Trung Mỹ kiên quyết nói không với tảo hôn

09/09/2017 - 08:05
Mới đây, El Salvador đã thông qua luật cấm kết hôn với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi. Cùng thời điểm với El Salvador, Guatemala cũng thông qua luật này. Trước đó, nhiều nước khu vực Trung Mỹ như Honduras, Costa Rica… đã cải cách luật về vấn đề này.
Thắt chặt các kẽ hở pháp luật

Một cuộc điều tra của chính phủ El Salvador tiến hành năm 2015 cho thấy, có 22.361 trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 12 đến 17 kết hôn trái pháp luật, 60% trong đó kết hôn với những người có sự chênh lệch tuổi tác rất lớn.

Bà Glenda Baires, một thẩm phán với 15 năm kinh nghiệm chuyên xử các vụ bạo lực gia đình, cho biết: “Luật trước đây cho phép người có hành vi lạm dụng tình dục hoặc cưỡng bức trẻ em tránh được sự trừng phạt của pháp luật thông qua các cuộc hôn nhân.
a1.png
Các cô gái El Salvador phấn khởi khi hay tin luật mới được thông qua

Điều đó dẫn đến các vụ án giết hại phụ nữ ngày càng gia tăng. 80% các vụ án giết hại phụ nữ được gây ra bởi những người từng là bạn đời của họ”.

Ngày 17/8/2017, El Salvador đã thông qua luật cấm kết hôn với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi. Đây được xem là hành động kiên quyết “nói không” với hôn nhân trẻ em của chính phủ nước này. Sau khi thông qua luật mới, El Salvador vẫn còn nhiều việc phải làm để luật này thực sự phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

Đầu tiên là tuyên truyền để mọi người từ thành thị đến nông thôn nắm được nội dung của luật. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao cho Bộ Y tế và Bộ Giáo dục thực hiện các chức năng giáo dục, định hướng để tất cả trẻ em gái tuổi vị thành niên biết quyền lợi của mình và biết cách xử lý nếu có người vi phạm luật.

Cùng kiên quyết nói không với hôn nhân trẻ em

Luật mới này được xem như một xu hướng chung của các nước Trung Mỹ. Cùng thời điểm với El Salvador, Guatemala cũng đã thông qua luật này. Trước đó không lâu, Honduras cũng đã thông qua một dự luật cấm kết hôn với người dưới 18 tuổi. Costa Rica cũng đã cải cách luật về vấn đề này.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khu vực Mỹ Latinh là một trong những khu vực có tỷ lệ kết hôn trẻ em ở mức cao. Cao nhất là Nicaragua, chiếm đến 41%, tiếp đến là Guatemala và Honduras, 2 trong số những nước có ít nhất 30% phụ nữ là nạn nhân của tảo hôn. El Salvador chiếm tỷ lệ thấp hơn với 25% phụ nữ kết hôn dưới tuổi 18.

Bà Heather Barr, nhà nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết: “Luật mới của El Salvador là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực chấm dứt hôn nhân trẻ em ở Mỹ Latinh và trên toàn thế giới. El Salvador là một trong những nước cam kết thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, chấm dứt hôn nhân trẻ em vào năm 2030”.

Ông Ludin Caballero de Chavez, Giám đốc Chương trình của tổ chức Save the Children, cho rằng tảo hôn thường dẫn đến nhiều hệ lụy như nghèo đói, thất học và bạo lực. Các em phải nghỉ học sớm, phải mang thai và sinh con trong lúc chưa đủ sự trưởng thành cả về thể chất và tinh thần. Khi sống trong sự lệ thuộc của người chồng, các em rất dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Ông Leonel Dubon, Giám đốc tổ chức Nơi tị nạn của trẻ em bị lạm dụng ở El Salvador, dự đoán rằng luật này sẽ góp phần thay đổi thói gia trưởng xem phụ nữ như một thứ tài sản. Ông tin rằng: “Khi những kẻ tội phạm bị trừng trị nghiêm khắc, phụ nữ sẽ tìm được sự công bằng cho mình. Họ sẽ có cuộc sống tự tin và không còn lo sợ bạo lực nữa”.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm