Truy tìm ‘con giống’ giúp nam giới vô sinh được làm cha

23/08/2019 - 11:36
Nhiều trường hợp vẫn quan hệ tình dục, xuất tinh bình thường nhưng trong tinh dịch không hề có tinh trùng, dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, hiện nay các bác sĩ có thể tiến hành “bắt” từng “con giống” từ bất kỳ vị trí nào như mào tinh hoàn, tinh hoàn, ống dẫn tinh... để giúp người trong cuộc có con.

Kết hôn trên 5 năm nhưng vợ chồng anh Lê Mạnh Trường (Thái Bình), vẫn chưa có tin vui. Đi khám ở bệnh viện tỉnh, bác sĩ chẩn đoán vợ anh bình thường, còn anh thì không có tinh trùng trong tinh dịch. Bác sĩ kê đơn thuốc về cho anh uống, tư vấn nên bổ sung hợp lý thức ăn tốt cho sức khỏe nam giới. Uống thuốc và tẩm bổ xong, anh lên bệnh viện tuyến trung ương khám, kết quả cũng không khác lần trước. Bác sĩ tiếp tục kê một số loại thuốc để anh sử dụng. Lần này, sau khi uống thuốc tân dược của bác sĩ kê, anh còn dùng cả thuốc Đông y. Sau mấy tháng sử dụng, kết quả tinh dịch đồ của anh Trường vẫn không thấy tinh trùng.

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ (Hà Nội) cho biết, trường hợp như bệnh nhân Trường không phải hiếm. Theo Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở nam và nữ như sau, đều chiếm 40%, còn lại là do cả vợ chồng và không rõ nguyên nhân. Với vô sinh nam, không có tinh trùng, tinh trùng yếu là những nguyên nhân chính và khá khó điều trị.

 

anh-vo-sinh-nam.jpg
Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh tư vấn nam cho khoa bệnh nhân

 

Trước kia, những trường hợp không có “con giống” thì thường không thể có con “chính chủ” mà phải xin tinh trùng của người khác ở ngân hàng tinh trùng để thụ tinh với trứng của vợ, rồi có con. Tuy nhiên hiện nay, nhờ công nghệ hiện đại, các bác sĩ có thể lấy tinh trùng từ bất kỳ vị trí nào như mào tinh hoàn, tinh hoàn, ống dẫn tinh... để tiêm vào bào tương của noãn khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, giúp những mày râu không tinh trùng trong tinh dịch có thể có con của chính mình.

Theo ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, với những trường hợp như bệnh nhân Trường, các bác sĩ có thể sinh thiết mô tinh hoàn từ kính hiển vi, giúp “phóng đại” (Micro TESE) khoảng 20-30 lần. Đây là kỹ thuật siêu vi phẫu hiện đại nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại. Kỹ thuật này giúp bác sĩ “lục tung” các vùng có khả năng cao nhất chứa tinh trùng để tìm kiếm từng “con giống” hiếm hoi của người trong cuộc. Với những trường hợp vô sinh do tinh trùng không thể ra ngoài khi xuất tinh vì đường dẫn tinh bị tắc, bác sĩ sẽ phẫu thuật thông đường tắc hoặc lấy tinh trùng từ đường dẫn bị tắc hay từ ống sinh tinh ra để phục vụ việc hỗ trợ sinh sản cho người trong cuộc.

 

anh-vo-sinh-nam1.jpg
Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật Micro TESE tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô sinh

 

Bác sĩ Mạnh cho biết, mới đây, bệnh viện đã giúp vợ chồng anh Nguyễn Minh Hoàng, 47 tuổi, ở Sơn Tây (Hà Nội) có con sau gần 20 năm anh lấy vợ và “thả tự do” nhưng không thể nào đậu thai. Anh Hoàng bị teo tinh hoàn và đã đi nhiều các bệnh viện chữa trị nhưng chưa có kết quả. Nhiều lúc, anh đã động viên vợ đi xin tinh trùng ở “ngân hàng con giống” để có con. Tuy nhiên, vợ anh chưa đồng ý và động viên anh tiếp tục đi khám hiếm muộn.

Vợ chồng anh Hoàng đã đến Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ. Tại đây, các chuyên gia đã sinh thiết mô tinh hoàn từ kính hiển vi và đã tìm được nhiều tinh trùng để tiêm vào bào tương của noãn, thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản cho vợ chồng anh Hoàng. Sau đó, vợ anh Hoàng đã mang thai và sinh sinh con trong niềm vui khôn tả của gia đình.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, nhờ áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, các bác sĩ có thể điều trị hiệu quả nhiều nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Vì thế, vợ chồng lấy nhau 1 năm và quan hệ tình dục bình thường, không dùng biện pháp tránh thai mà vẫn không có con thì nên đi khám vô sinh, hiếm muộn. Việc khám và điều trị sớm sẽ giúp hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn cao hơn, chi phí cũng thấp hơn. Còn nếu khám và điều trị càng muộn, khả năng có con càng giảm, chi phí điều trị cũng cao hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm