Trường hợp nào được bồi thường tai biến sau tiêm chủng?

07/03/2019 - 16:43
Thời gian gần đây, đã có nhiều trẻ bị tai biến sau tiêm chủng, thậm chí có trường hợp tử vong. Vậy, trường hợp nào bị tai biến sau tiêm chủng được bồi thường và mức bồi thường là bao nhiêu?

Liên quan đến bồi thường tai biến sau tiêm chủng, Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định, nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng thì nhà nước sẽ bồi thường. Theo đó, trường hợp được bồi thường gồm: Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng gây khuyết tật; người tiêm chủng bị tử vong.

Với trường hợp tai biến do tiêm chủng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật được bồi thường 30 tháng lương cơ sở và các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thiệt hại do thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút.

Với trường hợp người tiêm chủng bị thiệt hại đến tính mạng, mức hỗ trợ gồm: Các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trước khi tử vong; chi phí mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở; chi bù đắp tổn thất về tinh thần là 100 triệu đồng cho thân nhân của người bị thiệt hại và các chi phí do thu nhập bị mất hoặc giảm sút theo quy định.

 

ha-noi-sau-tiem-vaccine-combe-five-be-70-ngay-tuoi-tu-vong-e3b1197499807ade2391-thumb43.jpg
Bé 70 ngày tuổi ở Hà Nội tử vong sau tiêm chủng nghi do sốc phản vệ

 

Kinh phí bồi thường tai biến sau tiêm chủng được lấy từ nguồn ngân sách và cơ quan y tế.

Theo GS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Giám đốc dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, từ khi Nghị định 104 có hiệu lực, đến nay đã có 6 trường hợp được bồi thường. Đây là những trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân và phản ứng với vaccine của trẻ.

Liên quan đến vaccine ComBe Five, GS. Đức Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có trên 360.000 liều được sử dụng. Tỷ lệ tai biến của vaccine này vẫn nằm trong tỉ lệ đã được khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đối với vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào.

GS. Đức Anh cũng cho biết, không có một loại vaccine nào sau khi tiêm chủng lại không có phản ứng dù không mong muốn. Sau tiêm, trẻ có thể sốt nhẹ, đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm (khoảng 50%). Tuy nhiên, cũng có thể gặp phản ứng nặng như sốt cao, co giật, phản ứng phản vệ với tỉ lệ 20/1 triệu liều. Ngoài ra, có thể gặp những trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác trong thời điểm tiêm chủng.

anh-bai-tren-13.jpg
Ảnh minh hoạ

 

Liên quan đến các vụ tai biến sau tiêm vaccine ComBe Five, đại diện Bộ Y tế khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng vaccine này. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sau khi tiêm, nếu phụ huynh thấy trẻ có các biểu hiện tím tái, khó thở cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được theo dõi, thăm khám kịp thời.

Như đã thông tin, mới đây một bé ở Bình Định sau khi tiêm, bệnh nhi về nhà có biểu hiện sốt. Gia đình đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng không kịp. Hội đồng chuyên môn chẩn đoán nguyên nhân bệnh nhi tử vong là do phản ứng nặng sau tiêm chủng, bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Trước đó, tháng 1/2019, một bé 70 ngày tuổi ở xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cũng tử vong sau tiêm chủng. Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Nội đã họp và nghĩ nhiều đến nguyên nhân sốc phản vệ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm