Trịnh Linh Chi xóa tan định kiến nữ sinh tỉnh lẻ với giải Á quân Sao Mai

19/04/2019 - 15:34
Trịnh Linh Chi là thí sinh đầu tiên theo học âm nhạc tại trường nghệ thuật tỉnh lẻ giành được ngôi Á quân dòng Thính phòng trong lịch sử 22 năm của giải Sao Mai.

Với một format hoàn toàn mới so với các mùa thi trước, vòng Chung kết giải Sao Mai 2019 với hình thức thi loại trực tiếp từng thí sinh qua mỗi đêm khiến sân chơi này trở nên đầy kịch tính, bất ngờ. Và Trịnh Linh Chi được đánh giá là nhân tố gây bất ngờ nhất mùa giải năm nay với cú “lội ngược dòng” ngoạn mục. 

Trịnh Linh Chi trong Đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2019
 

Sao Mai là sân chơi chuyên nghiệp hàng đầu dành cho các tài năng ca hát. Hầu như chỉ những người được đào tạo bài bản tại các trường nghệ thuật mới tự tin đăng ký dự thi, đặc biệt là ở dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật khó như Thính phòng. Trong lịch sử 22 năm của giải Sao Mai, chưa từng có một thí sinh nào giành được ngôi vị cao dòng Thính phòng là học sinh từ trường nghệ thuật tỉnh lẻ. Những cái tên được xướng lên trong Đêm Chung kết luôn là “gà nòi” ở những cái nôi đào tạo âm nhạc hàng đầu như Học viện Âm nhạc Quốc gia, Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội... Bởi thế, việc một cô nữ sinh mới tốt nghiệp trường Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa giành được ngôi Á quân Sao Mai 2019 thực sự gây chú ý với khán giả và giới chuyên môn.

Điều bất ngờ hơn nữa, Linh Chi không phải “con nhà nòi”. Bố là bộ đội về hưu, mẹ làm nội trợ, cô đến với nghệ thuật hoàn toàn vì yêu thích chứ không phải vì được gia đình định hướng. Nhưng dù không hoạt động nghệ thuật, bố mẹ Linh Chi vẫn ủng hộ con gái hết mình, để cô được thỏa sức với đam mê.

Linh Chi song ca cùng NSƯT Hồng Vy ca khúc "Đôi cánh mùa xuân" 
 

Linh Chi sở hữu giọng hát soprano sáng đẹp, quãng giọng rộng, phong thái trình diễn cuốn hút, kỹ thuật ổn định, khuôn mặt sáng. Thế nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để được đánh giá cao trước khi bước vào vòng Chung kết Sao Mai 2019. Đến chính cô giáo thanh nhạc Hoàng Hiền, người đã kèm cặp Linh Chi từ nhỏ tới nay cũng có lúc ngần ngại, bảo học trò hay là lùi lại, rèn luyện thêm nữa đợi mùa sau tranh tài. Thậm chí, trong đêm thi thứ 2, cô còn bị rơi vào “nhóm nguy hiểm” và rất nhiều người khuyên rằng cô nên bỏ cuộc, bởi việc chạm vào những vị trí danh giá nhất Sao Mai là điều không tưởng...

“Tôi là một người cứng đầu, thậm chí là... hiếu chiến. Càng nhiều thử thách tôi càng quyết tâm phải thực hiện bằng được mục tiêu của mình” – Linh Chi quả quyết nói. Bước vào đêm thi thứ 3, cô trình diễn Vũ khúc mùa xuân (Nhạc nước ngoài; Lời việt: An Hiếu). Với lợi thế giọng hát trong sáng, quãng giọng rộng, phong thái tự nhiên, Linh Chi đã tự tin bứt phá, tạo cú lội ngược dòng ngoạn mục vượt qua những giọng ca sáng giá khác được đánh giá cao hơn mình để đi thẳng vào vòng cuối cùng của giải Sao Mai 2019.

Trịnh Linh Chi cùng cô giáo của mình, giảng viên thanh nhạc Hoàng Hiền 
 

Trước đêm chung kết xếp hạng, Linh Chi đột ngột bị viêm thanh quản, phải tiêm trực tiếp vào thanh quản suốt 2 ngày trước đêm thi, nhưng cô chưa bao giờ nghĩ đến 2 từ "bỏ cuộc". Linh Chi tự tin trình diễn tác phẩm Cô gái tuyết (Nhạc: Nước ngoài; Lời Việt: An Hiếu) và song ca cùng NSƯT Hồng Vy tác phẩm Đôi cánh mùa xuân (Nhạc: Nước ngoài; Lời Việt: Trịnh Minh Hiền). Ở đêm thi này, Linh Chi vẫn thể hiện là một giọng ca đẹp có nhiều ẩn số, luôn tạo được cách diễn duyên dáng, thu hút khán giả và đã giành được giải Á quân ở dòng Thính phòng.

Nói về đêm thi cuối cùng, Trịnh Linh Chi không giấu chút buồn, chưa thực sự hài lòng về phần thi của mình. “Vấn đề sức khỏe đã ảnh hưởng không nhỏ đến giọng hát của tôi, đó là điều tôi tiếc nuối nhất”. Tuy nhiên, với giải Á quân dòng Thính phòng, Linh Chi cũng đã ghi được một dấu ấn đáng nhớ trong lịch sử giải Sao Mai. Theo đánh giá của nhiều người trong giới chuyên môn, giải thưởng của Linh Chi xóa tan định kiến rằng chỉ những ai được đào tạo từ những cái nôi âm nhạc lớn mới có thể giành vị trí cao trong cuộc thi Sao Mai. Điều này tạo được động lực cho các sinh viên nghệ thuật “tỉnh lẻ”: Nếu có tài năng, đam mê và quyết tâm bứt phá thì dù học ở đâu họ vẫn có thể thành công.

Trịnh Linh Chi vừa được nhận học bổng du học thạc sĩ ở Ba Lan
 

Trịnh Linh Chi cho biết, cô vừa được nhận học bổng du học 2 năm thạc sĩ tại trường Đại học Tổng hợp Zielona Gora, Ba Lan. Cô cũng đang gấp rút hoàn thiện dự án âm nhạc sẽ được ra mắt trong thời gian sớm nhất. Theo tiết lộ của Linh Chi, đây sẽ là sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng một nhạc sĩ nổi tiếng, cô tin rằng ăn ý và thấu hiểu cùng tài năng của cộng sự sẽ giúp cô tạo nên một sản phẩm âm nhạc mang tính sáng tạo và ấn tượng.

Clip Trịnh Linh Chi thể hiện ca khúc "Cô gái tuyết" trong đêm chung kết xếp hạng:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm