Trời nắng nóng, để không đổ bệnh hãy làm những việc này

24/05/2018 - 20:38
Những ngày gần đây, nắng nóng liên tục tăng cao ở nhiều địa phương của miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Có nơi nhiệt độ lên đến 38-39 độ C. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật. Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng tránh đổ bệnh do nắng nóng gây ra, người dân nên thực hiện một số việc làm sau đây.

Nên hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài nắng nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… để chống nóng. 

Cần uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha oresol… Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng. 

uong-nuoc-dung-cach-1-1438568311712-crop1438568323280p.jpg
Hãy cố gắng bỏ thói quen nghiện uống nước đá mỗi ngày

 

Không để nên nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần người; thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamine, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Cần tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Các gia đình thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh… 

photo-3-1496723103729-1499000518187.jpg
Dùng quạt có hơi nước lạnh cũng dễ bị nhiễm lạnh, viêm họng. Ảnh minh họa

Trời nắng nóng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. 

Nắng nóng cũng khiến thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân chính gây các bệnh về đường tiêu hóa.

Nếu bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp cũng dễ gây nhiễm lạnh, viêm phổi…  

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm