Triều Tiên họp báo nửa đêm, bác lý do Tổng thống Donald Trump đưa ra

01/03/2019 - 07:08
Phái đoàn cấp cao Triều Tiên, trong đó có Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, đã tổ chức cuộc họp báo lúc rạng sáng 1/3 tại khách sạn Melia, Hà Nội. Phía Triều Tiên bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về lý do khiến cuộc gặp thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un kết thúc chiều 28/2 mà không đạt được thỏa thuận nào.
trieu-tien-hop-bao.jpg
Ngoại trưởng Ri Yong-ho (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui tại buổi họp báo

 

Tại cuộc họp báo bất ngờ, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho khẳng định phía Bình Nhưỡng đã đưa ra đề nghị mang tính thực tế với phía Mỹ nhưng bị từ chối. Đại diện Bình Nhưỡng giải thích họ chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần chứ không phải toàn bộ như giải thích của Tổng thống Mỹ tại họp báo vào buổi chiều ngay sau khi thượng đỉnh đột ngột kết thúc với việc hai lãnh đạo bỏ bữa trưa và một sự kiện được lên kế hoạch từ trước.
 
“Những gì chúng tôi yêu cầu (từ Mỹ) chỉ là dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt, không phải toàn bộ. Cụ thể, chúng tôi yêu cầu (Mỹ) dỡ bỏ 5 lệnh trừng phạt được áp đặt vào các năm 2016 và 2017, trong tổng số 11 lệnh trừng phạt, vốn ảnh hưởng tới nền kinh tế và cuộc sống của người dân đất nước chúng tôi”, ông Ri nói.
 
ri-yon-ho.jpg
Ngoại trưởng Ri Yong Ho khẳng định Triều Tiên sẵn sàng tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa

  

Cũng theo ngoại trưởng Triều Tiên, nước này đã đề xuất với Mỹ về việc dỡ bỏ vĩnh viễn toàn bộ các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, đồng thời cho phép các chuyên gia Mỹ tới Triều Tiên thanh sát.
 
Ngoại trưởng Ri Yong Ho nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, phía Triều Tiên đã đề xuất sẽ dừng vĩnh viễn các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, theo ông Ri, Mỹ vẫn khăng khăng đòi Triều Tiên phải “tiến thêm” một bước nữa ngoài việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon. Ngoại trưởng Ri tuyên bố lập trường của Bình Nhưỡng vẫn không thay đổi kể cả khi Mỹ đề xuất các cuộc đàm phán tiếp theo trong tương lai.
 
Ngoại trưởng Ri còn khẳng định nếu Mỹ và Triều Tiên đạt được các bước đi xây dựng lòng tin, Bình Nhưỡng sẵn sàng tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.
 
Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mặc dù ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp và mang tính xây dựng nhưng hai ông không thể đi đến một thỏa thuận nào do những bất đồng về vấn đề gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Triều Tiên. Ông Trump cho biết thêm rằng ông rất muốn dỡ bỏ các cấm vận với Triều Tiên trong tương lai vì ông tin rằng đất nước này có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm