Triển khai tiêm vaccine ComBE Five cho trẻ trên toàn quốc

21/12/2018 - 09:18
Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm vaccine ComBE Five trên toàn quốc từ cuối tháng 12/2018. Đến ngày 30/11, đã có 17.356 trẻ được tiêm vaccine này.

Vaccine ComBE Five được cung ứng cho Việt Nam ngày 4/10/2018 thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Vaccine ComBE Five là loại vaccine phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (ComBE Five). Đây là vaccine do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất loại 1 liều/lọ tương tự như vaccine Quinvaxem đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng. 

 

vaccine_da_sua_gxfc-1.jpg
Cuối tháng 12/2018 triển khai tiêm vaccine ComBE Five trên toàn quốc. (Ảnh: KT)

 

Tính đến nay, hơn 400 triệu liều vaccine ComBE Five đã được sử dụng ở 43 quốc gia. Vaccine ComBE Five đã được thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam và được chứng minh là an toàn.Theo Bộ Y tế, trước khi triển khai trên toàn quốc, vaccine ComBE Five đã được triển khai triển khai tại 60 huyện, 889 xã của 7 tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu trong ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 10 và tháng 11 năm 2018, với tổng số trẻ được tiêm là 17.356 trẻ.

 Theo đánh giá cho thấy, vaccine ComBE Five đã được triển khai an toàn, tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủng là 5,5%, trong đó phản ứng thông thường (sốt<39 độC, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác (khó chịu, quấy khóc...) là 5,1 %. Có 64 trường hợp được báo cáo sốt cao trên ≥39 độC, 3 trường hợp phản ứng nặng (1 trường hợp sốt cao co giật, 2 trường hợp phản ứng phản vệ), các trường hợp này đều được xử trí kịp thời và không có tử vong.

Bộ Y tế cho biết, dựa trên những kết quả triển khai tiêm ban đầu tại 7 tỉnh trên, Bộ Y tế đã cho phép triển khai tiêm vaccine ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Trước đó, Bộ Y tế đã quyết định lựa chọn vaccine 5 trong 1 ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình Tiêm chủng mở rộng do Hàn Quốc đã ngừng sản xuất vắc xin này.

Lịch tiêm chủng 3 mũi vaccine ComBE Five là 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu liều vaccine ComBE Five nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần được tiêm sớm vào thời gian sau đó mà không cần phải tiêm lại từ mũi đầu. Lưu ý khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm