Triều cường dâng cao bất thường gây ngập úng nhiều nơi ở Bạc Liêu

30/09/2019 - 22:17
Trong hai ngày 29-30/9, triều cường dâng cao bất thường gây ngập úng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, trong hai ngày qua, triều cường đã gây ngập úng hơn 30 điểm ở các tuyến đường thuộc địa bàn 5/7 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Mỗi điểm ngập úng với chiều dài từ vài chục mét đến hàng trăm mét, diện tích rộng hàng nghìn m2, độ sâu từ 5-20 cm.

Trong những điểm ngập úng trên, có nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 1A, với chiều dài hàng trăm mét, thuộc huyện Hòa Bình, thị xã Giá Rai. Tại các điểm ngập úng này, triều cường không chỉ gây ngập đường giao thông ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân mà nước thủy triều tràn qua đường, chảy sâu vào vùng ngọt hóa, làm ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống của người dân.

Ngoài ra, triều cường dâng cao còn gây ngập hàng loạt tuyến đường ở nội ô thành phố Bạc Liêu, thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), nội ô thị xã Giá Rai và nhiều chợ, trường học ở vùng trũng thấp ngập cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, việc đi lại, học tập của học sinh.

Cùng với đó, nhiều khu nuôi trồng thủy sản ở vùng ven cửa sông, cửa biển đang đứng trước nguy cơ ngập, vỡ bờ bao. Nhiều diện tích trồng màu, sản xuất lúa ở vùng ngọt hóa có khả năng nhiễm mặn rất cao.

 

Một điểm ngập trên tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa bàn phường 1, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu

 

Ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, cho biết, qua kết quả đo được, đỉnh triều cường xuất hiện vào các ngày 29 và 30/9 đã vượt mức báo động 3 (báo động 3 tại trạm Gành Hào là 2,00 mét). Đây là đợt triều cường cao bất thường xuất hiện ngay thời kỳ cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2019. Dự báo, đợt triều cường này sẽ đạt đỉnh cao nhất vào chiều 30/9 và ngày 1/10.

Để hạn chế tình hình ngập úng do triều cường xuất hiện từ nay đến cuối năm 2019, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu đề nghị, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thông báo rộng rãi cho nhân dân chủ động ứng phó với những đợt triều cường.

Văn phòng cũng yêu cầu các địa phường khẩn trương triển khai ứng phó triều cường, bảo vệ diện tích tiểu vùng giữ ngọt ổn định. Đài khí tượng Thủy văn Bạc Liêu tiếp tục công bố bản tin triều cường (trước từ 7-10 ngày) trong các tháng cuối năm để thông báo các cấp ứng phó kịp thời nhằm giảm thiệt hại thấp nhất cho người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm