Trung Quốc áp dụng ‘lệnh giới nghiêm’ cho trẻ em chơi game

10/11/2019 - 07:38
Trung Quốc đề ra quy định, các game thủ dưới 18 tuổi sẽ bị cấm chơi trò chơi điện tử từ 22h hôm trước đến 8h sáng hôm sau; mỗi ngày chơi tối đa 90 phút, riêng 2 ngày cuối tuần không được quá 3 tiếng. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm ngăn chặn chứng nghiện game online ở thanh thiếu niên nước này.
Hạn chế trẻ em chơi game

 

Trong quy định mới được ban hành, Trung Quốc sẽ cấm trẻ em dưới 18 tuổi chơi game trực tuyến từ 22h hôm trước đến 8h ngày hôm sau. Lệnh giới nghiêm này cũng giới hạn thời lượng trẻ em chơi game vào các ngày trong tuần xuống còn 90 phút/ngày, hoặc 3 tiếng/ngày cuối tuần. Trong văn bản công bố, trẻ em từ 8 - 16 tuổi chỉ được phép tiêu 200 Nhân dân tệ/tháng ( khoảng 655.000 đồng) trong các tài khoản chơi game. Đây là một phần trong các nỗ lực mới nhất của chính quyền Bắc Kinh nhằm kiểm soát chứng nghiện trò chơi điện tử trực tuyến (game online) đang bùng phát mạnh ở nước này. Trung Quốc hiện là thị trường game lớn thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Mỹ. Trong năm 2018, tổng doanh thu game tại Trung Quốc ước tính lên đến 38 tỷ USD.
 
Phát ngôn viên của Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc cho biết, quy định mới nhằm tạo ra một "không gian Internet trong sạch, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ vị thành niên". Để việc kiểm soát được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả, nhà chức trách sẽ làm việc với những nhà sản xuất và phát hành game, buộc họ phải có các biện pháp xác minh chính xác độ tuổi và danh tính của game thủ. Một người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc cho biết nước này sẽ xây dựng một kho dữ liệu chung về các game thủ ở nước này cho tất cả các công ty sản xuất game.
 
Trong những năm gần đây, tỷ lệ cư dân mạng tuổi vị thành niên ở Trung Quốc không ngừng tăng cao, có 90,1% trẻ vị thành niên sử dụng internet. Hơn nữa, hoạt động của trẻ vị thành niên trong môi trường internet vẫn chưa có bảo vệ nên chúng dễ bị ảnh hưởng từ internet như bạo lực, tình dục, giết người, phim kinh dị... Chưa kể có tới hơn 70% trẻ vị thành niên phạm tội là do mạng internet. Nhà chức trách Trung Quốc lo ngại việc nghiện game có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ vị thành niên. Trước khi có những quy định mới này, Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích việc chơi game online thâu đêm suốt sáng và siết chặt việc cấp phép cho những game mới có tính bạo lực. Công ty game lớn nhất thế giới Tencent đã đối phó với sự chỉ trích bằng cách giới hạn thời gian chơi xuống còn 1 giờ/ngày cho người dùng dưới 12 tuổi và 2 giờ/ngày cho người dùng từ 12 đến 18 tuổi. Tencent cũng yêu cầu người dùng chứng minh độ tuổi và danh tính.
 
Nguy hại của các game bạo lưc

  

Mặc khác, Trung Quốc đã thành lập một cơ quan riêng chuyên quản lý về game online trước thực tế số ca cận thị ở trẻ em tăng chóng mặt. Một lệnh cấm phát hành game mới sau đó đã được ban hành và kéo dài tới 9 tháng trong năm 2018. Tổ chức Y tế thế giới đã liệt kê chứng nghiện chơi game là một bệnh lý về tâm thần gọi là Rối loạn chơi game Internet (IGD). Một người được xác định mắc chứng IGD nếu tập trung vào game hơn bất cứ thứ gì, bao gồm học tập, gia đình và cuộc sống. Nhiều trung tâm cai nghiện game đã mọc lên trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây và tiếp nhận lượng lớn khách hàng dù chi phí không hề rẻ.
 
Ngoài ra, Trung Quốc đã ban hành quy định kiểm soát việc sử dụng thiết bị điện tử tại trường học, đồng thời khuyến khích các hoạt động thể chất cho học sinh, sinh viên. Theo quy định mới, học sinh, sinh viên không được phép mang điện thoại di động, máy tính bảng hoặc các thiết bị điện tử khác đến lớp học. Giáo viên buộc phải giảm thời lượng sử dụng màn hình kỹ thuật số trong giảng dạy, xuống không quá 30% thời gian tiết học. Thời gian trẻ em tiếp xúc với màn hình cũng không được phép quá 1 giờ/ngày và trẻ em dưới 8 tuổi bị cấm trò chơi điện tử.
 
Chính quyền Bắc Kinh đồng thời kêu gọi giảm tải chương trình học đối với học sinh lớp 1 và lớp 2, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thể chất, đảm bảo giấc ngủ của học sinh tại tất cả các cấp. Giới chức quản lý cũng yêu cầu các bậc phụ huynh hướng dẫn con em mình sử dụng các thiết bị điện tử hợp lý và tăng cường các hoạt động ngoài trời cho con em mình. Những quy định trên nhằm cải thiện sức khỏe thể chất cho học sinh, sinh viên, đồng thời ngăn chặn tình trạng mắc bệnh cận thị ở lớp trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm