Trộm đồ không phải việc tồi tệ?

15/08/2016 - 16:39
Suốt 10 năm làm tư vấn tâm lý, tôi nhận được rất nhiều tâm sự của các cha mẹ, họ đau lòng khi biết, con mình là “kẻ trộm”. Tuy nhiên, các bố mẹ cũng nên bình tâm. Bởi phần lớn các bé không nhận thức được đây là một việc làm cực kì tồi tệ.
trom-do1.jpg
 Khi biết trẻ trộm đồ, chúng ta sẽ xử trí theo những nguyên tắc: Không làm ầm ĩ, la hét, mắng mỏ... - Ảnh minh họa internet.

Nguyên nhân của việc các bé trộm đồ (tiền) có thể do:

- Thứ nhất, cảm thấy cô đơn, thiếu tình thương nên tìm cách tự bù đắp cho bản thân bằng những thứ khác.

- Thứ hai, tò mò vì thấy tiền quá nhiều quyền lực và sức hấp dẫn. Trường hợp này cũng có nguyên nhân là do các cha mẹ chưa dạy con về tiền, giá trị đồng tiền và các cách sử dụng đồng tiền.

- Thứ ba do cảm thấy muốn điều gì đó quá mà không thể xin xỏ ai mua cho được. Thậm chí đó có thể là những thứ bố mẹ cấm vì nó không có lợi cho con. Thứ tư có thể do tò mò muốn thử cảm giác cầm tiền và tiêu tiền.

Khi biết trẻ trộm đồ, chúng ta sẽ xử trí theo những nguyên tắc: Không làm ầm ĩ, la hét, mắng mỏ; không kết tội con là ăn cắp, đồ tồi; không tuyệt vọng, mệt mỏi làm cho con hoảng sợ và nghĩ bản thân mình là người tồi tệ hết thuốc chữa.

Nếu bé cô đơn, quan tâm tới trẻ hơn. Bố mẹ hãy xin lỗi nếu mình đã làm sai việc gì đó và luôn bao dung với bé (phạt khi có tội nhưng vẫn phải bao dung nhé, đừng quy kết con, làm nó sợ).

Nếu vì thèm muốn đồ vật của người khác thì cần dạy con về quyền riêng tư.

Dù bất kể lí do gì, bố mẹ cũng cần cho con biết 2 điều là kĩ năng sử dụng đồng tiền, giá trị đồng tiền, những cách kiếm tiền trong phạm vi khả năng của con và hơn hết cho con biết nỗi đau khổ của người bị mất đồ (tiền).

Cha mẹ hãy vào vai người mất tiền, thể hiện sự tiếc nuối, buồn và tâm sự với con về nỗi khổ sở khi bị mất tiền (đồ).

Ví dụ nói về chuyện mình mất tiền, kéo theo sẽ không có tiền mua đồ ăn cho con nữa. Các cha mẹ nhớ là đã nói thì phải làm thật. Bữa cơm đó phải “thật đơn giản” chứ không phải xong rồi lại bày một mâm cơm với đầy thịt cá. Kể thêm với con vài câu chuyện về một ai đó bị bệnh nặng mà còn mất tiền, không có tiền để chữa trị,… Những điều này sẽ dạy con hiểu là hành động ăn trộm rất xấu, rất tồi tệ và tuyệt đối không được làm.

Ăn trộm là việc làm xấu, nhưng trẻ không nhận thức được toàn bộ hành vi của mình là xấu tới mức nào. Vì vậy cha mẹ cần bình tâm xử lý và cố gắng làm gương cho con. Tuyệt đối không hôi của hay làm việc gì tương tự. Đặc biệt, hãy luôn rõ ràng, rành mạch trước việc bảo quản tính riêng tư của người khác nhất là đồ vật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm