Trung Quốc ra báo cáo điều tra sơ bộ vụ 'biến đổi gene' trẻ sơ sinh

22/01/2019 - 10:20
Theo Tân Hoa xã, kết quả điều tra sơ bộ về thí nghiệm "biến đổi gene" trẻ sơ sinh cho thấy nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê đã tiến hành nghiên cứu này nhằm theo đuổi danh lợi cá nhân bất chấp các lệnh cấm của chính phủ.

Ngày 21/1, đội điều tra của tỉnh Quảng Đông tuyên bố Hạ Kiến Khuê đã cố tình né tránh sự giám sát của cơ quan quản lý, gây quỹ và tập hợp các nhà nghiên cứu nhằm tiến hành chỉnh sửa gene trên phôi thai người vì mục đích nhân bản - điều hoàn toàn bị cấm theo các quy định hiện hành của Trung Quốc. 

 

anh1.jpg
Nhà khoa học Hạ Kiến Khuê (Nguồn: South China Morning Post)

 

Theo điều tra, hồi tháng 6/2016, Hạ Kiến Khuê đã bắt đầu dự án và tổ chức một nhóm nghiên cứu, trong đó có một số chuyên gia nước ngoài. Nhà khoa học này đã tiến hành các hoạt động chỉnh sửa gene sử dụng những công nghệ không đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. 

Trong thời gian từ tháng 3/2017-11/2018, Hạ Kiến Khuê đã giả mạo giấy tờ đánh giá đạo đức, tìm kiếm 8 cặp vợ chồng (chồng dương tính với HIV, vợ âm tính với HIV) tình nguyện tham gia thí nghiệm "biến đổi gene" của nhà nghiên cứu này. Hai phụ nữ đã mang thai, sau đó một trong hai người này sinh đôi với một bé gái tên Lulu và một bé gái tên Nana. Trong khi đó, người phụ nữ còn lại vẫn đang mang thai. Một cặp vợ chồng đã từ bỏ thí nghiệm giữa chừng và 5 cặp còn lại không thành công.

Các quan chức phụ trách điều tra khẳng định những hoạt động trên vi phạm nghiêm trọng các quy tắc đạo đức, tính chuẩn mực của khoa học, cũng như các quy định liên quan của Trung Quốc. Theo đó, Hạ Kiến Khuê cùng những tổ chức và cá nhân dính líu đến thí nghiệm trên, sẽ chịu hình phạt theo quy định của luật pháp. Những nghi phạm khác sẽ được chuyển cho Bộ Công an xử lý. Nhà chức trách cũng tiến hành thăm hỏi và theo dõi sức khỏe của những phụ nữ và trẻ em liên quan đến thí nghiệm trên.

Sau khi kết quả điều tra trên được công bố, Đại học Khoa học và công nghệ Hoa Nam (SUSTech), nơi Hạ Kiến Khuê làm việc, đã quyết định sa thải nhà nghiên cứu này. Trong một thông báo đăng trên website cùng ngày, SUSTech nêu rõ sẽ chấm dứt hợp đồng làm việc với tiến sỹ Hạ Kiến Khuê cũng như mọi hoạt động nghiên cứu và giảng dạy của ông tại trường. 

Tại Hội nghị quốc tế về biến đổi gene người diễn ra hồi tháng 11/2018 tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Hạ Kiến Khuê đã làm chấn động giới khoa học khi thông báo về sự ra đời của cặp song sinh "biến đổi gene" đầu tiên trên thế giới. Nhà khoa học này nói rằng đã chỉnh sửa thành công ADN của cặp bé gái song sinh từ một người cha dương tính với HIV. Cặp song sinh này có ADN được chỉnh sửa bằng kỹ thuật CRISPR nhằm ngăn ngừa khỏi bị nhiễm HIV. Thông tin này lập tức vấp phải sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế. Ngày 29/11/2018, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ thị tạm ngừng các hoạt động nghiên cứu về con người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm