Trường mầm non giữ trẻ từ 3 tháng tuổi: Chỉ là quy định mở

18/01/2018 - 19:19
Liên quan tới dự thảo quy định trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi được nhiều giáo viên và phụ huynh quan tâm, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng đề xuất này vẫn được giữ nguyên nhưng đây chỉ là quy định mở.

Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 18/1, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất và chọn phương án không thay đổi quy định nhận giữ trẻ mầm non từ 3 tháng tuổi.

Theo ông Minh, quy định các cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ từ 3 tháng đến dưới 6 tuổi đã được đưa vào Điều lệ trường mầm non từ năm 2008, ban đầu cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực nhưng khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

“Thực tế vẫn có trường hợp trẻ mới 3 - 4 tháng tuổi, cha mẹ phải đi làm và không thuê được người giữ trẻ nên vẫn có nhu cầu gửi con. Việc giữ nguyên quy định để các cơ sở mầm non có điều kiện có thể nhận trẻ đáp ứng nhu cầu của đối tượng này, dù đối tượng này không nhiều nhưng ít nhất là để không bỏ sót đối tượng” – ông Minh nhấn mạnh.

Dự thảo quy định trông giữ trẻ từ 3 tháng tuổi nhận được sự quan tâm của dư luận. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Nguyễn Bá Minh, chương trình giáo dục mầm non đã ban hành là dành cho trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi nên sẽ không khó khăn về chương trình.

Tuy nhiên, về vấn đề năng lực của giáo viên liệu có đáp ứng được nhu cầu về độ tuổi trông giữ trẻ, ông Minh thừa nhận có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nếu quy định được thông qua, sẽ gặp trở ngại về mặt tâm lý khi các cơ sở giáo dục mầm non sợ rằng nhận trẻ từ 3 tháng tuổi đến 1 tuổi khó đảm bảo an toàn, độ rủi ro cao nên rất ít cơ sở giáo dục mầm non nhận đối tượng này.

Chính vì thế, đây vẫn sẽ là một quy định mở, cơ sở mầm non nào đủ khả năng đáp ứng được về điều kiện vật chất và năng lực giáo viên thì có thể nhận chứ không phải là có nghĩa vụ phải nhận.

“Quan điểm của chúng tôi là Luật không bỏ sót đối tượng cần quan tâm, đặc biệt là đối tượng khó khăn. Thực hiện được đến mức độ nào là phụ thuộc vào điều kiện, luật cần tạo điều kiện để ở đâu thực hiện được thì có thể thực hiện. Bộ vẫn tiếp tục lấy ý kiến dư luận để đưa ra phương án tốt nhất”- ông Minh nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dư luận xã hội về Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục: Trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi.

Nội dung này nhận được sự quan tâm của phụ huynh và giáo viên khi cho rằng điều này sẽ tăng áp lực cho giáo viên khi mà không ít cơ sở cơ sở vật chất không tốt, năng lực người giữ trẻ không đồng đều, khó đảm bảo an toàn cho trẻ có độ tuổi 3 tháng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm