Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng: Thầy và trò cùng nỗ lực để bội thu giải thưởng

27/11/2018 - 16:54
Năm học vừa qua, trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đã có mùa bội thu giải thưởng quốc tế, trong đó có 1 HCV Olymic Sinh học quốc tế. Theo cô Lương Thị Liên (tổ trưởng tổ Sinh Học), các giáo viên chuyên “bỏ cả việc nhà để cùng học sinh “chiến đấu” với kiến thức.
giai-sinh.jpg
Em Trần Thị Minh Anh, cựu học sinh trường THPT chuyên Trần Phú, đạt HCV Olympic Sinh học quốc tế 2018

 

Năm học vừa qua, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng có thành tích khả nổi bật với nhiều giải quốc gia, quốc tế. Tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế diễn ra tại Rumani, 2 trong số 6 học sinh Việt Nam đoạt giải là học sinh trường THPT chuyên Trần Phú, đó là Trịnh Văn Hoàn đoạt Huy chương Bạc và em Trần Việt Hoàng đoạt Huy chương Đồng. Đặc biệt, em Trần Thị Minh Anh, học sinh lớp 12 chuyên Sinh đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế được tổ chức tại Iran.

Còn tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2018 - (Intel ISEF 2018) vừa được tổ chức vào tháng 5 vừa qua tại Mỹ, em Lê Tuyết Quỳnh Anh và em Phạm Thị Minh Huệ cũng là học sinh trường THPT chuyên Trần Phú đã mang về giải Ba cho đoàn Việt Nam. Đây là giải thưởng duy nhất Việt Nam giành được trong 8 dự án tham gia cuộc thi lần này.

giai-toan.jpg
2 nam sinh trường THPT chuyên Trần Phú đạt HCB và HCĐ Olympic Toán quốc tế 2018

 

Là tổ trưởng tổ Sinh học trường THPT chuyên Trần Phú, cô giáo Lương Thị Liên không giấu nổi niềm vui khi môn sinh học của mình “đạt vàng”. Cô Liên cho biết, để đạt được thành tích cao như vậy, các thầy cô giáo dạy chuyên đồng hành với trò vô cùng sát sao. “Giáo viên dạy chuyên chúng tôi vẫn bị gọi là “hấp” khi bỏ mọi công việc gia đình, con cái để “chạy theo” học trò. Thời gian bồi dưỡng đội tuyển, giáo viên và học trò gần như ở nhà nhau suốt. Những giáo viên có con nhỏ cũng phải bỏ con cho chồng, cho ông bà để… đi theo học trò. Chính những “quả ngọt” mà học trò giành được chính là động lực rất lớn để các thầy cô dạy chuyên không nề hà công sức, tận tâm với những học sinh tài năng”, cô Liên chia sẻ.

Từ lâu, trong các kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, học sinh Việt Nam vẫn bị mất điểm ở phần thực hành. Hiểu được điều này nên các giáo viên dạy chuyên Sinh của trường THPT chuyên Trần Phú cố gắng khắc phục điểm yếu này của các em. Cô Lương Thị Liên cho biết, ở trường, với điều kiện phòng lab chưa tốt, nhà trường gửi học sinh trong đội tuyển đến các trường ĐH để được hỗ trợ. Thế nên, điểm thực hành năm nay của đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam được cải thiện đáng kể, em Trần Thị Minh Anh đã đạt HCV quốc tế, là niềm tự hào rất lớn của tổ Sinh học trường THPT chuyên Trần Phú năm nay.

sinh-3.jpg
Các giáo viên chuyên bị gọi là "hấp" khi bỏ cả việc nhà, con cái... để "chạy theo" học sinh tài năng

 

Cô Lương Thị Liên cho biết, dạy các học sinh tài năng nên các giáo viên chuyên cũng phải cập nhật kiến thức mới hàng ngày. “Không chỉ học trò học mà các giáo viên cũng phải học theo trò. Nhiều kiến thức các em đọc được hỏi giáo viên nhưng chúng tôi phải tìm hiểu rất kỹ mới trả lời được. Nhờ được dạy học trò giỏi mà bắt buộc giáo viên phải trau dồi kiến thức liên tục. Giáo viên dạy học trò nhưng cũng được “học” học trò là vì thế”.

trao_giai_hsgqt1.jpg
Hải Phòng có chính sách, chế độ ưu đãi rất tốt với các giáo viên và học sinh trong việc đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài

 

Để học trò ngày càng có động lực phấn đấu, ý chí gặt hái những thành tích ở tầm quốc tế, theo cô giáo Lương Thị Liên, giáo viên đôi khi không hiệu quả mà chính là nhờ các học sinh cũ, những học sinh lớp trước. “Chúng tôi thường mời các học sinh cũ, các em đã có giải về nói chuyện với các em. Khi các em được chính những người “đồng lứa”  chia sẻ về kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch học hành, thi cử… đã tạo cho các em nhu cầu được khẳng định bản thân. Khi tự hào, mơ ước có những thành tích như anh chị thì các em chủ động đặt ra mục tiêu cho mình. Chỉ khi bản thân các em có nhu cầu làm gì thì các em sẽ quyết tâm làm bằng được. Đó là cách mà chúng tôi “kích” các em ngày càng nỗ lực hơn”.

Chia sẻ về thành tích nổi bật của trường THPT chuyên Trần Phú, bà Nguyễn Thị Ngà, hiệu phó nhà trường, cho biết, ngoài học sinh có tư chất tốt thì các thầy cô giáo dạy chuyên rất tận tâm với nghề. Ngoài ra, một loạt chính sách ưu đãi của Hải Phòng nhằm đào tạo học sinh chuyên để thi quốc gia, quốc tế đã giúp nhà trường, thầy cô giáo tháo gỡ khó khăn.

hoc-bong.jpg
Chương trình "Nuôi dưỡng nhân tài" trao học bổng cho học sinh giỏi quốc gia trường THPT chuyên Trần Phú

 

Chương trình Nuôi dưỡng nhân tài do Báo Phụ nữ Việt Nam, các cá nhân, tổ chức tâm huyết với giáo dục vừa trao 5 suất học bổng (trị giá 3 triệu đồng/suất) cho học sinh giỏi quốc gia trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Đây là năm thứ 4, Chương trình trao học bổng cho học sinh nỗ lực vượt khó, đạt thành tích cao của trường. Ngoài trao học bổng, Chương trình còn định hướng nghề nghiệp và quan trọng hơn là định hướng nhân văn cho các học sinh trường THPT chuyên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm