Trị ung thư vú không phải cắt bỏ ngực

26/07/2016 - 16:04
Bệnh nhân ung thư vú không phải cắt vú trước khi xạ trị như trước mà được sử dụng hệ thống máy xạ trị mới, có thể 'đi sâu' vào ngóc ngách khối u để tiêu diệt tế bào ác tính.
Các bác sĩ BV K TƯ vừa điều trị ca ung thư vú bằng hệ thống máy trị xạ áp sát suất liều cao với 40 kênh dẫn hiện đại nhất hiện nay. Người bệnh thay vì phải phẫu thuật cắt bỏ khối u trước khi xạ trị, sẽ được dùng hệ thống này điều trị khối u.
BS Đặng Thị Việt Bắc, Phó khoa Xạ vú - Phụ khoa, BV K TƯ cho biết, máy xạ trị áp sát suất liều cao có ưu điểm là liều xạ gấp 3 lần thông thường, máy sẽ áp sát trực tiếp vào khối u khiến khối u nhỏ đi nhanh, đồng thời giúp khối u ngừng chảy máu ngay. Hệ thống này có tác dụng với các bệnh nhân ung thư vú, cổ tử cung, ung thư lưỡi... vì các kênh dẫn có thể 'đi sâu' vào từng ngóc ngách của khối u để tiêu diệt tế bào ác tính. Dù liều xạ lớn nhưng do đi trực tiếp vào khối u ác tính nên những tế bào lành xung quanh ít bị ảnh hưởng, so với chiếu xạ từ ngoài vào và giúp giảm các biến chứng xuất huyết đường tiêu hóa, đi tiểu và đi ngoài ra máu.
ung-thu.jpg
Bệnh nhân ung thư vú được điều trị bằng kỹ thuật mới
Cũng theo BS Đặng Thị Việt Bắc, khi điều trị bằng kỹ thuật này, đặc biệt với ung thư vú, vú sẽ được bảo tồn như trước và thời gian xạ trị mỗi lần mất 5-7 phút thay vì 45 phút khi áp dụng cách điều trị cũ.
Với kỹ thuật mới này, chi phí mỗi lần xạ trị khoảng 4 triệu đồng. Hiện BHYT đã thanh toán cho bệnh nhân sử dụng kỹ thuật này theo quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm