Triển lãm về cuộc sống người Việt không quốc tịch tại Campuchia

16/08/2019 - 14:14
Những bức ảnh và thước phim ngắn khắc họa đời sống của người Việt không có quốc tịch tại Campuchia do chính các học sinh, sinh viên Việt Nam và quốc tế ghi lại sẽ được trưng bày trong triển lãm ‘An Insight Into Reality’.

Triển lãm An Insight Into Reality (Tạm dịch: Một cái nhìn sâu vào sự thật) diễn ra từ ngày 17 đến 21/8 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội). Triển lãm trưng bày những bức ảnh và những thước phim ngắn từ chuyến đi thực địa của nhóm học sinh, sinh viên Việt Nam và quốc tế, khắc họa đời sống của những người Việt không có quốc tịch tại Campuchia.

1.jpg
Một đứa trẻ gốc Việt cùng cha mưu sinh trên Biển Hồ (Campuchia)
 

Đây là kết quả của dự án The Stateless (Tạm dịch: Không có quốc tịch), được thành lập bởi các em học sinh và sinh viên với mong muốn nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về nỗi sợ đã và đang ám ảnh rất nhiều những người gốc Việt không có quốc tịch đang sống và làm việc tại Campuchia. Để thực hiện dự án, các em đã có chuyến thực địa tới xứ sở chùa vàng, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa và phỏng vấn họ.

 

Các thành viên của dự án cũng đã đến ngôi trường Tiểu học Việt Nam tại khu vực Biển Hồ, giao lưu cùng thầy trò nơi đây, lắng nghe những ước mơ, khao khát của các em nhỏ qua lời kể của chính các em và thầy hiệu phó Nguyễn Minh Luân. Đoàn cũng đã tiếp cận và phỏng vấn gia đình người dân xung quanh, thăm hỏi, cũng như tìm hiểu về lý do đằng sau những khó khăn mà họ gặp phải.

 

Tiếp đó, đoàn di chuyển tới khu vực Phnom Penh, tiếp cận thêm những góc nhìn mới cho vấn đề dự án đang theo đuổi. Những nỗi lo sợ bị trục xuất, những thiếu thốn về tinh thần và vật chất của những người gốc Việt không có quốc tịch tại đây đã hiện lên rõ nét qua những buổi phỏng vấn.

4.jpg
Những đứa trẻ người Việt đang cùng bố mẹ sống cuộc sống "không quốc tịch" ở Campuchia
 

Bên cạnh đó, các thành viên dự án cũng có cuộc trò chuyện với ông Châu Văn Chi – Chủ tịch hội người Khmer Việt tại Campuchia để tìm hiểu rõ hơn về các chính sách và biện pháp nhà nước đưa ra và sẽ thực thi trong những năm tới. 

 

Em Lê Bùi Khánh Linh – người sáng lập và bạn Trần Diệp Anh đồng sáng lập dự án The Stateless cho biết, triển lãm An Insight Into Reality được tổ chức nhằm vận động gây quỹ quyên góp giúp bà con gốc Việt không có quốc tịch tại Campuchia duy trì được tấm thẻ xanh – một phần quan trọng trong bộ giấy tờ giúp bà con được nhập tịch để có cuộc sống ấm no và đầy đủ hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm