Trump chọn nữ Thống đốc từng chỉ trích mình cho vị trí Đại sứ tại LHQ

24/11/2016 - 08:20
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lựa chọn bà Nikki Haley (44 tuổi), Thống đốc bang South Carolina, cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ).
Đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, nữ nghị sỹ đảng Cộng hòa Haley đã chấp nhận đề cử làm Đại sứ Mỹ tại LHQ. Trước khi nhậm chức, bà Haley cần được sự thông qua của Thượng viện Mỹ. 
nikki-haley-1.jpg
Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Nikki Haley
Bà Haley là một người Mỹ gốc Ấn Độ và là người phụ nữ đầu tiên được đề cử vào nội các của ông Trump. Bị đánh giá là hạn chế trong kinh nghiệm về chính sách đối ngoại, song bà Haley được kỳ vọng sẽ giúp đa dạng hóa nội các của ông Trump sau một chiến dịch tranh cử chịu nhiều phê phán về phân biệt đối xử với phụ nữ và người di cư.
 
Bản thân bà Haley cũng từng là một nhân vật chỉ trích mạnh mẽ ông Trump trong thời gian tranh cử. Bà từng ủng hộ hai đối thủ của ông Trump trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa là Marco Rubio và Ted Cruz. Ông Trump cũng từng chỉ trích lập trường về nhập cư của bà. Tuy nhiên, hồi tháng 10, bà Haley thay đổi lập trường, nói rằng bà sẽ bỏ phiếu cho ông Trump mặc dù không phải là người ủng hộ ông.
nikki-haley-2.jpg
Bà Nikki Haley đi thị sát thiệt hại bão lụt ở bang Nam Carolina ngày 6/10/2015. Ảnh: AP
Bà Haley sinh ngày 20/1/1972 tại Bamberg, tiểu bang Nam Carolina. Cha mẹ bà là trí thức người Sikh ở Punjab, Ấn Độ, nhập cư vào Mỹ. Sau khi cha bà lấy bằng tiến sĩ năm 1969, gia đình bà định cư ở Nam Carolina. Cha bà làm giáo sư Trường Voorhees College, mẹ kinh doanh một cửa hiệu thời trang. Chồng Nikki là Michael Haley, sĩ quan của lực lượng Vệ binh quốc gia Nam Carolina. Họ có 2 con.

Nikki Haley tốt nghiệp cử nhân tài chính ngành kế toán tại Đại học Clemson và sớm tham gia hoạt động chính trị. Từ tháng 1/2005 đến tháng 1/2011, bà là dân biểu (hạ nghị sĩ) của Nam Carolina. Bà Haley đã đảm nhiệm cương vị Thống đốc bang Nam Carolina từ năm 2011 và là nữ thống đốc đầu tiên của bang này, đồng thời là người trẻ nhất trong số các thống đốc Mỹ đương nhiệm.
nikki-haley-4.jpg
Gia đình nhỏ của bà Nikki Haley
Về mặt chính trị, bà là người kiên quyết chống lại thuế má và có chủ trương bảo thủ về tài khóa. Điều làm bà Haley khác biệt với các thống đốc khác của Mỹ ở chỗ, dẫu là người của Đảng Cộng hòa nhưng bà nhận được sự ủng hộ đáng kể của những người thuộc Đảng Dân chủ: 40% tín nhiệm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm