Truy tố người đàn ông ngoại quốc chuyên lừa đảo qua mạng

03/03/2019 - 18:22
Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần kêu gọi người dân cảnh giác với việc lừa đảo qua mạng dưới hình thức tặng quà, tiền từ nước ngoài, nhưng các vụ án tương tự vẫn liên tiếp xảy ra.

Ngày 3/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Okwudilichukwu Chinedu Timothy (SN: 1989, quốc tịch Negeria) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

doituong.png
Một băng nhóm chuyên lừa đảo với hình thức tặng quà ngoại quốc sa lưới pháp luật. Ảnh minh họa

Tại cơ quan công an, Okwudilichukwu Chinedu Timothy khai nhận gã còn dùng tên giả là Edu Grace. Đối tượng khai sang Việt Nam du lịch và ở lại làm việc cho một người bạn, do bị mất hộ chiếu nên sống lang thang. Quá trình sinh sống tại Việt Nam, Okwudilichukwu Chinedu Timothy đã lên mạng lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin.

Theo Công an TP.HCM, bước đầu xác định Timothy đã chiếm đoạt gần 1,9 tỉ đồng thông qua 7 tài khoản ngân hàng.

Nạn nhân đầu tiên của Timothy đến công an trình báo là anh Nguyễn Thanh L. (SN: 1993, quê Hậu Giang). Theo hồ sơ ban đầu, vào khoảng tháng 7/2017, anh L. qua facebook kết bạn với một người nước ngoài giới thiệu là người quốc tịch Anh. Sau một thời gian nói chuyện qua lại, người này ngỏ ý sẽ tặng cho L. một thùng hàng bao gồm nước hoa, điện thoại và một phong bì trị giá 20.000 USD gửi thông qua công ty giao nhận.

Sáng 31/7/2017, một phụ nữ gọi điện cho L. nói người của công ty giao nhận và L. đang có một thùng hàng, muốn nhận phải đóng 18,3 triệu đồng tiền phí. Nghĩ đây là thùng quà giá trị mà người bạn ngoại quốc hứa hẹn sẽ tặng, L. đã ra ngân hàng chuyển khoản số tiền theo yêu cầu.

Sau khi chuyển tiền, đợi đến chiều nhưng vẫn không thấy quà đến, L. gọi điện thoại thì người này nói vì có 20.000 USD nên phải đóng hơn 80 triệu đồng mới được nhận. L. không đồng ý và yêu cầu chuyển lại 18,3 triệu đồng thì số điện thoại này không liên lạc được, biết mình đã bị lừa nên L. đến công an trình báo.

Tiếp nhận vụ việc, Công an TP.HCM xác định được tên đăng ký số tài khoản nhận tiền là Nguyễn Tuấn Anh (SN: 1998, ngụ huyện Phú Thiện, Gia Lai).

Ngày 15/9/2017, Tuấn Anh bị công an mời lên làm việc thì khai rằng chỉ mở tài khoản và rút tiền giùm. Tuấn Anh khai rằng cùng với bạn là Nguyễn Thị Thanh Ngân (SN: 1997, quê Di Linh, Lâm Đồng) ra Công viên 23 tháng 9 (quận 1) để học tiếng Anh thì làm quen với một người tên Edu Grace. Sau đó, người này nhờ Tuấn Anh và Ngân mở giùm một số tài khoản ngân hàng. Trong lúc Tuấn Anh đang bị tình nghi thì Edu Grace gọi yêu cầu rút tiền giùm. Tuấn Anh hẹn Edu Grace đến một quán thức ăn nhanh ở quận 1 nói chuyện. Ngay khi Edu Grace vừa xuất hiện thì bị công an tạm giữ.

Cũng với thủ đoạn như trên, Timothy hay còn gọi là Edu Grace đã cho nhiều "con mồi" khác vào tròng với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm