Trump tung vũ khí bí mật phản đòn bê bối tình dục

10/10/2016 - 12:25
Đài BBC (Anh quốc) nhận định đây là cuộc tranh luận ứng viên tổng thống dữ dội nhất họ từng chứng kiến. Với bà Hillary, bình luận khiếm nhã của Trump nhằm vào phụ nữ chứng tỏ ông không phù hợp làm tổng thống. Còn Trump dọa "sẽ bỏ tù bà" nếu ông đắc cử.
trump-hillary-1.jpg
 Trump và Hillary xuất hiện ở cuộc tranh cử
Cuộc tranh luận sáng nay (10/10) có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong bối cảnh cả hai ứng cử viên Donald Trump và bà Hillary Clinton đều vướng phải những vụ bê bối mới. So với lần trước, cuộc tranh luận lần này sẽ diễn ra theo cách thức hoàn toàn khác là giao lưu, nhận câu hỏi từ công chúng. Hai ứng viên không đứng sau bục của mỗi người người nữa mà sẽ đi lại giữa đám đông cử tri trong trường quay. Cuộc tranh luận cũng diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những diễn biến bất ngờ trong chiến dịch tranh cử tổng thống sau khi ứng cử viên Trump liên tiếp hứng chịu làn sóng chỉ trích trong những ngày qua liên quan tới những bình phẩm tục tĩu của ông đối với phụ nữ.

Không chỉ đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của dư luận và phe Dân chủ, ông Trump thậm chí phải hứng chịu sự công kích từ nội bộ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, bà Clinton đang gặp rắc rối mới sau khi trang thông tin Wikileaks vừa công bố hơn 2.000 email bí mật, được cho sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới bước đường vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton.

Ông Trump tỏ vẻ sợ hãi nhất khi phải trả lời câu hỏi: Làm sao phụ nữ Mỹ có thể tiếp tục ủng hộ ông sau đoạn video đầy bê bối với những lời lẽ tục tĩu mà ông nhằm vào họ. Khi bị phóng viên chính trị Anderson Cooper của CNN, người điều hành buổi tranh luận "công kích" về vụ bê bối dâm ô phụ nữ có chồng, dù ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã phải mượn đến... Nhà nước Hồi giáo (IS) để "đánh trống lảng": “Tôi sẽ hạ gục IS, tôi sẽ tiêu diệt IS. Tôi sẽ xây dựng các thành phố tốt hơn cho người Mỹ gốc Phi và gốc Latinh. Chúng ta sẽ đưa nước Mỹ trở về thời hoàng kim nhưng trước hết nước Mỹ phải được đảm bảo an toàn đã".

Thế nhưng, phóng viên Cooper quyết không bỏ cuộc. "Xin được làm rõ là có phải ông đang nói rằng những gì ông đã nói trên chiếc xe buýt 11 năm trước là không đúng sự thật, rằng ông chưa từng cưỡng hôn hay quấy rối tình dục phụ nữ?" - Cooper chất vấn.

Đáp lại, Trump tuyên bố mình tôn trọng phụ nữ và cũng được họ... tôn trọng lại. "Tôi rất tôn trọng phụ nữ. Không ai tôn trọng phụ nữ nhiều như tôi. Xin được nói thẳng, anh đã nghe rõ những gì tôi nói trong đoạn băng và tôi cảm thấy xấu hổ vì điều đó. Tuy nhiên, tôi rất tôn trọng phụ nữ," Trump nói.
trump-hillary-3.jpg
Trump cố tình đánh trống lảng về vụ bê bối tình dục
Ngoài ra, ông Trump còn sử dụng những phụ nữ từng tố bị cựu tổng thống Bill Clinton quấy rối tình dục như những "vũ khí bí mật" để chống lại những đòn công kích về vụ bê bối của mình. Trump phản pháo: "Hãy nhìn Bill Clinton mà xem, tệ hơn nhiều. Tôi chỉ nói vậy thôi còn ông ta làm. Những gì ông ta đã làm với phụ nữ là những điều tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị của đất nước này. Mọi người muốn nói gì thì nói, nhưng Bill Clinton đối xử rất tàn tệ với phụ nữ. Chính bà Hillary Clinton cũng công kích những người phụ nữ ấy hết sức kinh khủng. 4 người trong số họ đã có mặt tại đây hôm nay. Một người đã bị cưỡng hiếp vào năm 12 tuổi và bà Hillary đây đã giúp thủ phạm trắng án. Đã có hình ảnh ghi lại bà ta cười nhạo nạn nhân bị cưỡng hiếp. Đó là cô Kathy Shelton, người đang có mặt tại đây cùng chúng ta hôm nay. Vậy nên đừng có chỉ trích tôi qua những gì tôi nói. Tôi rất lấy làm tiếc vì những gì tôi đã nói. Nhưng đó chỉ là nói vui vậy thôi. Còn những gì cựu Tổng thống Clinton từng làm đã khiến ông ta phải điều trần trước tòa án tối cao, khiến ông ta mất quyền hành pháp, khiến ông ta phải bồi thường 850.000 USD cho một trong các nạn nhân, đó là Paula Jones, một người cũng có mặt tại đây hôm nay. Tôi xin nói rằng khi Hillary đề cập đến những gì tôi nói 11 năm trước, bà nên tự cảm thấy xấu hổ đi thì hơn".

Tiếng vỗ tay vang lên sau những phát biểu của ông Trump cáo buộc cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton.
trump-hillary-6.jpg
Donald Trump và Paula Jones, Broaddrick, Wiley, Kathy Shelton - những phụ nữ cáo buộc Bill Clinton
Rất bình tĩnh, bà Hillary bình luận về video khiếm nhã năm 2005 của Trump: "Tôi dành nhiều thời gian trong 48 giờ qua để nghĩ về những gì chúng ta đã nhìn thấy và nghe thấy. Với những ứng viên đảng Cộng hòa trước, tôi bất đồng với họ nhưng chưa bao giờ nghi ngờ về khả năng cống hiến của họ. Những gì tất cả chúng ta thấy và nghe ngày 7/10 là cách Trump nói, nghĩ và làm đối với phụ nữ. Tôi nghĩ nó thể hiện rõ ông ấy như thế nào. Chúng ta thấy ông ta chấm điểm dáng điệu phụ nữ theo thang từ 1 đến 10. Không chỉ phụ nữ, không chỉ video này làm dấy lên nghi ngờ về việc Trump có đủ phù hợp để làm tổng thống của chúng ta hay không. Đó là con người của Donald Trump".
trump-hillary-5.jpg
Bà Hillary bình tĩnh đáp trả đòn công kích của ông Trump
Bước vào cuộc tranh luận trực tiếp mà không bắt tay nhau, ông Trump dọa điều tra đặc biệt đối thủ về bê bối email nếu ông đắc cử. "Nếu thắng cử, tôi sẽ chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp điều tra đặc biệt đối với trường hợp của bà (về các email)... và bà nên tự cảm thấy xấu hổ. Bà nên bị ngồi tù", Trump nói. Khán giả bắt đầu la ó rồi tỏ vẻ phấn khích khi Trump nói với bà Hillary rằng bà nên ngồi tù.

Bà Hillary bao biện về bê bối sử dụng email cá nhân của mình: “Mọi thứ ông ấy nói hoàn toàn sai và tôi không thấy bất ngờ. Nếu tôi được làm lại, tôi sẽ không bao giờ làm như thế. Đó là một sai lầm và tôi lấy làm tiếc vì mình đã làm như vậy”. Bà Clinton khẳng định, không có bằng chứng gì về việc những email được đánh dấu mật rơi vào tay kẻ xấu.

BBC nhận định, đây là cuộc tranh luận ứng viên tổng thống dữ dội nhất họ từng chứng kiến. Tuy nhiên, cán cân cuộc tranh luận dường như nghiêng về một phía khi ông Trump thường xuyên nắm giữ thế thượng phong trong các lần đối đáp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm