Trở thành nhà quan sát tinh tế khi 'sở hữu' nhiều ngoại ngữ

04/08/2016 - 14:31
Chúng ta đều nhận thấy biết nhiều ngoại ngữ giúp mở rộng cơ hội việc làm, nhưng ít người biết được rằng có thể nói nhiều hơn một ngoại ngữ giúp chúng ta kết nối với người khác một cách sâu sắc hơn.
biet-nhieu-ngoai-ngu-1.jpg

Có cái nhìn sáng suốt về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống

Chuyên gia tâm lý học Susan Ervin -Tripp đến từ trường đại học California khi nói đến vấn đề song ngữ cho biết: “Khi chúng ta ở trong những tình huống đòi hỏi sự thay đổi về ngôn ngữ, chúng ta có nhận thức mạnh mẽ về sự thay đổi của những giá trị và cảm xúc của bản thân. Thậm chí một số người nói hai ngôn ngữ nhận thấy họ có hai tính cách”.

Theo đó, ngôn ngữ có thể giúp chúng ta đánh giá và có cái nhìn sáng suốt về các vấn đề quan trọng trong cuộc sống như đạo đức, niềm tin và đam mê. Nói được nhiều ngôn ngữ không chỉ giúp chúng ta kết nối với thế giới bên ngoài mà còn có thể kết nối với chính bản thân mình.

Biết cách thể hiện cảm xúc và tình yêu bằng nhiều ngôn ngữ, giọng điệu khác nhau cũng giúp chúng ta hiểu được các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, tình yêu và hạnh phúc. Khi bạn có cái nhìn thấu đáo về mọi phương diện trong cuộc sống, bạn có thể gắn kết với những người xung quanh tốt hơn.

Hiểu bản thân mình sâu sắc hơn

Khi sử dụng từ hai ngôn ngữ trở lên, bạn có khả năng vận động não mình tư duy theo hai hướng khác nhau của hai ngôn ngữ. Bằng cách này bạn sẽ tạo cho mình hai cách nghĩ và bối cảnh khác nhau trong cùng một con người, đồng thời cho phép bạn nhìn nhận bản thân theo nhiều cách và hiểu chính mình hơn.

Khi hiểu được cách mình nghĩ, mình làm, bạn có thể biết được cách kết nối với người khác và nhìn nhận các mối quan hệ của mình một cách sáng suốt, nhờ vậy mà việc gắn kết với mọi người trở nên sâu sắc và có ý nghĩa hơn.

Nâng cao khả năng quan sát trong môi trường xung quanh

Sự khác biệt lớn giữa những người nói được hai ngôn ngữ trở lên và người chỉ nói được một ngôn ngữ là khả năng quan sát môi trường xung quanh. Do người sử dụng hai ngôn ngữ sẽ phải vận động não liên tục để hai hệ thống ngôn ngữ hoạt động đồng thời, vì vậy khả năng nhận thức về mọi thứ xung quanh của họ luôn được nâng cao.

Nhà nghiên cứu Albert Costa đến từ trường đại học Pompeu Fabra ở Tây Ban Nha cho biết: “Người nói hai thứ tiếng phải chuyển đổi ngôn ngữ thường xuyên, bạn có thể nói chuyện với sếp bằng một ngôn ngữ, rồi lại nói chuyện với các đồng nghiệp bằng một ngôn ngữ khác. Điều này đòi hỏi bạn phải nắm được sự thay đổi xảy ra xung quanh mình, cũng giống như cách chúng ta quan sát mọi thứ trong khi lái xe”.

Bằng cách quan sát môi trường xung quanh, bạn sẽ có nhận thức sâu sắc về con người và sự việc quanh mình, nhận ra phản ứng của người khác và biết điều chỉnh bản thân để thích ứng với môi trường luôn thay đổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm