Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam dự kiến xét tuyển vào lớp 6, Sở GD&ĐT nói gì?

22/05/2018 - 18:22
Một trường với hồ sơ đầu vào luôn đạt mức “khủng” như Hà Nội - Amsterdam bất ngờ tuyển sinh bằng cách xét tuyển lớp 6 vào năm nay - thông tin đó đang khiến các phụ huynh ngỡ ngàng. Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về điều này?

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo về công tác tuyển sinh mầm non lớp 1, lớp 6 năm học 2018-2019, trong đó khẳng định đa số các trường đều thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo phương thức xét tuyển theo tuyến.

 

Tuy nhiên, gây bất ngờ nhất là thông báo: “Dự kiến, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển”. Thông tin này lập tức gây xôn xao phụ huynh và học sinh khi trước đó 1 tháng, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định các trường đặc thù (có lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu) sẽ được tuyển sinh bằng các bài thi đánh giá năng lực.

lop-6-1.jpg
Con vào lớp 6 các trường "hot" ở Hà Nội luôn khiến phụ huynh áp lực. Ảnh minh họa 

Các năm trước, với quy định cũ là các trường THCS không được thi tuyển dưới bất cứ hình thức nào mà chỉ được xét tuyển, rất nhiều trường “hot”, trong đó có THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chật vật với việc xét tuyển bằng hồ sơ thay cho việc thi này.

 

Cụ thể, trường đưa ra công thức tính điểm xét tuyển như sau: Điểm tối đa 5 năm học tiểu học là 140 điểm. Trong đó, 3 năm học từ lớp 1 đến lớp 3 mỗi năm điểm tốTi đa là 20 (toán, tiếng Việt); năm lớp 4 và 5 điểm tối đa mỗi năm là 40 vì có thêm 2 môn: khoa học và lịch sử - địa lý.

 

Với công thức này, nghĩa là để đạt 140 điểm thì học sinh phải đạt điểm 10 tất cả các môn học có chấm điểm trong suốt 5 năm học tiểu học.

 

Năm nay, khi được sở “cởi trói” cho việc xét tuyển bằng hình thức thi đối với các trường “hot”, hầu hết phụ huynh đều chắc mẩm về việc trường này sẽ tổ chức thi bài thi đánh giá năng lực. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng từng thông tin về danh sách dự kiến sẽ tổ chức thi từ một số trường.

 

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội), cho biết, trước mắt trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam họp thống nhất và dự kiến như thế, gửi báo cáo lên Sở. Việc duyệt phương án cụ thể vẫn chưa được tiến hành.

 

Tuy nhiên, chủ trương của Sở GD&ĐT theo ông Toản là hoàn toàn do các trường chủ động lên phương án và đề xuất, Sở tôn trọng đề xuất của các trường. Nếu thấy các phương án đưa ra phù hợp thì Sở sẽ đồng ý thông qua.

 

Cũng theo ông Toản, các năm trước, với hình thức xét tuyển, trường Hà Nội - Amsterdam vẫn đạt được kết quả tốt, tuyển được nguồn học sinh có chất lượng. Vì vậy, việc có thể vẫn duy trì xét tuyển là điều không có gì khó hiểu.

 

Được biết, năm học này, hầu hết trường THCS công lập trong 597 trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, trong đó chủ yếu là xét tuyển theo quyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Riêng các trường “đặc thù” sẽ được xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài kiểm tra đánh giá năng lực.

 

Liên quan đến thông tin đang được các mẹ rất quan tâm này, PV Báo PNVN đã liên hệ với bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, để hỏi về lý do duy trì việc xét tuyển, tuy nhiên vẫn chưa nhận được hồi âm. 

Trong danh sách Sở GD&ĐT cho phép các trường được quyền tổ chức bài kiểm tra đánh giá năng lực để xét tuyển công bố cách đây khoảng một tháng bao gồm: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; THCS Nam Từ Liêm; THCS Chu Văn An - Thanh Trì; THCS Ngô Sỹ Liên - Chương Mỹ; THCS Nguyễn Huy Tưởng - Đông Anh; THCS Đô Thị Việt Hưng - Long Biên; THCS Trưng Vương - Mê Linh; THCS Sơn Tây; THCS  Thanh Xuân  và các trường ngoài công lập như: THCS - THPT Marie Curie; THCS –THPT Nguyễn Siêu; THCS - THPT Đoàn Thị Điểm; THCS - THPT Lương Thế Vinh; THCS - THPT Lomonoxop; THCS - THPT Nguyễn Tất Thành…

Theo phương án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, các trường trên được tổ chức kiểm tra, đánh giá đầu vào lớp 6 của học sinh bằng 2 bài kiểm tra đánh giá năng lực gồm: bài tổ hợp KHTN và Toán; bài tổ hợp KHXH, tiếng Việt và Tiếng Anh. Nội dung kiểm tra nằm trong chương trình lớp 5.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm