Trèo lên cột điện bắn chim, bé 10 tuổi bị điện giật bỏng 40% cơ thể

22/05/2019 - 15:52
Thấy bầy chim đậu trên dây điện, bé trèo lên cột điện để bắn chim. Trong lúc bất cẩn, bé đã bị điện giật gây bỏng nặng.

Ngày 22/5, bác sĩ Bùi Đức Phương, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng (BV Đa khoa tỉnh Điện Biên) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi C.A.V. (10 tuổi, huyện Tủa Chùa, Điện Biên) bị bỏng nặng do điện giật.

Trước đó, ngày 20/5, bệnh nhi được chuyển từ tuyến dưới lên trong trình trạng bỏng 40% cơ thể; vùng tay chân, lưng, ngực, bụng mặt, bỏng độ II – III. Gia đình cho biết, trước đó, bé ở nhà đi chơi với bạn. Thấy bầy chim đậu trên dây điện, bé trèo lên cột điện bắn chim. Trong lúc bất cẩn, bé đã bị điện giật gây bỏng nặng. Người nhà phát hiện nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu rồi chuyển lên BV Đa khoa Điện Biên cấp cứu.

61064359_1602023286601564_7015518410146578432_o.jpg
Bệnh nhi đang được cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Điện Biên

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu theo phác đồ điều trị bỏng, sức khỏe có nhiều tiến triển. Hiện tại, bệnh nhi đang được theo dõi.

Theo bác sĩ Phương, từ ngày 15/5 đến nay, khoa đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị tai nạn thương tích do bỏng nước sôi, bỏng điện, ngã cây, tai nạn giao thông. Những tai nạn này đều gây ra những hậu quả và di chứng đáng tiếc đối với trẻ như gãy chân, gẫy tay, gãy xương, chấn thương sọ não, để lại những vùng sẹo lớn trên cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của các em; thời gian điều trị kéo dài gây tổn hại kinh tế gia đình. Hầu hết nguyên nhân các vụ tai nạn thương tích trên là do trình độ nhận thức của phụ huynh còn hạn chế; trẻ ít hoặc không có môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn. Trong khi đó, phụ huynh thường để trẻ em tự chơi với nhau mà không quản lý.


Bác sĩ Phương cho biết, hiện trẻ đã bắt đầu bước vào thời gian nghỉ hè, trong khi trẻ rất hiếu động, tò mò nên có thể số vụ tai nạn thương tích sẽ còn gia tăng. Vì vậy, để hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ các phụ huynh cần thực hiện các biện pháp:

- Không để con chơi, nô đùa gần sông suối, ao hồ.

- Trẻ không chơi, nô đùa, thả diều… gần điện cao thế, trạm biến áp…

- Trẻ không trú mưa ở chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao; Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng ngang qua). 

- Người lớn cần làm rào chắn, biển báo cảnh báo nguy hiểm tại sông suối ao hồ, tại các trạm biến áp, cột điện cao thế….

- Khi gặp sự cố cần thông báo ngay cho người lớn ở nơi gần nhất, gọi cấp cứu 115, nhanh chóng sơ cứu nạn nhân và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm