Triển lãm tranh “Tia chớp Họa Mi 3” của trẻ em

08/12/2017 - 21:49
“Tia chớp Hoạ Mi 3” là một Dự án đặc biệt của Trung tâm Nghiên cứu và Hành động vì Cộng đồng, hướng tới khai mở năng lực tiềm ẩn, sự phát triển sáng tạo, mở rộng nhân sinh quan và thế giới quan cho trẻ em.
hoa-mi2.jpg

Không dạy vẽ theo những khuôn mẫu thông thường, các em lớp Tia Chớp Họa Mi 3, được thầy Trịnh Thắng hướng dẫn cách sử dụng màu sắc và một số kỹ thuật hội họa để đi vào khám phá không gian nghệ thuật.


 Trung tâm Nghiên cứu và Hành động vì Cộng đồng (REACOM) là một tổ chức xã hội trực thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), được thành lập Tháng 1 năm 2009 với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững.

Dự án đã có 2 đợt triển lãm tranh thu hút nhiều sự quan tâm và nhận xét tích cực của cộng đồng qua các tin tức, phóng sự báo chí, truyền hình. Đợt triển lãm tranh lần thứ 3 này của Dự án sẽ được tổ chức nhân dịp hưởng ứng Kỷ niệm ngày Nhân quyền Quốc tế 2017.

Qua 10 buổi học đầy hứng khởi, tự do và sáng tạo, dưới sự dìu dắt của Tiến sĩ, Họa sĩ, Bác sĩ Trịnh Thắng, hơn 100 tác phẩm của 16 em học sinh lớp vẽ Tia chớp Họa Mi 3 sẽ được trưng bày tại Café Sách Trung Nguyên Legend, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

hoa-mi3.jpg
Những bức tranh mới nét vẽ và màu sắc rất tự nhiên, phóng khoáng

 Không dạy vẽ theo những khuôn mẫu thông thường, các em lớp Tia Chớp Họa Mi 3, được thầy Trịnh Thắng hướng dẫn cách sử dụng màu sắc và một số kỹ thuật hội họa để đi vào khám phá không gian nghệ thuật. Điều đặc biệt của phương pháp này là các em tự quan sát, tự cảm thức và tự do thể hiện. Chính vì vậy  tác phẩm của các em được biểu đạt theo những cách tiếp cận khác nhau, theo những cảm xúc riêng không theo khuôn mẫu, đó là điều giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo.

Tiến sĩ, Võ sư, Bác sĩ Trịnh Thắng, tốt nghiệp thủ khoa Tiến sĩ ngành Y tế cộng động tại Đại học Bắc Carilina (Hoa Kỳ). Anh đã nhiều năm làm chuyên gia nghiên cứu, đào tạo cho các tổ chức Quốc tế. Rất đam mê nghệ thuật, anh tự sáng tác nhạc, viết truyện ngắn, làm thơ, vẽ tranh, tự học Karatedo, Tán thủ và Thái cực quyền, sau đó sáng lập môn học dưỡng sinh Dịch Tâm thể. TS Trịnh Thắng cho rằng: “Sâu thẳm trong mỗi con người đều có một sức mạnh tiềm ẩn, là nguồn năng lượng tuyệt vời để họ chinh phục được những thử thách, những đỉnh cao và quan trọng hơn cả là có thể tự hoàn thiện mình”.

Vẽ là niềm đam mê của Ts Trịnh Thắng từ thủa nhỏ. Không học qua trường lớp nhưng anh học qua nghiên cứu sâu về các danh họa và tác phẩm của họ. Vẽ từ thiền định,Ts trịnh Thắng đã cho ra đời hàng trăm bức tranh và đã có ba cuộc triển lãm. Hiện anh đang trưng bày tại nhà rất nhiều tác phẩm hội họa với nhiều thể loại.

16 em học sinh độ tuổi khác nhau từ 7 đến 15 tuổi qua 10 buổi học đã vẽ được gần 10 bức tranh, nét vẽ, kỹ thuật dùng màu arclyric, chiều sâu trong mỗi bức tranh tiến bộ hơn mỗi ngày.

Em Công Huy cho biết: “Em thích vẽ tranh trừu tượng. Em đã học qua nhiều lớp vẽ dạy theo các phương pháp bài bản và em thường cảm thấy mình thất bại, không ưng ý và không đạt được kết quả như mong muốn. Nhưng tham gia lớp vẽ của thầy Trịnh Thắng, chuyên về tranh trừu tượng, tranh không gian; em thực sự thấy được thả lỏng, tự do, chiêm nghiệm và tưởng tượng, sáng tạo theo ý mình”.

hoa-mi1.jpg

Tác phẩm của các em được biểu đạt theo những cách tiếp cận khác nhau, theo cảm xúc riêng không theo khuôn mẫu, giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo.


 Em Hà Vy chia sẻ: “Phương pháp dạy không gò bó theo kỹ thuật khuôn mẫu nên em thực sự có hứng thú, được sáng tác theo ý của mình, nên tự tin và sáng tạo, cảm xúc hơn. Em thấy mình có cảm hứng vẽ ở bất cứ không gian nào”.

Ngoài những điều đặc biệt về phương pháp dạy của thầy, các tác phẩm sáng tạo mang tư tưởng danh hoạ của học trò, thông qua các hoạt động của Dự án như một hành trình trải nghiệm, các học sinh nhỏ tuổi cũng được tạo  mọi điều kiện để nhận thức tối đa quyền thể hiện bản thân và quyền sáng tạo của các em, qua đó các em đã phát triển  được những năng lực tiềm ẩn của bản thân.

Triển lãm tranh sẽ khai mạc vào 9h sáng ngày 9 tháng 12 và  mở cửa hai ngày 9, 10 tháng 12 tại Café Sách Trung Nguyên Legend, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm