Trịnh Công Sơn từng mắng Khánh Ly là ‘điên’

29/03/2017 - 09:33
Ít ai ngờ được, nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh lại có lúc buông lời nặng nề như thế với người bạn tri kỷ Khánh Ly.
hat.jpg
Ca sĩ Khánh Ly ngẫu hứng hát cùng khán giả trong buổi trà đàm vừa được tổ chức ở Hà Nội 

Trong buổi trà đàm vừa được tổ chức tại Hà Nội nhân dịp về Việt Nam hoạt động thiện nguyện, danh ca Khánh Ly đã kể lại kỷ niệm khó quên với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thuở hai người còn trẻ và đang ở Đà Lạt.

“Lần đó tôi cãi nhau với chồng, tức quá, đi qua hồ Xuân Hương, tôi rút cái nhẫn cưới ném xuống. Rồi tôi đi cắt tóc ngắn. Thường ngày, tôi vẫn hay hẹn ông Sơn ở cà phê Tùng để chuyện trò hoặc ông dạy tôi hát. Nhưng hôm đó, khi vừa tới khu Hòa Bình, vừa thấy tôi ló đầu bên này là bên kia ông quay lưng đi, không nói không năng, không chào không hỏi. Tôi tức quá không biết làm sao, đuổi theo: “Tại sao kỳ vậy? Sao anh thấy em mà anh lại tránh em không nói câu nào?”. Ông đáp: “Anh không muống gặp người điên!”.

khanh-ly-trinh-cong-son.jpg
 Trịnh Công Sơn và Khánh Ly thời trẻ

Nghe nhạc sĩ nói, Khánh Ly hiểu ngay ra vấn đề. Tại vì Trịnh Công Sơn rất thích tóc dài. Với ông, phụ nữ là tóc phải thướt tha, chứ không chấp nhận tóc ngắn cụt lủn. “Có lần ông kể với tôi, ông viết bài Như cánh vạc bay từ cuộc đi chơi với một cô người yêu. Khi hai người đi qua con suối nhỏ ở Cam Ly, cô ấy vén tà áo dài lên, điệu lắm, và đẹp vô cùng trong ánh nắng trên cao chiếu xuống. Và rồi ông thấy Tóc em từng sợi nhỏ, rớt xuống đời làm sóng lênh đênh…”.

“Với ông Sơn, phụ nữ đẹp là phải tóc dài và phải… không được mập, kiểu vai em gầy guộc nhỏ thì ông mới yêu”, Khánh Ly cho biết thêm. Có lẽ đó cũng là lý do khiến rất nhiều năm sống trên đất Mỹ, nữ danh ca vẫn giữ cho mình một mái tóc dài. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là giữa bà và Trịnh Côn Sơn tồn tại thứ tình cảm như là tình yêu.

img_0595.JPG
 Ca sĩ Khánh Ly với các em nhỏ bất hạnh

“Trịnh Công Sơn không bao giờ yêu một người phụ nữ nào đã có gia đình. Tuyệt đối không. Ông Sơn là vậy, có những nguyên tắc riêng, đủ cho thấy tư cách của ông ấy”, nữ danh ca nói.

“Khi mới quen biết ông Sơn, tôi là người đã có chồng và có con. Không bao giờ có chuyện ông Trịnh Công Sơn yêu tôi được. Mà tôi cũng không thể yêu ông Sơn được. Tôi đã có chồng, nhiều ít gì tôi cũng phải yêu ông chồng của tôi chứ. Tôi chưa biết gì về ông Trịnh Công Sơn để tôi có thể hy sinh gia đình mình cho ông. Rồi thời gian qua, tình cảm giữa chúng tôi bị trượt đi, tan biến, coi như là không có”, Khánh Ly lý giải. Để rồi sau đó, làng nhạc Việt có được hai người bạn với những mối liên hệ đặc biệt, vượt lên trên cả những chuyện tình cảm đời thường.

img_0722.JPG
 Ca sĩ Khánh Ly cùng các em nhỏ bên "Tủ sách vàng" do bà tặng 

Sau buổi trà đàm, ca sĩ 72 tuổi Khánh Ly đã có chuyến thăm và làm từ thiện tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội số 2 (xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội). Tại đây, bà đã có buổi nói chuyện với gần 50 em nhỏ bị nhiễm HIV-AIDS. Ngoài việc mang yêu thương tới cho các em, bà còn phối hợp với Đông Đô Show tặng "Tủ sách vàng" cùng những thứ thiết yếu khác… Được biết, đây là hoạt động thường niên của nữ danh ca mỗi khi trở về Việt Nam. Bà cho biết sẽ dành những năm cuối đời để làm việc thiện. Đây đồng thời cũng là ý nguyện khi còn sống của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nghe ca sĩ Khánh Ly hát ca khúc “Ướt mi” với phần đệm guitar của nhạc sĩ Phạm Phương trong buổi trà đàm:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm