Trung tâm Phụ nữ & Phát triển tích cực đóng góp vào các mục tiêu của Liên hợp quốc

11/05/2018 - 18:44
Tại báo cáo lần thứ nhất về thực hiện quy chế tư vấn đặc biệt của ECOSOC, Trung tâm Phụ nữ & Phát triển (TƯ Hội LHPNVN) đã thể hiện sự tích cực đóng góp thực hiện các mục tiêu về bình đẳng, phát triển và hòa bình của Liên hợp quốc, hướng tới bảo vệ quyền lợi, đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ, đặc biệt các nhóm yếu thế.
Trong bài trình bày báo cáo lần thứ nhất về thực hiện quy chế tư vấn đặc biệt của ECOSOC, bà Phạm Thị Hương Giang, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPNVN, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ & Phát triển, đã nêu rõ những hoạt động đóng góp cụ thể của Trung tâm, góp thực hiện các mục tiêu về bình đẳng, phát triển và hòa bình của Liên hợp quốc bao gồm:
 
Trung tâm vận hành hiệu quả phòng Tham vấn và 2 nhà tạm lánh mang tên Ngôi nhà Bình yên, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới. Từ 2014 đến nay, Phòng Tham vấn đã tham vấn cho gần 4.300 lượt với gần 3.300 người. 2 Ngôi nhà bình yên đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ toàn diện miễn phí cho gần 440 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của mua bán người và bạo lực gia đình đến từ 49 tỉnh/thành trên cả nước, đảm bảo hồi gia bền vững.
img-9109-bb-baaadgttdw.jpg
Ngôi nhà Bình yên đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ toàn diện miễn phí cho gần 440 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của mua bán người và bạo lực gia đình. Ảnh minh họa: Hải Trình
 
Từ thực tế vận hành Ngôi nhà Bình yên, Trung tâm đã có nhiều đóng góp vào điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan đến chế độ cụ thể, điều kiện thực hiện quyền cho nhóm phụ nữ, trẻ em bị bạo lực giới, những người làm công tác hỗ trợ, can thiệp, bảo vệ, tham vấn, hỗ trợ nạn nhân (Luật phòng, chống mua bán người; Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo hiểm xã hội, Thông tư 16/TT-BYT, Bộ Luật Hình sự, Dân sự sửa đổi và Luật tố tụng hình sự, dân sự sửa đổi...). Các ý kiến góp ý đã thiết thực thực hiện các cam kết quốc tế về bình đẳng giới, đảm bảo quyền lợi của phụ nữ, trẻ em gái theo Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
 
Bên cạnh đó, trung tâm cũng tích cực cùng Hội LHPN Việt Nam đóng góp cho các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế như: báo cáo quốc gia về việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam; góp ý tổng thể cho dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; góp ý sâu cho hội thảo tham vấn về SDG 16; đóng góp cho Kế hoạch chiến lược chung Liên hợp quốc - Chính phủ Việt Nam 2017-2021; các báo cáo bình đẳng giới, các báo cáo tiến độ về việc thực hiện quyền của phụ nữ và Bình đẳng giới trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội.
 
bua-an-sang-2.jpg
Trung tâm Phụ nữ & Phát triển phối hợp cùng UN Women tại Việt Nam tổ chức "Bữa ăn sáng-Ruy băng trắng" nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm và cam kết của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là nam giới với phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái
 
Trung tâm Phụ nữ & Phát triển đã cùng với Hội đồng tổ chức với UN Women Hội thảo tham vấn ý kiến về Báo cáo rà soát quốc gia tự nguyện thực hiện SDGs (4/2018); tham dự đối thoại/tọa đàm chính sách thường niên về bình đẳng giới do Liên hợp quốc tại Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đồng tổ chức nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; tham gia một số sự kiện khu vực và quốc tế; tích cực tham gia các mạng lưới trong nước và quốc tế liên quan đến phòng chống bạo lực trên cơ sở giới…
 
Ngoài ra, Trung tâm Phụ nữ & Phát triển còn tham gia các cuộc họp của Liên hợp quốc, hợp tác với các cơ quan Liên hiệp quốc và có nhiều sáng kiến trong việc hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, hỗ trợ nhiều nạn nhân bạo lực ngay tại cơ sở.
 
ECOSOC là 1 trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc, được giao trách nhiệm thực hiện các chức năng về kinh tế, xã hội của Liên hợp quốc, nhằm giải quyết các vấn đề quốc tế về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, nhân đạo. ECOSOC cũng có thể đưa ra các khuyến nghị nhằm thúc đẩy tôn trọng và thực hiện quyền con người.
 
ECOSOC có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chính sách, và điều phối các nỗ lực quốc tế, tăng cường phối hợp chính sách để thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển.
 
Việt Nam là một trong những thành viên của ECOSOC, cùng các nước thành viên ECOSOC theo dõi, đánh giá và đề ra các biện pháp thực hiện các mục tiêu phát triển; trao đổi, tìm ra các nguyên nhân thành công và chưa thành công để thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đạt các mục tiêu này trên phạm vi toàn cầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm