Triển lãm ảnh 'Nhật ký vượt cạn' lay động cảm xúc người xem

28/05/2016 - 10:14
'Những bức ảnh gây xúc động chụp khoảnh khắc người mẹ thực hiện thiên chức thiêng liêng, gợi cho người xem suy nghĩ nhiều về vòng tròn kiếp người', họa sĩ Đỗ Duy Ngọc đã viết về triển lãm 'Nhật ký vượt cạn' của họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Vũ Phước
 Bìa tập sách ảnh "Nhật ký vượt cạn" của nghệ sĩ Nguyễn Vũ Phước
Tôi đã được xem những bức ảnh vượt cạn của những bà mẹ. Nguyễn Vũ Phước muốn thể hiện quá trình mang nặng đẻ đau của những người phụ nữ, họ đang thực hiện thiên chức cao cả của người đàn bà: Làm mẹ. Ở đó có sự hi sinh, có sự nặng nhọc khi mang thai, có nụ cười khi chuẩn bị đón đứa con chào đời, có nỗi đau đớn khi sinh nở.
 Tác phẩm nhiếp ảnh trong cuốn sách ảnh "Nhật ký vượt cạn"
 Tác phẩm nhiếp ảnh trong cuốn sách "Nhật ký vượt cạn"
Xem ảnh của Phước, tôi lại nghĩ về triết lý nhân sinh. Một đứa bé sắp chào đời, một sinh linh sẽ cất tiếng khóc mở đầu cho một kiếp người. Một phận người đang thở những hơi thở đầu tiên. Cả một đoạn dài của cuộc đời đang mở ra. Sẽ có hạnh phúc, sẽ có đắng cay, sẽ có vinh quang và có cả tủi nhục. Ai biết trước được chuyện của mai sau bởi mỗi nhân vật sẽ là một số phận.

Sau chín tháng mười ngày, người mẹ banh da xẻ thịt để đứa con thấy cuộc đời. Có đứa chào đời sau nhát dao mổ cứa ngang vùng bụng nhuốm máu của mẹ. Đứa bé nào cũng khóc và người mẹ nào cũng cất nụ cười khi mẹ tròn con vuông, nụ cười của mẹ có giọt nước mắt mừng vui. Có đứa sinh trong bọc, như ý nghĩa đồng bào của huyền sử, xé bọc đón đời. Có sinh đôi, hai đứa trẻ nằm hướng ngược nhau, dây cuống còn dính rốn, số phận rồi có kết dính mãi nhau trong suốt cuộc đời?
 Tác phẩm nhiếp ảnh trong cuốn sách ảnh "Nhật ký vượt cạn"
Sinh ra là mở đầu cho một đời sống, rồi sẽ lớn lên, làm lại vòng luân hồi của con người, lại sinh con, lại lão đi và rồi đến một lúc nào đó rời bỏ cuộc đời vào thế giới khác. Chẳng ai tránh được vòng tròn nghiệt ngã như một quy trình không thoát được. "Que sera sera...".
 Tác phẩm nhiếp ảnh trong cuốn sách ảnh "Nhật ký vượt cạn"
Những bức ảnh gây xúc động khi người mẹ làm thiên chức thiêng liêng, những bức ảnh cũng gợi cho người xem suy nghĩ nhiều về vòng tròn của phận người. Cám ơn Nguyễn Vũ Phước về những bức ảnh, người nghệ sỹ sung sướng và hạnh phúc khi thấy những tác phẩm của mình được đến với công chúng.

Phước có niềm vui hơn nữa khi một số nhân vật ở các bức ảnh trong phòng triển lãm này chính là vợ và con của anh trong những ngày tháng mang thai và trong phút giây vượt cạn. Mãi mãi đó là kỷ niệm, và dấu ấn không bao giờ quên được.
 Tác phẩm nhiếp ảnh trong cuốn sách ảnh "Nhật ký vượt cạn"
Triển lãm ảnh 'Nhật ký vượt cạn" của nghệ sỹ Nguyễn Vũ Phước được diễn ra từ ngày 26/5 đến hết ngày 30/5/2016 tại Nhà Triển lãm Thành phố, 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP HCM.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm