Trước phiên xử vụ án dâm ô trẻ em trong thang máy: HĐXX cần bản lĩnh, khách quan

24/06/2019 - 13:04
Dự kiến ngày mai, 25/6, TAND quận 4 sẽ đưa vụ Dâm ô người dưới 16 tuổi xảy ra tại chung cư Galaxy 9, quận 4 (TPHCM). Theo Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Thẩm phán xét xử phiên tòa bị cáo Nguyễn Hữu Linh phải bản lĩnh để có phán quyết khách quan, công tâm, không thể để sức ép dư luận chi phối.

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội trong suốt thời gian qua. Thế nên, ngay trước thềm phiên xử, đã có nhiều ý kiến xung quanh vụ án này. Điều đó đặt ra cho hội đồng xét xử cần bản lĩnh, khách quan, xử đúng người, đúng tội và không chạy theo dư luận.

 

nguyen-huu-linh-1.jpg
Hành vi ôm, hôn cháu bé trong thang máy của Nguyễn Hữu Linh bị camera ghi lại

 

Luật sư Trần Bá Học - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Linh - nói gì?

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Linh cho rằng, kết luận giám định số 389/PC09-03 ngày 7/5/2019 liên quan đến video xác định, cựu Viện phó Đà Nẵng ngoài hành vi “hôn vào má” bị hại, không còn bất cứ hành vi nào khác. Trong bản cam kết không khiếu nại, khiến kiện mẹ cháu bé ghi: “Khi xảy ra sự việc, tôi đã gặp anh Linh, người đi chung thang máy với cháu và xác định sự việc cũng chỉ xuất phát từ quý cháu ôm hôn và thơm cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu”. 

Cũng theo luật sư này, cáo trạng truy tố của VKSND quận 4 chỉ dựa vào duy nhất hành vi “hôn vào má” để cáo buộc ông Linh dâm ô với người dưới 16 tuổi. 

Theo hồ sơ vụ án, tại bút lục số 124, đại diện phía bé gái cũng xác định: “Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng chúng tôi không thấy tổn hại gì với bé và ông Linh cũng là ba của hai vợ chồng em T. là chỗ quen biết hay đi chung thang máy với tôi. Tôi yêu cầu cơ quan công an không tiếp tục điều tra và xử lý đối với ông Linh”. 

Cho đến nay, gia đình bị hại vẫn không có bất cứ yêu cầu bồi thường cũng như đề nghị xử lý trách nhiệm gì đối với ông Nguyễn Hữu Linh. Mặc dù gia đình bé gái không đề nghị, yêu cầu khởi tố vụ án, tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, tội Dâm ô người dưới 16 tuổi không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. 

 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM: Thẩm phán xét xử phiên tòa bị cáo Nguyễn Hữu Linh phải bản lĩnh

ngoc-nu.jpg
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ

 

Theo tôi, trong vụ án này, đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh có 2 vấn đề mà dư luận rất quan tâm. Thứ nhất, nhiều người lên án và phẫn nộ vì đó là hành vi phạm tội xảy ra đối với trẻ em. Thứ hai, bị cáo Linh là người có thâm niên làm việc trong ngành tư pháp, biết luật nhưng lại cố tình vi phạm pháp luật.

 

Trước sức ép của dư luận lên vụ án này như vậy, tôi cho rằng cũng có ảnh hưởng nhiều đến Tòa án, Thẩm phán trong quá trình xét xử vụ án. Vì vậy, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải bản lĩnh, không thể để sức ép của dư luận xã hội tác động được vào việc giải quyết vụ án. Bởi vì Luật tố tụng hình sự thực hiện theo nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt thành phần và địa vị xã hội, bất cứ người nào phạm tội đều bị xử lý theo pháp luật. Đồng thời, thẩm phán phải xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ chứng cứ xác định có tội, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để ra một bản án công tâm, đúng pháp luật nhất.

 

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật Kết Nối (Đoàn Luật sư Hà Nội): Giải quyết vụ án phải theo quy định pháp luật chứ không chạy theo dư luận

 

anh1.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

 

Tôi là luật sư từng tham gia nhiều vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, như vụ bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ bị hiếp dâm. bất cứ hành vi xâm hại nào đối với trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em đều phải bị lên án và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, tôi kiên quyết phản đối việc giải quyết vụ án theo dư luận mà không dựa vào chứng cứ, không dựa vào hồ sơ. Sự đánh giá của dư luận nên xem như kênh phản biện để các cơ quan tố tụng xem xét vụ án một cách khách quan, thận trọng nhưng khi ra các quyết định phải căn cứ chứng cứ, tài liệu và quy định của pháp luật.

 

Trong mỗi vụ án, trách nhiệm chứng minh hành vi phạm tội của bị can, bị cáo thuộc về cơ quan tiến hành tố tụng. Việc chứng minh sẽ phải dùng rất nhiều chứng cứ, lời khai khác nhau chứ không riêng gì lời khai của người trong cuộc. Vậy nên, nếu có đủ cơ sở kết tội Nguyễn Hữu Linh dâm ô thì những nhận định trên của người mẹ cháu bé không ảnh hưởng đến kết quả xử lý Nguyễn Hữu Linh.

 

Tuy nhiên, luật sư Hùng cũng bày tỏ quan điểm cá nhân rằng, nếu ông Linh chỉ thơm vào má, không có bất cứ ý đồ khác trong khi đó hình ảnh camera cũng không chỉ rõ ràng là hành vi cụ thể của ông Linh là như thế nào. Quan sát bằng mắt thường qua hình ảnh camera ghi lại cũng không thấy ông Linh hôn vào môi cháu bé mà chỉ nhìn thấy hình ảnh rất mờ ở vị trí má. Trong khi đó, phía bị hại cũng khẳng định gia đình cháu bé có quen biết và không thấy xâm phạm hay tổn hại gì. Nếu chỉ với những chứng cứ như vậy thì cơ sở để buộc tội đối với ông Linh về hành vi “dâm ô người dưới 16 tuổi” là chưa rõ ràng, đầy đủ.

Về nguyên tắc, cơ quan tiến hành tố tụng phải chứng minh cụ thể, rõ ràng hành vi phạm tội, không được phép suy đoán, diễn giải hành vi của ông Linh để làm căn cứ kết tội. 

Việc điều tra, truy tố chỉ dựa vào ý kiến dư luận, không dựa vào chứng cứ, hồ sơ trong vụ án là vi phạm nguyên tắc tố tụng. Nếu hội đồng xét xử có tuyên án, đó cũng là 1 bản án rất yếu, thiếu chứng cứ, không thuyết phục và tạo ra tiền lệ xấu trong tố tụng, cũng như việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, dễ bị oan sai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm