Triệt sản không biến nam giới thành 'thái giám'

31/05/2016 - 16:51
Vợ không dùng được các biện pháp tránh thai, trong khi bản thân lại không muốn sử dụng bao cao su, biện pháp còn lại để anh Lê Đức Trọng (Hà Nam) có thể ngừa thai là triệt sản. Tuy nhiên, nếu áp dụng, anh sợ mình sẽ thành ‘thái giám’.

Vợ anh Trọng vốn có sức khỏe không tốt. Hai lần chị sinh con lại đều là sinh mổ nên việc có thêm con nữa là rất không nên. Tuy nhiên, cả vợ chồng đều đang ở độ tuổi sung sức, chuyện ân ái mà cứ phải kiêng khem, tính toán khiến cả hai cảm thấy không thoải mái. Không ít lần cũng chỉ vì nghĩ tới chuyện, lỡ vợ có thể mang bầu mà anh cụt hết cảm hứng, không còn muốn ‘yêu’ nữa.

Oái oăm, trong khi anh Trọng không hề thích việc phải ‘mặc áo’ mỗi lần ‘yêu’ thì vợ anh lại không sử dụng được các biện pháp tránh thai dành cho nữ. Đặt dụng cụ tử cung thì chị không hợp, còn dùng thuốc lâu dài thì lại lo ngại các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Cuối cùng, anh Trọng được các nhân viên y tế gợi ý áp dụng biện pháp triệt sản. Tuy được các nhân viên y tế giải thích khá kỹ lưỡng về biện pháp tránh thai này, song anh Trọng vẫn cảm thấy e ngại, sợ rằng sau khi triệt sản, anh không còn ‘bản lĩnh’ để gần gũi vợ như trước nữa.
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Phòng khám Sản khoa-Nam khoa, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội) cho biết, triệt sản nam, thực chất là việc thắt ống dẫn tinh để ngăn tinh trùng phóng ra ngoài. Đây là một biện pháp tránh thai vĩnh viễn, có hiệu quả gần như 100% cho nam giới và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe và đời sống chăn gối. Thậm chí, nam giới có thể cảm thấy chuyện ‘yêu’ trở nên tốt hơn do không phải lo lắng vệ chuyện mang thai ngoài ý muốn nữa.
vo-chong.jpg
Thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý
Hơn nữa, đây chỉ là một tiểu phẫu thuật, dễ thực hiện, an toàn, gần như không có biến chứng. Một số biến chứng hiếm gặp là: Dị ứng thuốc gây tê hoặc sưng đau, phù nề sau mổ… nhưng chỉ cần dùng thêm một ít thuốc giảm đau, giảm phù nề thì sẽ hồi phục hoàn toàn sau một vài ngày.
Hiện có rất ít nam giới áp dụng biện pháp này. Không ít nam giới cho rằng thắt ống dẫn tinh khiến họ mất, hoặc giảm khả năng tình dục, trở thành ‘gà trống thiến’, 'thái giám'…
Điều này hoàn toàn không đúng, bởi việc thắt ống dẫn tinh chỉ đơn giản là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Khi sinh hoạt vợ chồng, tinh dịch vẫn được phóng ra như bình thường nhưng do không có tinh trùng trong tinh dịch nên người vợ không thể thụ thai được. Còn những tinh trùng không được phóng ra ngoài theo thời gian sẽ chết đi, rồi được cơ thể tự hấp thu, giống như sự hấp thu của cơ thể đối với các tế bào chết khác.
Đặc biệt, thủ thuật này không ảnh hưởng tới sự tiết hormone giới tính testosterone nên không hề ảnh hưởng đến ‘bản lĩnh’ của nam giới trong chuyện ân ái, hay làm thay đổi giọng nói, cơ bắp, lượng râu…
Cũng theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, thắt ống dẫn tinh được nam giới châu Âu sử dụng khá phổ biến và đây được coi là một cách để chia sẻ gánh nặng tránh thai với bạn đời. Chỉ có điều, thắt ống dẫn tinh thì đơn giản, nhưng khả năng nối để có thể tiếp tục sinh sản là rất khó nên trước khi quyết định việc này, nam giới cần cân nhắc đến yếu tố có muốn sinh thêm hay không.
Đặc biệt, biện pháp này cũng không giúp ngăn các bệnh lây qua đường tình dục như bao cao su, nên không thể đảm bảo an toàn nếu nam giới có quan hệ tình dục bừa bãi. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm