Trẻ vào lớp 1, chọn trường công hay tư

05/05/2017 - 07:30
Tháng 9 tới, con gái của chị Đặng Thị Loan (Q.Đống Đa, Hà Nội) sẽ vào lớp 1. Nhưng đến thời điểm này, bà mẹ trẻ vẫn đang đau đầu trong việc tìm trường cho con.

Trường công: Nỗi lo áp lực học hành

Con gái chị Loan đang học lớp mẫu giáo lớn ở một trường mẫu giáo công khá nổi trong quận Đống Đa. Biết con thông minh, nhanh nhẹn, chị Loan không quá lo lắng về việc con có thể chịu được áp lực của trường công hay không.

“Trong khi con gái tỏ ra rất hào hứng vì sắp vào lớp 1 thì vợ chồng tôi lại lo sốt vó. Thu nhập của hai vợ chồng không cao, cho con học trường công sẽ giảm áp lực về kinh tế, nhưng chọn trường nào đỡ “nhiệt” nhất trong việc học hành với con lại là cả vấn đề!” - chị Loan chia sẻ.

Theo chị, với những phụ huynh không đủ điều kiện cho con học trường tư thục hoặc quốc tế giá cao, việc lựa chọn trường công lập phù hợp với con không hề dễ dàng.

Điều này được chị Phạm Thu Hồng (Khương Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội), thừa nhận khi cho rằng, hầu hết phụ huynh đều có nỗi sợ áp lực học hành, thành tích từ trường công.

 Con vào lớp 1 luôn là giai đoạn đau đầu nhất của phụ huynh khi chọn trường cho con. Ảnh minh họa

“Đặc biệt là ở các trường điểm, việc học luôn là nỗi ám ảnh của con trẻ. Mẹ nào có quan hệ với trường thì có thể cho con vào những lớp có giáo viên dạy tốt, tính tình hiền hòa. Chứ hên xui như nhà tôi, rất lo con mình học ở những lớp quá đông, giáo viên lại không có tâm!” - chị Thu Hồng chia sẻ thẳng thắn.

Quan điểm của nữ phụ huynh này là cấp tiểu học không quá đặt nặng vấn đề học hành đối với con. Chị chỉ mong con có môi trường học tập dễ chịu, vừa học vừa chơi, không quá nặng nề về điểm số.

“Nhiều phụ huynh đi trước chia sẻ với tôi là tốt nhất nên “né” các trường điểm, nếu không muốn con học mướt mồ hôi! Vì vậy, tôi định cho con học trường làng, vừa đúng tuyến, vừa đỡ mất công chạy chọt. Quan trọng là đỡ được áp lực cho con trong việc học!” - chị Hồng nói.

Chọn công hay tư, không hẳn vì tiền

Theo một số phụ huynh, tính kỷ luật và rèn luyện, đôi khi ở các trường công lập lại tốt hơn cho con mình. Câu chuyện của chị Hoàng Anh (Q.Tây Hồ, Hà Nội) là một trường hợp như vậy.

Là chủ của một doanh nghiệp về vận tải, kinh tế gia đình chị Hoàng Anh thuộc hàng khá giả. Lúc con gái chị - bé Trang vào mẫu giáo, vợ chồng chị không tiếc tiền chi mỗi tháng hơn 10 triệu đồng cho con học một trường quốc tế ở trung tâm quận Tây Hồ.

 Hầu hết phụ huynh đều muốn con vừa được học, vừa có thời gian trải nghiệm cuộc sống và vui chơi. Ảnh minh họa

Thế nhưng năm ngoái khi con vào lớp 1, chị Hoàng Anh bất ngờ không cho con tiếp tục học lên theo hệ thống trường quốc tế, dù gia đình chị dư sức đầu tư cho con.

“Con tôi học ở trường quốc tế rất hiền hòa, trong sáng, thậm chí nhiều lúc tôi có cảm giác cháu được nuông chiều thái quá. Nếu tiếp tục cho cháu học ở một môi trường khá khác biệt như thế, tôi lo tính kỷ luật của con sẽ kém, con sẽ có thói quen ỷ lại” - chị Hoàng Anh lý giải.

Suy đi tính lại, làm sao để con vừa được rèn luyện ý thức kỷ luật, vừa được học hành thoải mái không quá căng thẳng, nữ phụ huynh lựa chọn một trường tư thục ở Mỹ Đình với mức học phí hơn 5 triệu đồng mỗi tháng.

“Đến giờ, khi con chuẩn bị lên lớp 2, tôi thấy lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn” - chị chia sẻ. Theo kinh nghiệm của chị, lựa chọn trường công lập hay tư thục, phụ thuộc nhiều vào cách định hướng của cha mẹ dành cho con cái và phải phù hợp với tính cách, sở trường của bé.

“Quan trọng là phụ huynh không nên quá nặng nề việc học của con, vì con mới chỉ học lớp 1, vừa học vừa có nhu cầu trải nghiệm, khám phá. Học trường công mà chọn trường làng, đôi khi còn tốt cho con hơn các trường điểm trong trường hợp này!” - chị nói.

Một số phụ huynh khác gợi ý, bố mẹ có thể tính toán một cách hợp lý về kinh tế để ưu tiên cho con được học một số trường tư thục có học phí từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng đảm bảo cơ sở vật chất tốt, nhiều trải nghiệm, không quá áp lực việc học…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm