Triển lãm sắp đặt đầu tiên tại Việt Nam về chống nạn ấu dâm

08/01/2018 - 14:59
Triển lãm sắp đặt “Voices Out - Dáng hình thanh âm” là triển lãm ảnh và sắp đặt đầu tiên tại Việt Nam về đề tài xâm hại tình dục trẻ em.

Triển lãm có sự hiện diện của gia đình nạn nhân với 10 câu chuyện được ghi lại dưới dạng video/audio của chính gia đình chia sẻ về hành trình đòi lại công lý cho những nạn nhân nhỏ tuổi. 

Sự kiện vừa diễn ra tại TPHCM, là hoạt động trong chuỗi dự án dài hạn “That’s enough” của doanh nghiệp xã hội OpenM về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em. 

2.jpg
Triển lãm truyền tải thông điệp: Hãy mạnh mẽ hơn trong việc chống lại nạn ấu dâm!

 

Trải dài không gian triển lãm là những thước phim, hình ảnh nạn nhân cùng những người thân đã và đang sống trong những nỗi đau không lời nào tả xiết.

Tại đây, những người thân của một số nạn nhân các vụ xâm hại tình dục “nổi cộm” nhất trong thời gian qua đã trực tiếp chia sẻ những câu chuyện, những tâm tư của mình. Như bà ngoại của cô bé 10 tuổi ở Vĩnh Long bị cha ruột và ông nội xâm hại tình dục trong suốt nhiều năm trời. Với những nỗ lực không mệt mỏi, bà Tư đã khiến hai kẻ tội đồ phải chịu sự trừng trị của pháp luật là tù chung thân. Vậy nhưng bé D. mãi không còn hồn nhiên như ngày xưa.

1.jpg
Hàng trăm hoc sinh TPHCM đã đến với triển lãm để nghe những câu chuyện, những tâm sự của chính những nạn nhân và gia đình các em, từ đó rút ra nhiều bài học cho bản thân

 

Ở đây, mọi người còn được gặp mẹ hai bé sinh đôi T., H. ở TPHCM - mới chỉ 5 tuổi đã bị hàng xóm xâm hại. Chị Mai, mẹ của bé, sau khi phát hiện ra sự việc đã “đơn thương độc mã” đi đòi lại công lý cho hai con mình. “Chị không thể tha thứ được. Nếu chị tha thứ thì trong tương lai nó sẽ lại làm với con chị nữa”, chị Mai thổ lộ, khi vụ án hiện đang bị đình chỉ.

Đặc biệt, câu chuyện của người mẹ bé K. ở Cà Mau, cô bé 10 tuổi đã tự vẫn khi những lời tố cáo của mình đã bị cơ quan chức năng “bỏ ngoài tai”, để kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. “Tôi muốn nói con tôi từ từ chờ các chú xử. Chờ tới lúc con tôi chết. Khi nào vụ này chưa sáng tỏ, con tôi chưa được siêu thoát”, mẹ bé K. chưa hết uất ức mặc dù hiện giờ vụ án đã khởi tố, kẻ thủ ác đã bị bắt tạm giam.

Một nạn nhân 10 tuổi ở Tiền Giang cũng có mặt, kể về câu chuyện kinh hoàng mà chính bản thân mình đã trải qua: “Ông ấy bóp cổ và dọa giết chết nếu con kể cho mẹ nghe. Con sợ lắm và không bao giờ muốn gặp lại ông ấy nữa!”.

3.jpg
Các hình thức giáo dục giới tính, truyền đạt các kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục là rất cần thiết đối với trẻ em

 

Chính vì đề cập đến vấn đề đang “rất nóng” trong xã hội, nên mặc dù hình thức triển lãm còn vô cùng “lạ lẫm” đối với công chúng ở Việt Nam, nhưng sự kiện này vẫn thu hút rất đông đảo người đến tham dự, để ghi nhận những thông điệp sâu sắc từ chính những “người trong cuộc”. Trong đó có hơn 200 lượt học sinh phổ thông và hàng trăm lượt phụ huynh. Tất cả những người đến triển lãm đều tỏ ra xúc động, nhiều người không kìm được nước mắt.

Hoạt động này cũng như chuỗi dự án dài hạn “That’s enough” là nhằm truyền tải thông điệp: Mọi người hãy thấu hiểu hơn, trăn trở hơn, mạnh mẽ hơn trong việc lên tiếng ngăn chặn vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em đang ở mức báo động tại Việt Nam!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm