Nhiều chủ phương tiện chỉ quan tâm đến lợi nhuận, “khoán trắng” cho lái xe
Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên quan đến kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe container, xe ben chở vật liệu, xe hợp đồng chở khách…
Trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, ngoài các hành vi trực tiếp là vi phạm của người trực tiếp điều khiển phương tiện, còn có nhiều nguyên nhân gián tiếp khác dẫn đến TNGT như sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm của một bộ phận chủ xe, đơn vị kinh doanh xe vận tải, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khoán trắng cho lái xe hoạt động; tạo sức ép buộc lái xe phải làm việc quá thời gian quy định, không thực hiện quy định tổ chức lao động, khám sức khỏe định kỳ với lái xe; không theo dõi, giám sát, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông đối với lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải ở một số địa phương còn hạn chế, hình thức; hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần tra kiểm soát chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình; quản lý về giấy phép lái xe còn chưa chặt chẽ, báo chí nhiều lần đưa thông tin về hiện tượng báo mất và xin cấp lại, làm giả giấy phép lái xe, mua bán bằng lái xe, cắt xén chương trình đào tạo, tiêu cực trong sát hạch; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế; các quy định pháp luật liên quan tới an toàn giao thông vẫn còn chưa chặt chẽ, chế tài xử phạt còn chưa đủ sức răn đe; sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các địa phương để chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện chống “xe dù, bến cóc” ở nhiều nơi còn rất hạn chế, còn nhiều vi phạm thường xuyên đón trả khách sai quy định không bị xử lý.
Xét xử điểm một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng vi phạm ATGT
Theo ông Khuất Việt Hùng, mặc dù các chỉ đạo định hướng đôn đốc về bảo đảm ATGT trong giai đoạn vừa qua liên quan tới lĩnh vực kinh doanh vận tải đã phát huy tối đa tác dụng nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn. Giai đoạn tới nếu muốn đạt được sự chuyển biến rõ ràng, các giải pháp cần mạnh hơn, đặc biệt cần bảo đảm giải pháp chi tiết gắn với mốc thời gian cụ thể.
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, ngăn ngừa những vụ tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lực lượng CSGT chủ trì, phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tổ chức đợt tổng kiểm tra hành chính và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tổng khối lượng tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên, xe đầu kéo và xe chở container; mời lực lượng của ngành y tế, thanh tra giao thông vận tải phối hợp kiểm tra xét nghiệm để phát hiện các lái xe dương tính với ma túy, các chất kích thích thần kinh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và ngăn chặn không để các đối tượng vi phạm điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội đầu xuân 2019, tăng cường lực lượng, huy động công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm khép kín địa bàn, đặc biệt là khu vực nông thôn, địa điểm tổ chức các lễ hội, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người lái xe, vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và không thắt dây bảo hiểm đối với hành khách đi xe.
Phối hợp với Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân cùng cấp khởi tố, xét xử điểm một số vụ án hình sự do vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ TNGT do vi phạm nồng độ cồn tại TPHCM, Hà Nội và vụ TNGT tại Long An…
Kiểm tra việc lái xe sử dụng ma túy, sức khỏe, sát hạch tại một số địa phương
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị, làm ngay việc kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với tài xế tại một số địa phương, tuyến đường trọng điểm nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm; đối với chủ xe cũng kiểm tra công tác quản lý của doanh nghiệp đối với tài xế từ sức khỏe đến thời gian làm việc.
Liên quan đến đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe như xảy ra sai phạm như ở Hải Phòng, nếu phát hiện sai phạm, xử lý thật nặng các cơ sở đào tạo, sát hạch này; việc kiểm tra sức khỏe tài xế hầu như mang tính hình thức, cần kiểm tra nếu phát hiện sai thì cũng xử lý bác sỹ và trung tâm y tế cấp chứng nhận sức khỏe đó.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, lựa chọn một số giải pháp cụ thể, cấp bách, quyết liệt sao cho hiệu quả, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2019.
“Điều này gây bức xúc trong xã hội, là yêu cầu cấp bách, là trách nhiệm cấp bách của các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng công an và giao thông vận tải. Chính phủ đã có công điện, chỉ đạo, có kế hoạch thực hiện nhưng vấn đề là tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm, thực sự hiệu quả”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.
Từ đây phải đặt ra mục tiêu, giải pháp, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát, sơ kết và tổng kết đối với công tác bức xúc và cấp bách này để kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, số lượng xe ô tô, xe máy đăng ký ngày càng tăng, gây ra quá tải, tắc đường, kẹt xe, người dân căng thẳng khi tham gia giao thông…
Dịp Tết Nguyên đán phải làm sao cho kéo giảm TNGT để người dân vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Muốn vậy, các bộ ngành, địa phương phải có kế hoạch triển, tổ chức thực hiện, có phân công, phối hợp, kiểm tra, xử lý. Chủ công là 2 Bộ: GTVT, Công an, các địa phương có nhiều “điểm đen”, nhiều lễ hội, các đường ngang dân sinh…
Trước mắt, tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện và người tham gia giao thông. Nghiêm cấm việc "xin xỏ" CSGT khi vi phạm, ai can thiệp hoặc "xin xỏ" thì phải công khai. Tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, nhất là các thành phố lớn làm trước, phối hợp với các lực lượng, phát hiện ra có sử dụng là “thu giấy phép lái xe”; xử lý các chủ phương tiện, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ phương tiện; đưa ra xét xử các vụ án điểm liên quan đến vi phạm an toàn giao thông trước Tết Nguyên đán để răn đe; tập trung xử lý một số “điểm đen”, các đường ngang dân sinh. Việc đào tạo, sát hạch lái xe dư luận lâu nay có nói đến việc “chống trượt”, Bộ GTVT phải kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, xử lý nghiêm cơ sở sai phạm, nếu lái xe gây TNGT thì kiểm tra quá trình đào tạo, sát hạch, trung tâm kiểm định, chủ doanh nghiệp vận tải…
“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, nhất là các đô thị lớn”, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo.
Riêng việc hoán cải tải trọng xe chở khách, chở hàng, xe container, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu xử lý nghiêm và cấm để xảy ra việc “lách luật” để doanh nghiệp hoán cải tải trọng xe, ảnh hưởng đến an toàn vận tải.
Về cách làm, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ ngành, địa phương lập kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện một cách liên tục, quyết liệt, báo cáo kết quả về Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn quốc gia; báo chí vào cuộc quyết liệt tuyên truyền về văn hóa giao thông, lên án hành vi xấu, lan tỏa người tốt, việc tốt trong nhân dân.
“Không để xảy ra tiêu cực làm mất uy tín và hình ảnh ngành và lực lượng thực thi công vụ”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.