Trước khi về với cát bụi, con hiến tạng, cha hiến giác mạc

11/10/2019 - 21:51
Khi Thiếu tá Ninh rơi vào tình trạng chết não, gia đình đã hiến toàn bộ tạng để ghép và cứu sống nhiều người. Trước khi chết, cha của Thiếu tá Ninh cũng hiến giác mạc, giúp 2 người có cơ hội nhìn thấy ánh sáng.

Ngày 11/10, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, Trung tâm vừa phối hợp với Ngân hàng Mắt tiếp nhận đôi giác mạc của cụ Lê Xuân Cựu (74 tuổi, phường Trung Sơn, TP. Tam Điệp, Ninh Bình).

Gia đình cho biết, vào năm 2018, cụ Cựu đã đăng ký hiện tặng mô/tạng sau khi mất để có thể cứu người. Gần đây, khi thấy sức khỏe đã yếu, cụ đã dặn dò lại con cháu về nguyện vọng của mình. Cụ muốn hiến tất cả những bộ phận trên cơ thể còn có thể sử dụng được để cứu người.

Ngày 10/10/2019, cụ Cựu đã trút hơi thở cuối cùng. Thực hiện di nguyện của cụ, gia đình đã liên hệ với Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình về ước nguyện của cụ. Ngay sau đó, Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình đã thông tin tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Ngân hàng Mắt TƯ.

 

Cụ Lê Xuân Cựu trước khi qua đời

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Các cán bộ của Ngân hàng Mắt đã về Ninh Bình tiếp nhận đôi giác mạc của cụ Cựu.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, cụ Lê Xuân Cựu là cha của Thiếu tá Lê Hải Ninh. Thiếu tá Ninh qua đời tháng 2/2018 trong khi đang làm nhiệm vụ. Gia đình đã tình nguyện hiến nhiều mô tạng của anh Ninh để ghép và cứu sống nhiều người bệnh nặng. Câu chuyện của Thiếu tá Ninh đã  khiến nhiều người xúc động.

Cụ Bùi Thị Na, mẹ của Thiếu tá Lê Hải Ninh cho biết, gia đình chỉ mong những người nhận tạng của con và giác mạc của chồng được khỏe mạnh. Cụ Na cho biết, nếu sau này khi cụ ra đi, cụ cũng chỉ mong hiến được thật nhiều bộ phận cơ thể mình cho những người cần ghép. "Người hiến bây giờ vẫn ít quá mà người cần thì lại nhiều. Mình chết đi rồi, thân thể có chôn hay có thiêu cũng phí. Tôi nghĩ làm được điều gì tốt thì cứ làm thôi", cụ Na nói.

Trước đó, Ngày 10/10, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Viện Đức, UBND huyện Hiệp Hòa, UBND xã Châu Minh (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng tổ chức buổi lễ truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Ngọ Văn Soái để tri ân nghĩa cử cao đẹp của anh Soái và gia đình.

Anh Soái vốn là một thợ điện tự do, vợ làm tạp vụ, anh có 3 con nhỏ. Vợ chồng anh sống chung với người mẹ 80 tuổi đã ốm yếu. Anh Soái là nhân lực chính trong gia đình.

Theo BV Việt Đức, đầu tháng 10, anh Soái không may gặp nạn và đã rơi vào tình trạng chết não. Gia đình anh đã tình nguyện hiến tặng mô, tạng của anh để cứu chữa những người bệnh nặng đang chờ ghép.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm