Trẻ vào lớp 1: Cần chuẩn bị kỹ năng hơn học chữ

02/04/2018 - 21:58
Thời điểm này, nhiều cha mẹ “nô nức” cho con 6 tuổi đi học chữ, học viết, học làm toán để con tự tin bước vào lớp 1. Thế nhưng, theo TS tâm lý Vũ Thu Hương, trẻ 6 tuổi học kỹ năng và đạo đức quan trọng hơn việc học chữ.
Nhiều cha mẹ cho con 6 tuổi học ở lớp tiền tiểu học để con tự tin bước vào lớp 1. Ảnh: T.Hùng

Nhiều tuần nay, chị Phạm Khánh Hằng (Pháp Vân, Hà Nội) lùng sục các lớp tiền tiểu học cho cậu con trai 6 tuổi. Dù con đã biết các mặt chữ cái, biết làm phép toán trong phạm vi 10 nhưng với chị, kiến thức của con trai vẫn chưa đủ khi hầu như đứa trẻ 6 tuổi nào cũng đã học chữ trước. Thế nên, chị cho con theo học lớp tiền tiểu học với hy vọng con sẽ có thể đọc vanh vách, biết làm toán và viết các chữ cái cùng các kỹ năng khác như tập trung, trả lời câu hỏi, hoàn thành nhiệm vụ cô giao…

Giống như chị Hằng, nhiều cha mẹ có con sinh năm 2012 cũng cuống cuồng tìm lớp cho con học chữ. Họ không tiếc tiền để chi tiền cho con học trước kiến thức lớp 1. Với họ, việc con không học chữ trước sẽ khiến con tự ti, lạc lõng và trở nên cá biệt trong lớp. Con cũng vì thế mà không thích đi học, sợ học ngay trong chặng đường đầu tiên đến trường.

Theo TS. Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy), nhiều cha mẹ quá chú trọng cho con học chữ trước mà quên mất nhiều kỹ năng đứa trẻ lớp 1 cần có. Bởi, vào lớp 1 là chuyển sang môi trường mới khác hoàn toàn với trường mầm non, là trẻ phải tự lập chứ không được cô giúp đỡ mọi việc như trước, là trẻ phải học là chính chứ không được vui chơi nhiều như trước…

Trẻ cần biết chăm sóc bản thân trước khi vào lớp 1. Ảnh minh họa

TS. Vũ Thu Hương cho biết, không ít trẻ 6 tuổi nhưng không thực sự sẵn sàng cho việc vào lớp 1 khi không đạt một số khả năng: không tập trung, không nghe cô và làm theo lời cô giáo, không kiên nhẫn ngồi im lặng làm hết phần việc của mình, thích chạy ra ngoài, không đủ kỹ năng sống cơ bản, không nhắc lại được lời cô giáo nói, không biết trách nhiệm học tập, thích thì làm, không thích thì thôi… Những đứa trẻ này sẽ gặp rất nhiều vấn đề khi vào lớp 1. Chính vì vậy, các cha mẹ phải giúp con rất nhiều trong việc rèn kỹ năng và chuẩn bị tâm lý cho con. Đó là những kỹ năng:

  • Ăn uống lịch sự, đi vệ sinh đúng cách, sạch sẽ, cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, biết tự chăm sóc bản thân, phòng tránh và ứng phó khi gặp hiểm nguy, phòng tránh hỏa hoạn, đuối nước, xâm hại, thuộc số điện thoại khẩn cấp.

    - Giao tiếp lễ phép, lịch sự, xem bản đồ, hỏi đường, nhờ vả khi gặp khó khăn, hoàn thành công việc được giao, chơi hòa đồng với bạn bè, xếp hàng đợi đến lượt thay vì chen ngang.

    - Thực hiện công việc nghiêm túc tập trung trong thời gian ngắn, thực hiện những công việc bắt buộc mà mình không yêu thích, chơi thể thao… 
  • Cách sử dụng, giữ gìn sách vở, cách ngồi im lặng, cách lắng nghe cô giáo, cách làm việc nhóm, làm việc cả lớp, về vị trí và trách nhiệm của học sinh và việc học là của các con chứ không phải cho ai khác

    Những kỹ năng này cha mẹ nên rèn cho con trước khi con vào lớp 1, có như thế trẻ mới tự tin và thích ứng với việc đi học lớp 1 một cách tốt nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm