Trường mầm non bị tố dùng thịt thối: Phụ huynh hoang mang với chất lượng ăn bán trú

08/03/2019 - 15:48
Vụ việc nghi vấn thịt lợn nhiễm sán, gà thối vào trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đang khiến nhiều cha mẹ lo lắng về bữa ăn bán trú. Phụ huynh giật mình cho biết, đúng là nhiều khi không thể nắm bắt hết được chất lượng bữa ăn của con, ngoài việc có giấy chứng nhận của công ty thực phẩm sạch do trường cung cấp từ đầu năm.

Thực phẩm của công ty chưa chắc đã sạch

Câu chuyện lùm xùm về thực phẩm bẩn ở trường mầm non Thanh Khương diễn ra gần một tháng nay, song phụ huynh cảm thấy bức xúc khi không chỉ một lần mà việc nhập thịt bẩn còn diễn ra ngay mới đây của trường này. Đó là lô thịt gà đông lạnh đã bị bốc mùi. Những thức ăn này dành để nấu bữa trưa bán trú cho học sinh và giáo viên của trường. Đáng lưu ý là những clip về thịt heo nhiễm sán gạo hay thịt gà thối đều do giáo viên của trường vì quá bức xúc mà quay lại, đưa lên mạng xã hội.

Các trường học, đặc biệt là trường mầm non, luôn muốn thuyết phục phụ huynh bằng chính những thực đơn có rõ nguồn gốc xuất xứ, thông qua một văn bản là giấy chứng nhận của công ty cung cấp thực phẩm, ghi rõ nguồn gốc nhập các loại thịt cá, rau củ. Khi nhập học cho con, phụ huynh đều được nhà trường cho xem chứng nhận này nếu có yêu cầu.

 

b11cd3792d38c4669d29.jpg
Thịt lợn nghi nhiễm sán nhập vào trường mầm non Thanh Khương

Vấn đề ở chỗ, liệu chỉ một tờ văn bản như vậy có đủ để khẳng định chất lượng của thức ăn mà các bé ăn hàng ngày? Chị Hằng Nga có con trai học ở trường mầm non tư thục thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết vụ việc trên khiến chị vô cùng hoang mang, thậm chí giật mình khi nghĩ đến các bữa ăn của con ở trường.

“Quả thật là đành dùng niềm tin với trường khi nói về chất lượng bữa ăn của con. Ngay các loại thực phẩm, dù trường khẳng định là nguồn cung cấp của công ty khá rõ ràng, nhưng nói vậy tôi cũng chỉ biết vậy. Có ai chứng kiến hàng ngày rằng bó rau, miếng thịt mà con mình ăn thật sự có nguồn gốc rõ như họ khẳng định?”, chị Hằng Nga chia sẻ.

Với kinh nghiệm có 2 con học mầm non công lập, chị Lê Thu Hà - một phụ huynh ở quận Ba Đình, Hà Nội, cho rằng vấn đề thực phẩm của con nằm ngoài kiểm soát của phụ huynh. Điều chị gửi gắm chính là tâm huyết của nhà trường, vì yêu quý con trẻ mà không làm trái với lương tâm như vụ việc ở mầm non Thanh Khương vừa qua.

“Hoặc là nhà trường quá tin tưởng vào công ty cung cấp thực phẩm, hoặc là cả hai có biểu hiện “đi đêm” với nhau mà xem thường sức khỏe của chính học sinh. Những người như vậy cần bị điều tra xác minh làm rõ và xử lý thật nghiêm, vì làm như thế quá thất đức! Nếu tôi ở trong hoàn cảnh của cha mẹ có con học ở đó, có lẽ tôi cũng sẽ nổi giận và đấu tranh đến cùng để làm cho ra nhẽ!”, chị Lê Thu Hà nói

 

thit-lon-ban-o-bac-n.jpg
Phụ huynh bức xúc vì thịt lợn nổi nhiều hạch trắng và thịt gà lẫn nylon trong bữa ăn bán trú của trẻ ở Trường Mầm non Thanh Khương. Ảnh: Báo Lao động

 

Nan giải trong kiểm soát thực phẩm trường học

Mặc dù cơ quan quản lý đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường giám sát việc tuân thủ quy trình về bảo đảm an toàn thực phẩm, song quy trình này vẫn khiến phụ huynh không hoàn toàn yên tâm. Họ cho rằng việc thực thi giám sát chưa nghiêm và bản thân các trường học chưa tạo được niềm tin cho giáo viên.

Anh Hoàng Anh Tuấn - phụ huynh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội - đề xuất, việc nuôi dưỡng không phải là nhiệm vụ chuyên môn được quy định tại điều lệ, song khi đã nhận nhiệm vụ, được phụ huynh tin tưởng gửi con học bán trú, hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm chính. “Cơ quan chức năng không thể ngày nào cũng đi kiểm tra. Vấn để chính vẫn là ở người đứng đầu của nhà trường, vừa có nghiệp vụ vừa phải có phẩm chất đạo đức”, anh nói.

Anh Tuấn cũng cho rằng, việc có phụ huynh tham gia giám sát chất lượng bữa ăn ở trường học, đặc biệt là hệ thống trường công, cần được đưa vào quy chế, có quy định rõ ràng để phụ huynh có quyền lợi được tham gia giám sát.

“Hiện nay việc giám sát thức ăn trường học ở trường công, tôi thấy thực hiện nửa vời, phần vì quy chế chưa rõ ràng, phụ huynh tâm lý e ngại khi động chạm đến trường, phần vì nhiều lãnh đạo trường chưa thật sự cởi mở trong vấn đề công khai quy trình, giám sát với phụ huynh. Tình trạng này cần được cải thiện sớm thì may ra vấn đề an toàn thực phẩm mới có hướng tháo gỡ phần nào”, anh Tuấn nhìn nhận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm