy lại đưa hai cậu con trai đi bơi. Hai cậu bé vốn thích nghịch nước, nên lần nào được đi bơi cũng tỏ ra rất thích thú. Hơn nữa, mỗi lần bơi lội về, các con ăn ngon, ngủ sâu hơn nên chị Thúy có thêm động lực để giúp con rèn luyện sức khỏe.

Chỉ có điều, bể bơi cách khá xa nhà chị Thúy, mỗi lần bơi xong, 3 mẹ con đều cần phải tắm tráng tại bể, chứ nếu đi về đến nhà tắm lại vừa mất công, vừa có nguy cơ bị ốm vì cơ thể đang ướt lại đi gió. Tuy nhiên, các năm trước hai bé còn nhỏ, khi chị đưa con theo đến phòng tắm tráng của nữ để tiện giúp con vệ sinh thì không sao, còn năm nay, cậu lớn nhà chị đã 8 tuổi, phải vào phòng tắm tráng cùng mẹ, cậu bé bắt đầu thấy ngại. Cũng có lần, thấy cậu bé ở trong phòng thay đồ, tắm tráng của nữ, một vài bà mẹ đã nhắc nhở cả hai hai mẹ con, khiến chị Thúy ngượng chín người.

Cũng có lần chị đưa sữa tắm và khăn cho con sang phòng nam tắm, nhưng cậu bé vốn nhút nhát, ở nhà lại thường xuyên được mẹ chăm sóc nên không chịu, đòi mẹ phải theo vào cùng. Tất nhiên, chị không thể vào phòng tắm nam, nên không có cách nào khác là lại lôi con vào phòng tắm tráng nữ vậy!

Lần khác, chị Thúy đi bơi cùng với đám bạn, ở bể bơi cũng có tình trạng bé trai đi theo mẹ vào phòng thay đồ. Thấy cậu bé cứ chăm chăm theo dõi hoạt động của các chị gái, các bà mẹ trong phòng tắm, chị Thúy bất giác giật mình nghĩ tới con trai. Lâu nay chị vẫn nghĩ các con còn nhỏ và việc đi chung với mẹ là không sao, nhưng với ánh mắt chăm chú của cậu bé cũng trạc tuổi con chị kia, chị không khỏi băn khoăn: Không biết cậu bé đang nghĩ gì khi nhìn các chị, các mẹ thay đồ? Hình ảnh ấy có ảnh hưởng gì đến suy nghĩ của cậu bé không…?
 
be-boi-1.jpg
Mẹ nên xin phép những người khác khi đưa bé trai vào phòng thay đồ
Thực tế, tình trạng mẹ dẫn theo các bé trai đi tắm không phải là hiếm xảy ra ở các bể bơi công cộng. Có những ý kiến đã lo ngại cho rằng, trẻ em ngay từ nhỏ đã luôn có những câu hỏi về các bộ phận sinh dục trên cơ thể mình cũng như người khác, đặc biệt là người khác giới tính.

Vì vậy, việc cho phép các bé sử dụng khu vực nhà tắm của người khác giới khi bé đã có thể nhận biết sự khác biệt về cấu tạo cơ thể sẽ khiến các bé trai thấy rằng, việc nhìn những cơ thể phụ nữ khi họ thay đồ cũng là một sự kiện hoàn toàn có thể và được phép. Nhiều lần lặp lại, suy nghĩ này có thể ăn sâu và gây ảnh hưởng tới các hành động của các bé trong tương lai.

Nêu quan điểm về việc các bà mẹ cho bé trai vào phòng thay đồ, tắm tráng của nữ ở bể bơi, Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương, ĐH Sư Phạm Hà Nội cho rằng, với các bé tuổi còn nhỏ, việc con nhìn thấy cơ thể người khác không có vấn đề gì cả. Bởi thực ra ở lứa tuổi mầm non, các bé hoàn toàn không có ý thức giới tính như người lớn.

Tuy nhiên, việc cho con trai vào phòng vệ sinh nữ có thể gây khó chịu cho khách khác. Vì thế, nếu cả nhà đi cùng nhau thì tốt nhất các ông bố nên chủ động đưa con vào thay đồ cùng. Còn nếu không, người mẹ cần lên tiếng xin phép các phụ nữ khác trước khi đưa con vào khu vực kín đáo đó.

Còn với các trường hợp các bé trai đã lớn, cha mẹ ngay từ khi ở nhà cần tập cho con thói quen tự lập và tự làm vệ sinh. Nhờ đó, khi đến bể bơi, các bé cũng có thể tự chủ động để làm các công việc cá nhân.
Mặt khác, các nghiên cứu về tâm lý trên thế giới cũng khuyên, các phụ huynh nên tắm chung với trẻ ngay từ khi còn bé để giúp con khám phá cơ thể người lớn. Đó là bài học giới tính dễ hiểu nhất, giúp trẻ thấy và hiểu hơn về cơ thể người lớn như thế nào.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm